Pep Guardiola làm sống lại khái niệm "bật như Man"

09:20, 17/10/2017

Thế nào là "bật như Man"

Ngày trước, những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỳ trước, nhắc đến Ngoại hạng Anh là nhắc đến Manchester United. Khỏi phải nói, nhắc đến thành Manchester thì cũng là nhắc tới M.U chứ làm gì có mấy người đoái hoài tới Man City.
 
Khi đó, M.U là một thế lực thực sự không chỉ trong lãnh thổ Anh mà còn lan tỏa ra khắp châu Âu. Sơ đồ 4-4-2 truyền thống của xứ sương mù qua bàn tay của Sir Alex Ferguson trở nên biến ảo khó lường. Nó không hề khô khan theo kiểu chỉ chuyền, chạy, sút rồi tạt cánh đánh đầu như Kick & Rush ngày xưa.
 
"Bật như Man" là sự kết hợp nhuần nhuyễn của nhiều miếng đánh. Từ chuyền ngắn, chuyền dài, phản công nhanh, bật tường trung lộ... đều được các cầu thủ M.U phối hợp một cách hợp lý ở tốc độ cao.
 
Đương nhiên, lối chơi chỉ phát huy đến cực độ khi có đủ con người cần thiết. Và M.U khi đó sở hữu một thế hệ quá đỗi tài năng, thể hiện qua đội hình chính gồm: Thủ môn Peter Schemeichels, 4 hậu vệ Gary Neville – Jaap Stam – Ronny Johnsen - Denis Irwin, 4 tiền vệ David Beckham - Roy Keane - Paul Scholes - Ryan Giggs, cuối cùng là cặp tiền đạo Andy Cole - Dwight Yorke.
M.U thuở đó đẹp và hào hoa đến mức trở thành khuôn mẫu và biểu tượng hằn sâu trong tâm trí những ai yêu bóng đá đẹp. Không cầu kỳ và phức tạp như tiqui-taca bây giờ, những miếng phối hợp của M.U thường xuyên chỉ đẩy cao tốc độ ở phạm vi trước vòng cấm đối phương.
 
Đó có thể là những pha bật tường 1 chạm giữa 2 hoặc 3 người, 1 pha thoát xuống giả làm "chim mồi" nhưng thực chất đóng vai trò quyết định hay đơn giản hơn chỉ là 1 tình huống nhấc chân thả bóng cho tuyến sau.
 
Tất cả được thực hiện với độ chính xác cao dựa trên sự hiểu ý của mỗi cá nhân trên sân. Sir Alex đã mất rất nhiều thời gian trên sân tập để tạo nên sự liền mạch giữa 11 cá nhân này và cuối cũng đã tạo ra một thế hệ huyền thoại.
 

Sự soán ngôi của Man City

Nhưng quá khứ chỉ còn là hoài niệm, Man City nổi lên và thành Manchester không còn là của riêng của M.U. Khái niệm "bật như Man" từ chỗ là một lời khẳng định của M.U, giờ khó xác định đối tượng, gây ra hiểu nhầm và đang có chiều hướng chuyển giao cho... Man City.
hật vậy, M.U sau thời kỳ Sir Alex đã trở nên tẻ nhạt và chán ngắt hơn nhiều. Lối chơi rực lửa không có, thay vào đó là sự toan tính của David Moyes, Louis van Gaal và Jose Mourinho.
 
Trái lại, Man City đang sống trong giấc mơ của mình khi Pep Guardiola cập bến. Ông thầy người Tây Ban Nha biến Etihad thành "Nou Camp của nước Anh" và chuyển giao toàn bộ triết lý tiqui-taca lên các học trò.
 
Nếu như mùa trước sự thích nghi của cầu thủ còn hạn chế thì đến mùa này, Man City đã gần như đạt đến trình độ mà Pep mong muốn. Khả năng phối hợp từ tận sân nhà đến sát khung thành đối phương giờ trở thành một thói quen của các cầu thủ, điều dễ dàng nhận ra trong chiến thắng 7-2 trước Stoke.
 
Giờ đây, "bật như Man" vẫn hiện diện nhưng là bật như Man... City thì chính xác hơn. Thế mới nói, thời gian có thể thay đổi nhiều thứ, trong đó có cả những khái niệm tưởng chừng như vĩnh cửu này.
 

Nguồn thin bongdaplus


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vòng 21 V-League 2017 FLC Thanh Hóa và Hà Nội chia điểm trong trận cầu nhiều cảm xúc

Đúng như những gì người hâm mộ chờ đợi trước trận, cuộc đối đầu tâm điểm vòng 21 V-League giữa FLC Thanh Hóa và Hà Nội đã diễn ra vô cùng hấp dẫn, kịch tính cho tới những phút cuối cùng với sáu bàn thắng chia đều cho hai đội. Hai đội nhập cuộc với tốc độ cao ngay sau tiếng còi khai cuộc. 

16/10/2017
Hoàng Su Phì tổ chức giải cầu lông mở rộng lần thứ IV-2017

BHG - Trong 2 ngày 14 - 15.10, Trung tâm Văn hóa và thị trấn Vinh Quang cùng Câu lạc bộ Cầu (CLB) lông Đoàn kết thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Giải cầu lông mở rộng huyện Hoàng Su Phì lần thứ IV năm 2017. Đây là giải đấu dưới hình thức xã hội hóa được tổ chức thường niên nhằm cho các vận động viên của huyện được cọ sát, nâng cao trình độ, kỹ năng thi đấu đối với các giải cầu lông lớn trong và ngoài tỉnh.

15/10/2017
Giải cầu lông Công đoàn Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

BHG - Ngày 14.10, Công đoàn UBKT Tỉnh ủy tổ chức Giải cầu lông chào mừng Kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16.10.1948 – 16.10.2017)  và  Đại hội Công đoàn cơ sở cơ quan UBKT Tỉnh ủy lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Tham dự Giải có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cùng 17 vận động viên (VĐV) là cán bộ, công chức, đoàn viên Công đoàn UBKT Tỉnh ủy.

15/10/2017
Khai mạc Giải Bóng bàn các CLB tranh cup "Hoa Tam giác mạch" mở rộng, năm 2017

BHG - Sáng 14.10, tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, CLB Bóng bàn Tuổi trẻ TP Hà Giang phối hợp với CLB Bóng bàn Điện lực Hà Giang tổ chức Lễ Khai mạc Giải Bóng bàn các CLB tranh cup "Hoa Tam giác mạch" mở rộng, năm 2017. Tới dự có Ban tổ chức giải, trưởng đoàn, các VĐV và đông đảo nhân dân đến xem và cổ vũ.

14/10/2017