Hà Giang

Gabriel Jesus, ngôi sao vút lên từ con hẻm tăm tối khu ổ chuột

09:18, 09/11/2017
Một cậu bé đặc biệt… 
 
Nằm cách xa trung tâm thành phố Sao Paulo về phía Bắc, ẩn trong khu rừng thông rậm rạp là một nhà tù quân sự. Ở đây có một khoảng đất trống được trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Pequeninos Meio Ambiente dùng làm sân bóng đá. Trên mảnh sân ngổn ngang gạch đá và lá cây, sẽ bụi mù khi trời nắng và lầy lội vào những ngày mưa, Gabriel Jesus đã bắt đầu chơi bóng đá. 
 
“Thằng nhóc là một siêu sao. Quả bóng luôn tìm thấy nó vào mọi lúc, hoặc do nó luôn xuất hiện đúng nơi, đúng chỗ”, Jose Francisco Mamede, người thầy của Jesus và cũng là Giám đốc thể thao của trung tâm Pequeninos nói. Ông cho biết thêm: “Ngay từ đầu tôi đã tin rằng Gabriel sẽ sớm lên chuyên nghiệp, chơi cho ĐTQG và trở thành một thương vụ đình đám của một đội bóng lớn”. 
 
Bây giờ tất cả những gì mà Mamede dự đoán đã trở thành sự thật. Jesus hiện là ngôi sao hàng đầu thế giới, đồng thời được Trung tâm nghiên cứu bóng đá quốc tế (CIES) định giá 62 triệu bảng, gấp 2,2 lần so với số tiền mà Man City bỏ ra để có anh cách đây 1 năm (27 triệu bảng). Sự thăng tiến của Jesus thật đáng kinh ngạc nếu biết rằng hồi World Cup 2014, cậu vẫn lang thang sơn vẽ trên những bức tường ở Sao Paulo, và 4 năm trước đó (2010), còn chơi trên những bãi đất bẩn thỉu, không trọng tài, không luật lệ.
 
Dĩ nhiên, với Mamede thì khác. “Gabriel đến đây trên một đôi tông vào năm 8 tuổi. Buổi tập đầu tiên, chứng kiến cách nó đi bóng qua 3 đối thủ to lớn và ghi bàn, tôi đã thấy nó là một thằng nhóc đặc biệt”. Jesus cũng có biệt danh “Tetinha” bởi mỗi khi các đồng đội muốn có thêm bàn thắng, cậu sẽ mỉm cười và nói: “Tetinha” - tức “Dễ ẹc”.
 
 
Cũng như những đứa trẻ khác, Jesus tới Pequeninos vì có sandwich và nước trái cây miễn phí. Đôi khi cậu cũng mang hộp thức ăn của đội bóng về nhà. Chỉ có điều Jesus tài năng và chăm chỉ hơn tất cả. “Gabriel chưa bao giờ đến muộn hay bỏ lỡ buổi tập hoặc trận đấu nào. Nó luôn có mặt đầu tiên và ra về cuối cùng, đồng thời tập luyện miệt mài chứ không hời hợt như nhiều đứa khác. Lười biếng là từ xa lạ với Jesus”, ông Mamede nói. 
 
… và yêu bóng đá điên cuồng
 
Cũng cần biết rẳng, Jesus phải trải qua một hành trình dài 13 km số từ nhà tới trung tâm. Suốt 6 năm ròng rã, cậu đã đi bộ 1 tiếng rưỡi mỗi ngày vì không có tiền đi xe bus. Jesus sống cùng mẹ và 2 anh trai, 1 chị gái ở khu ổ chuột ở Jardim Peri. 
 
Đó là một căn hộ ẩm thấp chỉ có 2 phòng ngủ và 1 cửa sổ, nằm sâu trong con hẻm chật chội và u tối, được ngăn cách với bên ngoài bằng cánh cửa tôn. Cũng tương tự ông thầy Mamede, bà mẹ Vera Lucia sớm nhận ra tài năng và đam mê của cậu con trai. Vì vậy, nếu như các anh chị ra ngoài kiếm tiền từ năm 12 tuổi, Jesus chỉ tập trung vào bóng đá. 
 
