Phía sau thành công của Man City: Kỷ luật, khoa học, sáng tạo và tình người

06:55, 17/04/2018
Theo tờ Daily Mail, Man City đăng quang đơn giản là do thuyền trưởng của họ đã dày công lập ra những kế hoạch rất chi tiết. Đơn cử như việc ngay khi tiếp quản Man City hồi mùa Hè năm 2016, cựu HLV Barca đã tổ chức một cuộc họp với các nhân viên chăm sóc sân. Ông yêu cầu mặt cỏ sân Etihad, cũng như các sân tập ở học viện đào tạo trẻ phải được cắt cao đúng 19 mm. Đây chính xác là những gì chiến lược gia người Tây Ban Nha từng làm ở Barca và Bayern.
 
HLV Guardiola, người được đặt biệt danh là "Nhà truyền giáo" bởi những phát kiến trong công tác huấn luyện, cho rằng chiều cao mặt cỏ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng xử lý bóng của cầu thủ, trong khi đa số các đồng nghiệp chẳng mấy quan tâm đến vấn đề này. Tuy tỉ mỉ như vậy, song HLV Guardiola cũng rất linh hoạt chứ không cứng nhắc. Bằng chứng là sau khi tiếp thu ý kiến về việc cỏ ở Anh không mọc nhanh như các nơi khác, ông sẵn sàng nới rộng chiều cao tối đa của mặt cỏ lên thành 23 mm.
 
 
Bên cạnh đó, trên sân tập Man City bao giờ cũng đánh dấu một khu vực gọi là "khu 14" ở một nửa sân. Đây là khoảng không gian giữa vị trí trung vệ và hậu vệ biên luôn được HLV Guardiola chỉ đạo các cầu thủ tấn công tập trung khai thác.
 
Đáng chú ý, cứ mỗi khi thầy trò HLV Guardiola tới sân tập là hệt thống wifi ở đây buộc phải chuyển sang chế độ tắt. Theo thuyền trưởng Man City, chủ trương này nhằm giúp các cầu thủ tương tác với nhau ngoài đời thực nhiều hơn, thay vì chỉ biết cắm đầu vào điện thoại di động thông minh.
Chưa hết, ngay cả thực đơn và chế độ ăn uống của các cầu thủ cũng được HLV Guardiola kiểm soát nghiêm ngặt. Khi đã làm việc dưới sự kèm cặp của ông, bất cứ cầu thủ nào bị thừa cân sau khi quay về CLB từ kỳ nghỉ Hè đều phải tập luyện theo giáo án riêng để lấy lại "phom" cũ.
 
Thực tế thì việc thừa cân chỉ xảy ra lúc cầu thủ được xả hơi trong giai đoạn mùa giải tạm nghỉ, chứ bình thường cũng không ai có cơ hội vượt quá giới hạn cho phép. Nên biết, theo yêu cầu của HLV Guardiola, các cầu thủ phải ăn uống cùng nhau sau trận đấu và trước mỗi buổi tập.
 
Thậm chí, nhà cầm quân 47 tuổi này còn mời hẳn cựu chuyên gia dinh dưỡng của Barca là Silvia Tremoleda về làm việc cho Man City. Dưới sự giám sát của Tremoleda, ngay cả những cầu thủ có đầu bếp riêng như Kevin De Bruyne, Ilkay Guendogan hay Kyle Walker cũng không được phép ăn uống một cách thoải mái.
 
Nhằm giúp cầu thủ giao tiếp với nhau dễ dàng hơn, HLV Guardiola buộc các ngoại binh phải học tiếng Anh một cách nghiêm chỉnh. Nhờ giải pháp này, ông cũng đỡ phải chuyển tải ý tưởng của mình bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.
 
Có một chi tiết đáng chú ý là HLV Guardiola rất được lòng các cầu thủ bởi các quy định của ông đều có thể điều chỉnh chứ không quá khắt khe tùy thuộc vào từng hoàn cảnh. Thế mới có chuyện sau khi cậu con trai Mateo trong tình trạng sức khỏe kém, tiền vệ David Silva được tự do thường xuyên đi lại giữa Anh và Tây Ban Nha trong suốt cả mùa. Anh cũng được phép ngủ ở nhà cùng gia đình thay vì phải qua đêm ở nơi đống quân của CLB như các đồng đội trước mỗi trận đấu sân nhà của Man City.
 
Còn nhớ sau khi Man City bị đội hạng dưới Wigan đánh bại ở FA cup hồi tháng Hai, HLV Guardiola đã cho cả đội nghỉ xả hơi 1 ngày để đi bắn súng sơn nhằm xốc lại tinh thần. Mùa trước, ông và các học trò từng đi xem phim La La Land ở rạp ngay sau thất bại 0-4 của Man City dưới tay Everton.
 
