Hà Giang

Góc chiến thuật Tottenham – Liverpool: Giương oai chờ MU

07:59, 23/10/2017

Không quá lời khi nói phiên bản Tottenham của năm 2017 là tất cả những gì các fan Liverpool mong muốn đội bóng của mình trở thành: Cầu thủ chất lượng, ý thức chiến thuật cao và được chỉ đạo bởi một HLV trưởng cực kỳ lọc lõi là Pochettino. Và Tottenham này sắp có trận thư hùng với MU không lâu nữa.

Jurgen Klopp đến với Liverpool sau Pochettino đến với Tottenham 17 tháng, nhưng uy tín của Klopp là phủ sóng toàn châu lục sau những thành công ở Dortmund. Thế nhưng sau 2 năm, Liverpool vẫn y nguyên sự kém cỏi trong phòng ngự, và cho dù Klopp đã tập trung ở sân Anfield một hàng công hùng mạnh, sự yếu kém ở tuyến sau đang làm hỏng tất cả.

Điều đáng nói là khi trận đấu này bắt đầu, Tottenham đã gây bất ngờ với các bình luận viên truyền hình Anh. Serge Aurier và Kieran Trippier? 3 trung vệ nhưng tiền vệ trung tâm chỉ có mỗi Harry Winks? Hàng công Eriksen – Son – Alli – Kane trước một đội thích phản công? Hóa ra Pochettino đã gây bất ngờ với tất cả, thậm chí có thể với cả Klopp.

Aurier, một hậu vệ phải, lại đá ở biên trái để đối phó với tốc độ của Mohamed Salah, và chính vì thuận chân phải mà Aurier dễ dàng đối phó với các pha cắt vào giữa của Salah. Eriksen và Alli lại lùi về giữa sân hỗ trợ cho Winks, và bất ngờ nhất, Son đá ở trung lộ còn trung phong cắm Kane lại dạt biên phải. Khi Tottenham ghi 2 bàn đầu tiên, Kane đều từ biên phải đi bóng vào hoặc chuyền vào cho Son.

Tottenham gần như ở trạng thái 3-5-2 khi có bóng, và 5-3-1-1 khi không có bóng. Điều đó cũng mang một ý nghĩa quan trọng: Lần đầu tiên trong một trận đấu lớn tại Wembley, Tottenham đã từ bỏ pressing toàn sân. 1 năm trước họ đã thắng tại White Hart Lane khi gặp Man City, nhưng White Hart Lane có diện tích sân nhỏ hơn hẳn Wembley, giúp dễ áp sát hơn.

Sau khởi đầu mùa giải khó khăn trên sân nhà Wembley, Pochettino đã bắt đầu bỏ dần pressing toàn sân và chủ động dùng tới 5 hậu vệ, trong đó 2 hậu vệ biên trở thành tiền vệ khi Spurs đoạt bóng. Còn với Liverpool, Jurgen Klopp vẫn tin vào cách pressing quen thuộc, và trong hơn 15 phút đầu họ đã để quá nhiều khoảng trống cho Kane và Son dùng tốc độ phi xuống. Hệ quả: 2 bàn thua, một lần bóng chạm xà.

Klopp đã “tự sát” khi để Liverpool đá pressing tại Wembley, và Pochettino đã thành công khi đoán rằng Klopp sẽ giữ bài cũ. Nếu Liverpool lại đá phòng ngự số đông và chờ phản công nhanh, có thể Tottenham sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều do quân số đông ít nhất sẽ giúp che đậy bớt những sai sót nghiêm trọng mà các hậu vệ Liverpool lẫn thủ môn Simon Mignolet mắc phải, và họ sẽ kéo Spurs dâng cao để chờ phản công.

Khi đã có thế dẫn bàn, Tottenham chủ động lùi sâu xuống và việc có tới 5 hậu vệ trên sân giúp họ dễ dàng hóa giải tốc độ của các cầu thủ Liverpool, đặc biệt là Mohamed Salah. Salah đã thoát xuống ghi bàn rút ngắn 1-2, nhưng trong hiệp 2 anh gần như bị vô hiệu hóa hoàn toàn.

Tottenham gần như chắc chắn sẽ giữ chiến thuật của trận gặp Liverpool để đấu MU. MU có hàng thủ và thủ môn chắc chắn hơn nhiều so với bại tướng của họ, nhưng Tottenham sẽ không thay đổi cách đá khi mà diện tích mặt sân Old Trafford chỉ kém mặt sân Wembley có 1m chiều ngang.

MU nếu không có Pogba hay Fellaini thì sẽ khó khống chế được hàng tiền vệ của Tottenham, không chỉ có tính sáng tạo và cơ bắp mà còn đôi lúc được Harry Kane lùi xuống yểm trợ. Những gì xảy ra với Liverpool sẽ là bài học để Jose Mourinho có thời gian chuẩn bị tránh đòn.

Theo bongdaplus


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Bắc Quang: Giải bóng đá nữ chào mừng 87 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10

BHG - Trong các ngày từ 17 đến 20.10, tại sân vận động thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, Hội LHPN phối hợp với Trung tâm Văn hóa, TT&DL huyện Bắc Quang tổ chức Giải bóng đá nữ năm 2017 chào mừng 87 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20.10.1930 – 20.10.2017).

21/10/2017
Giao hữu Cầu lông Chào mừng kỷ niệm 87 năm ngày Truyền thống các Ban Xây dựng Đảng và Văn phòng cấp ủy

BHG - Ngày 20.10, tại Nhà tập luyện và thi đấu thể thao tỉnh, Khối Giao ước thi đua các Ban Đảng Tỉnh ủy tổ chức giải thi đấu Cầu lông kỷ niệm 87 năm Ngày Truyền thống các Ban Xây dựng Đảng và Văn phòng cấp ủy. Đến dự buổi Lễ Khai mạc có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong khối giao ước thi đua.

21/10/2017
Họp kỹ thuật và bốc thăm giải bóng đá Hà Giang League 2017

BHG - Sáng 20.10 tại nhà khách Hà An Ban tổ chức Giải bóng đá Hà Giang League đã tổ chức họp kỹ thuật, bốc thăm và chia bảng giải đấu. Dự buổi họp có đại diện nhà tài trợ, cựu cầu thủ đội tuyển Việt Nam. Tổ trọng tài và đại diện 12 đội bóng tham dự giải trong địa bàn tỉnh.

20/10/2017
Nhờ công nghệ Goal-line, M.U ca khúc khải hoàn trước Benfica

Đoàn quân của HLV Jose Mourinho đã trải qua 90 phút đầy khó nhọc trên sân Benfica. Phải nhờ đến sai lầm của thủ môn đối phương và công nghệ goal-line, M.U mới có chiến thắng thứ ba liên tiếp ở vòng bảng.

19/10/2017