“Đó là cậu bé ít nói, hay cười và mải mê với quả bóng. Mẹ nó la suốt vì nó cứ chơi bóng cả đêm”, một người láng giềng của Jesus nhớ lại, “Có lần tôi gọi nó vào để lau hộ nước mũi, trong khi tay nó vẫn ôm chặt quả bóng”. Một người khác thì “tố cáo” Jesus chơi bóng từ 8 giờ sáng đến tận 1 giờ đêm và gây ồn ào tới mức hàng xóm phải dọa gọi cảnh sát”. 
 
 
Vào khi ấy, Jesus sẽ bỏ chạy về nhà. Tuy nhiên cảnh sát không phải là nỗi sợ hãi lớn nhất của Jesus, mà cậu sợ nhất là thất bại. “Nó ghét thất bại để nếu điều đó xảy ra, sẽ khóc như mưa”, ông Mamede cho biết, “Có lần chúng tôi vào đến chung kết và gặp đội chuyên nghiệp Portuguesa. Gabriel ghi bàn nhưng đội vẫn thua vì đối thủ chuẩn bị tốt hơn. Chúng tôi thường trượt ngã vì không có giày đinh”. 
 
Thất bại này ám ảnh Jesus mãi, tới mức khi chơi cho Palmeiras, anh trở lại và tặng cho Pequeninos... 250 đôi giày mới. Bên cạnh đó nó cũng cho thấy Jesus luôn nhớ về xuất xứ của mình, giống như việc xăm lên tay hình ảnh cậu bé nhìn về khu ổ chuột Jardim Peri. Ngôi sao 20 tuổi có thể giành Quả bóng vàng vào một ngày không xa - theo tiên đoán mới nhất của Mamede, nhưng mãi mãi là một cậu bé “khiêm tốn, trung thực và giản dị” mà những người ở nơi tối tăm nhất của Sao Paulo từng biết.

Jesus có hiệu suất ghi bàn cao nhất Premier League
Hiện Jesus đã có 14 bàn thắng sau 1.256 phút chơi ở Premier League. Với bình quân 89 phút tiền đạo người Brazil cho mỗi lần “nổ súng”, Jesus đang là chân sút có hiệu suất làm bàn cao nhất lịch sử Premier League (chỉ tính những người ghi 10 bàn trở lên). Đồng đội Aguero (107 phút) của anh xếp thứ 2 còn Harry Kane (116 phút) đứng thứ 3 trong danh sách. 

Theo bongdaplus.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HLV Conte: "Trận đấu tại Olimpico sẽ rất khó khăn"

Phát biểu trước trận Chelsea đến làm khách trên sân AS Roma ở lượt trận thứ tư bảng C Champions League vào sáng ngày 1-11 (giờ VN),  HLV Antonio Conte nhìn nhận, Chelsea sẽ gặp rất nhiều khó khăn. 

31/10/2017
4 CLB Anh trước cơ hội sớm vượt qua vòng bảng Champions League

Có tổng cộng 11 CLB đứng trước cơ hội có thể giành quyền qua vòng bảng sớm 2 lượt đấu nếu giành được những kết quả có lợi ở lượt đấu thứ 4 này, gồm: Man United, Basel (bảng A), PSG, Bayern (bảng B), Chelsea (bảng C), Barcelona, Juventus (bảng D), Man City (bảng F), Besiktas (bảng G), Tottenham và Real (bảng H).

30/10/2017
Real thua sốc đội mới lên hạng

Đá trên sân đội bóng mới lên hạng La Liga nhưng Real Madrid đã bất ngờ nhận thất bại 1-2. Trận thua này khiến Kền kền trắng đã kém Barca 8 điểm và họ đang gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc đua vô địch La Liga mùa này.

30/10/2017
Lại chuyện số 1 Đông Nam Á

Hôm qua, trong ngày ra mắt chính thức của mình, tân Giám đốc kĩ thuật CLB Hoàng Anh Gia Lai Chung Hea Seong đã nói đến chuyện đưa đội bóng này lên đỉnh Đông Nam Á. Nhưng bây giờ nói đến chuyện "số 1 Đông Nam Á" chắc chắn rất nhiều người... run.

27/10/2017