Đó là chưa kể, ở dịp Giáng sinh mới nhất tất cả các thành viên của Man City đã tổ chức tiệc tùng vui vẻ ở nhà hàng Menagerie. Trong khi HLV Guardiola cùng các thành viên đội hậu cần CLB nhảy múa suốt đêm thì tân binh Benjamin Mendy thậm chí còn được phép... thi uống bia với một nhóm cầu thủ mới tốt nghiệp học viện đào tạo trẻ.
 
Tóm lại, nhờ cách làm việc kỷ luật, khoa học, sáng tạo và cũng đầy tình người, HLV Guardiola đã nâng tầm cho nhiều cầu thủ của Man City. Không khó để nhận ra, so với trước đây đẳng cấp của những ngôi sao như Sergio Aguero, David Silva hay De Bruyne giờ đã cao hơn một bậc.
 
Việc HLV Guardiola tận tình "cầm tay chỉ việc" cũng là món quà tuyệt vời dành cho những cầu thủ trẻ như Raheem Sterling. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, cầu thủ từng đá cho Liverpool này tiết lộ có lần cựu HLV Bayern bảo anh đừng tiếp tục thực hiện những pha khống chế bóng bằng má ngoài. Lý do là bởi cách xử lý đó làm giảm tốc độ của anh đi đáng kể. 
 
Kết quả là Sterling tiến bộ trông thấy. Nếu ai đó còn nghi ngờ thì họ nên biết, mùa này Sterling đã đóng góp tới 22 bàn cho Man City, cao gấp đôi so với kỷ lục trước đây của anh. Trong một cỗ máy, chỉ cần mỗi mắt xích như Sterling chơi tốt hơn một chút cũng đủ giúp Man City ngày càng đáng sợ hơn. 
 
Cái hay của HLV Guardiola là ông đã xây dựng được một tập thể hoàn hảo đến từng chi tiết, với những cầu thủ sẵn sàng chiến đấu hết mình vì ông thầy đáng kính như ông. Với những gì đã làm được, không có gì ngạc nhiên khi HLV Guardiola dường như có khả năng biến mọi thứ thành vàng như vua Midas.
Theo bongdaplus

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

ĐT Việt Nam lọt top hàng thủ mạnh nhất vòng loại Asian Cup
2 chiến thắng, 4 trận hoà, giành được 10 điểm, đứng vị trí thứ 2 chung cuộc bảng C, đó là những gì mà đội tuyển Việt Nam có được tại vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019.  Kết quả kể trên đã giúp chúng ta lần thứ 2 trong lịch sử góp mặt ở vòng chung kết. Trước đó cách đây hơn 10 năm, trong vai trò 1 trong 4 nước chủ nhà ở Đông Nam Á, Việt Nam đã lọt đến vòng tứ kết của giả
29/03/2018
Hòa Jordan, Việt Nam về nhì ở vòng loại Asian Cup 2019

Dù chắc chắn có vé dự vòng chung kết trước đó nhưng Việt Nam vẫn thể hiện sự quyết tâm cao độ trên sân của Jordan. Dẫu vậy, thầy trò Park Hang Seo vẫn phải trải qua cảm giác hòa hú vía. Thành công của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018 dễ làm người hâm mộ chú ý đến họ nhiều hơn trong danh sách ra sân của ĐT Việt Nam trước Jordan ở lượt cuối bảng C - vòng loại Asian Cup 2019. Nhưng những diễn viên chính trong 45 phút đầu tiên bên phía đoàn quân đỏ phải kể đến các cựu binh và tân binh. 

28/03/2018
Huyện Đoàn Yên Minh tổ chức Giải bóng đá nam thanh niên năm 2018

BHG - Thiết thực Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931-26.3.2018), từ ngày 24-26.3, Huyện Đoàn Yên Minh đã tổ chức Giải bóng đá nam năm 2018. Tham dự giải có 8 đội, quy tụ hơn 100 cầu thủ là đoàn viên, thanh niên các Chi đoàn trực thuộc Huyện đoàn và Đoàn các trường học, trên địa bàn. Các đội đã bốc thăm chia bảng, thi đấu vòng tròn tính điểm để chọn ra 2 đội bóng xuất sắc vào vòng Chung kết. 

27/03/2018
Vị Xuyên phát động ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2018

BHG - Ngày 25.3, UBND huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2018, gắn với hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại". Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện để sự nghiệp thể dục - thể thao phát triển. Qua đó, rèn luyện sức khỏe đã và đang trở thành phong trào quần chúng rộng rãi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

 

26/03/2018
  • Trực tiếp tiengruoi TV chất lượng cao