Hà Giang

Bóng đá Việt Nam đã viết nên một trang sử mới đầy tự hào

23:34, 23/01/2018

BHG - U23 Việt Nam đã viết nên trang sử mới trong lịch sử bóng đá nước nhà khi lần đầu tiên ghi tên mình vào trận chung kết giải U23 châu Á sau chiến thắng kịch tính 4-3 ở loạt sút luân lưu với U23 Qatar. Với ba lần rơi vào cảnh thất thế nhưng cả ba lần, Quang Hải và các đồng đội đều kiên cường vượt qua áp lực. U23 Việt Nam xứng đáng góp mặt ở trận chung kết U23 châu Á 2018.

Kiên cường

U23 Qatar thật sự là đối thủ rất mạnh. Bởi nếu không mạnh, họ đã không buộc U23 Việt Nam phải vào thế bám đuổi đến nghẹt thở như thế. Sau những bất ngờ khi lọt đến vòng bán kết, các cầu thủ Qatar đã dành cho Việt Nam một sự thận trọng lớn. HLV Felix Sanchez tung ra đội hình mạnh nhất đối đầu với Việt Nam. Ngược lại, HLV Park Hang Seo cũng sử dụng những quân bài tốt nhất có thể trong tay mình với hy vọng bẻ khóa được sức mạnh của đối thủ Tây Á. 

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ U23 Việt Nam
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ U23 Việt Nam

Đúng trong hoàn cảnh bế tắc tìm đường vào khung thành Tiến Dũng, U23 Qatar lại được hưởng quả đá phạt đền ở phút 39, khi Almoez Ali ngã trong vòng cấm địa ở một tình huống không rõ ràng. Một lần nữa, giai đoạn 15 phút cuối hiệp 1 trở thành khoảng thời gian vàng đối với Qatar. Akram Afif không mắc sai lầm để đưa Qatar vượt lên dẫn trước. 

Dù lần đầu tiên bị đối phương mở tỷ số ở giải đấu này, U23 Việt Nam vẫn kiên cường tìm kiếm cơ hội. Để rồi đúng 30 phút sau đó, Quang Hải tận dụng sơ hở của hai hậu vệ Qatar, tung cú sút cận thành gỡ hòa cho đội bóng áo đỏ. 

Bị gỡ hòa đau đớn, các cầu thủ trẻ Qatar dồn lên ở những phút cuối cùng. Họ tưởng chừng như đã cầm chắc chiến thắng trong tay khi Almoez Ali nhanh chân đưa bóng qua vạch vôi  ở phút 87 thì bất ngờ chỉ 1 phút sau đó, Quang Hải với pha xử lý đẳng cấp cùng cú cứa lòng chân trái rất ngọt trước vòng cấm địa đã đưa bóng tung lưới Qatar lần thứ hai. 

Vỡ òa!

U23 Việt Nam một lần nữa buộc đối thủ phải bước vào hiệp phụ. Và một lần nữa, họ khiến đối phương không thể vượt qua được mình trong 30 phút nghẹt thở ấy. Hai đội bóng bước vào loạt luân lưu cân não. Người hùng Quang Hải thực hiện không thành công lượt đá đầu tiên. Tất cả như chết lặng khi nghĩ về một kịch bản không như mong muốn dành cho U23 Việt Nam.

Người hâm mộ Việt Nam vỡ òa trong niềm vui chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam
Người hâm mộ Việt Nam vỡ òa trong niềm vui chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam. (ẢNh: Vietnamnet.vn)

Nhưng đội bóng của HLV Park Hang Seo đâu chỉ có một người hùng. Bởi đứng trong khung gỗ của họ còn có thêm một người hùng khác. "Siêu nhân" Bùi Tiến Dũng, với cái băng gối thấm đẫm máu sau 120 phút chinh chiến trên sân lại giúp người Việt Nam sống trong khoảnh khắc của lịch sử. Anh cản phá thành công cú sút của đội trưởng Ahmad Moein để giúp các đồng đội sống dậy niềm tin và hy vọng. Và cũng chính anh, ở lượt đá cuối cùng của Qatar đã đánh bại Sultan Al Brake trên chấm 11 mét. 

Khi Tiến Dũng đã hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang của mình, Văn Thanh - người thực hiện quả đá cuối cùng cũng đã làm tốt lượt sút luân lưu chốt lại trận đấu. Một pha dứt điểm đúng vào góc chết, thủ môn Qatar không thể làm điều gì khác hơn ngoài ôm đầu bất lực. 

Chiến thắng gọi tên U23 Việt Nam đã làm hàng triệu trái tim người dân Việt Nam vỡ òa trong niềm vui, sự tự hào dân tộc, sự đoàn kết... Bóng đá Việt Nam đã viết nên một trang sử mới đầy tự hào và chấn động châu Á

Lê Lâm (t.h) 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HLV Park Hang-seo: 'Qatar mạnh nhưng Việt Nam có niềm tin'

"Qatar là đối thủ mạnh, đây lại là trận đấu quan trọng để giành vé vào chung kết. Do đó, tôi cảm thấy một chút áp lực", HLV Park Hang-seo chia sẻ trước trận đấu trên sân Thường Châu (Trung Quốc). "Lúc này, tôi không nghĩ về gia đình, không có nhiều thời gian cho họ, mà dồn hết tâm trí cho bóng đá, người hâm mộ Việt Nam. Chúng tôi phải tập trung tối đa những gì mình có cho trận đấu này".

23/01/2018
Bangkok Post: 'Thái Lan phải hành động nếu muốn bắt kịp U23 Việt Nam'

"Tại giải giao hữu M-150 Cup, đội chủ nhà Thái Lan đã thất bại trong cuộc đua vô địch và thua trong trận tranh giải ba. Đáng nói, đội bóng đánh bại thầy trò Zoran Jankovic với tỷ số 1-0 là Việt Nam, đối thủ gần như giữ nguyên lực lượng so với khi thua thảm đội bóng của Worrawoot Srimaka với tỷ số 0-3 ở SEA Games 29 trước đó vài tháng", tờ Bangkok Post nhận xét.

22/01/2018
Man City phải chi hơn 32 triệu đôla nếu muốn có cựu trung vệ Man Utd

Nguồn tin từ West Brom khẳng định Jonny Evans có thể ra đi nhưng không có giá rẻ cho trung vệ 30 tuổi. Tờ The Sun đưa tin West Brom sẽ bán Evans nếu Man City trả đủ 32,5 triệu đôla. Đây là mức giá không cao cho một trung vệ chất lượng nhưng không hề rẻ với một cầu thủ đã bước sang tuổi 30.

19/01/2018
Việt Nam lần đầu trong lịch sử vào tứ kết giải U23 châu Á

Những pha phòng ngự quả cảm, và sự đồng hành của may mắn, đã giúp Việt Nam đứng vững trước sức tấn công dữ dội của Syria, đặc biệt là trong hiệp hai. Đình Trọng một lần phá bóng trên vạch vôi, giúp đội nhà vượt qua tình huống nguy hiểm nhất, trong khi Bùi Tiến Dũng rồi Duy Mạnh hỗ trợ tích cực đến cật lực cho thủ thành Tiến Dũng.

18/01/2018