Hà Giang

Lại chuyện số 1 Đông Nam Á

08:52, 27/10/2017

Hôm qua, trong ngày ra mắt chính thức của mình, tân Giám đốc kĩ thuật CLB Hoàng Anh Gia Lai Chung Hea Seong đã nói đến chuyện đưa đội bóng này lên đỉnh Đông Nam Á. Nhưng bây giờ nói đến chuyện "số 1 Đông Nam Á" chắc chắn rất nhiều người... run.

Ông Chung Hea Seong nói rất thật rằng Hoàng Anh Gia Lai sẽ là CLB cuối cùng trong sự nghiệp huấn luyện của ông. Vì là cuối cùng nên ông muốn ghi dấu một cột mốc, một thành tích nào đó. Thế nên cách đây ít hôm, khi chỉ vừa đặt chân tới Việt Nam ông đã nói tới mục tiêu "vô địch V.League 2019", và đến hôm qua là mục tiêu trở thành "một trong những đội bóng số 1 Đông Nam Á".

Cơ sở để ông Chung liên tiếp đưa ra hai mục tiêu "số 1" nằm ở khát vọng của cá nhân ông - khát vọng của một con người muốn đấm cú đấm cuối cùng trước khi giã từ sự nghiệp. Khát vọng ấy đẹp và đáng trân trọng. Xét cho cùng thì một cầu thủ, một HLV, một lãnh đạo CLB mà không có khát vọng thì mới đáng lo.

Theo chúng tôi, có lẽ bên cạnh chuyện khát vọng cá nhân ông Chung cũng đã được nghe lãnh đạo CLB này nói tới quá trình nâng cấp, đầu tư lực lượng tới đây. Nói như ông trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh thì thời gian qua Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã dần dần lấy lại sức sống của mình sau một thời gian dài trục trặc, và đấy sẽ là cơ sở quan trọng để CLB được quan tâm, đầu tư trở lại.

Ông Chung chắc chắn đã được nghe nói tới việc ngay từ mùa giải năm sau, bên cạnh việc tiếp tục chăm chút cho lứa cầu thủ giàu hy vọng như Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh..., Hoàng Anh Gia Lai sẽ có thêm hàng loạt những bản hợp đồng mới, trong đó có thể xuất hiện những cầu thủ ngoại "nặng đô". Thế nên ông mới công khai nói đến mục tiêu "số 1" một cách rõ ràng, mạch lạc đến như thế.

Tuy nhiên bên cạnh hai thuận lợi nói trên, mục tiêu "số 1" của ông Chung có thể sẽ phải đối diện với 2 rào cản - điều mà ở thời điểm này có thể ông chưa nghĩ, hoặc chưa có đủ kinh nghiệm "chiến trường Việt Nam" để mà ngẫm nghĩ.

Thứ nhất, nếu Hoàng Anh Gia Lai có thể vung tiền tăng cường lực lượng thì các đối thủ của họ cũng đã sẵn sàng làm việc ấy. Không nói tới những đội tốp đầu V.League vốn vừa giàu có vừa nhiều tham vọng như Thanh Hoá, Hà Nội, ngay cả một đội ở trong tốp trung bình yếu mùa này giống Hoàng Anh Gia Lai là CLB Thành Phố Hồ Chí Minh cũng đã lên một kế hoạch mua sắm lớn. Chủ tịch CLB này, Lê Công Vinh cho biết, kết thúc V.League năm nay, CLB TPHCM sẽ mua cả HLV lẫn cầu thủ chất lượng, trong đó có những cái tên khiến nhiều người phải bất ngờ.

Và thứ hai, quan trọng hơn, suốt những năm qua, mục tiêu số 1 của ông bầu Đoàn Nguyên Đức là phải giúp bóng đá Việt Nam lấy vàng Đông Nam Á. Bầu Đức đã làm tất cả những gì có thể cho mục tiêu này, từ việc đổ tiền xây dựng cả một Học viện bóng đá, cho ra lò cả một lứa cầu thủ trẻ tài năng đến việc tìm một ông HLV trưởng biết cách sử dụng lứa cầu thủ ấy sao cho tốt nhất.

Trước thềm SEA Games 29 năm nay, bầu Đức từng nói đi nói lại về việc nếu U.23 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai không lên ngôi số 1 thì ông sẵn sàng rời khỏi ngôi nhà Liên đoàn bóng đá - nơi ông đang làm Phó chủ tịch tài chính. Rõ ràng, cái quyết tâm số 1 Đông Nam Á của bầu Đức là rất lớn. Thế nhưng cuối cùng, nghiệt ngã thay U.23 Việt Nam lại bị loại ngay từ vòng đấu bảng.

Trở lại với mục tiêu số 1 Việt Nam rồi số 1 Đông Nam Á của tân Giám đốc kĩ thuật Hoàng Anh Gia Lai Chung Hea Seong, trong 2 năm, nếu quả nhiên ông Chung thực hiện thành công mục tiêu này thì phải gọi đấy là kỳ tích. Dĩ nhiên, trong cuộc sống cũng như trong bóng đá vẫn có những chuyện kỳ tích - những chuyện thi thoảng lại xảy ra. Và mơ về một kỳ tích, xét cho cùng là cái quyền chân chính và cần được tôn trọng của bất cứ ai.

THEO TINTUC.VN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tottenham thua ngược West Ham, bị loại khỏi Cup Liên đoàn

Tung đội hình mạnh và dẫn 2-0 từ hiệp một, nhưng đội chủ sân Wembley vẫn thua 2-3.

26/10/2017
Vòng 4 Cúp Liên đoàn: Man City, Arsenal thở phào

Chỉ phải gặp những đối thủ hạng dưới trên sân nhà, nhưng cả Arsenal và Man City đều đã không thể giành chiến thắng trong 90 phút thi đấu chính thức.

25/10/2017
Ronaldo giành giải cầu thủ xuất sắc nhất FIFA The Best 2017

Đúng như nhận định của phần đông chuyên gia và NHM, những giải thưởng quan trọng nhất của FIFA trong năm 2017 đều thuộc về Real Madrid. Cristiano Ronaldo và HLV Zinedine Zidane đều là những người xuất sắc nhất.

24/10/2017
Ronaldo giành giải cầu thủ xuất sắc nhất FIFA The Best 2017

Đúng như nhận định của phần đông chuyên gia và NHM, những giải thưởng quan trọng nhất của FIFA trong năm 2017 đều thuộc về Real Madrid. Cristiano Ronaldo và HLV Zinedine Zidane đều là những người xuất sắc nhất.

24/10/2017