Luyện tập Yoga và lắng nghe cơ thể mình

15:19, 10/07/2017

BHG - Cơn mưa tầm tã của chiều tháng 7 không ngăn được niềm đam mê tập luyện Yoga của nhiều người. Tại phòng tập Yoga trên đường Nguyễn Thái Học (Thành phố Hà Giang) từ em bé 4 tuổi, đến cụ bà trên 60 tuổi đều hăng say tập luyện. Dù mới “Nhập cư” lên phố núi chưa lâu, nhưng Yoga đang trở thành môn thể thao được nhiều người lựa chọn.

Một buổi tập Yoga tại phòng tập số nhà 185B, trên đường Nguyễn Thái Học (TP Hà Giang).
Một buổi tập Yoga tại phòng tập số nhà 185B, trên đường Nguyễn Thái Học (TP Hà Giang).

Yoga là sự kết hợp giữa thể xác và tinh thần, giữa con người và vũ trụ, vì vậy đây được xem là phương pháp rèn luyện nâng cao tinh thần và sức khỏe vi diệu của người Á Đông. Mặc dù có mặt tại Việt Nam đã khá lâu, nhưng trên địa bàn tỉnh ta, số người tập luyện Yoga còn ít. Thực tế, tập luyện Yoga không phải là một phương thuốc chữa bệnh như nhiều người nghĩ, mà Yoga giúp cơ thể có sự hoạt động cân bằng; các cơ bắp, xương, khớp và cột sống vừa rắn chắc, vừa nềm mại, linh hoạt; các hệ cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt, tinh thần thoải mái, kiểm soát được cảm xúc, nâng cao khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ và giúp con người tự tin vào bản thân. Không giống như các môn thể thao khác chỉ sử dụng một phần của cơ thể, Yoga bắt buộc toàn bộ các bộ phận, cơ quan trong cơ thể phải cùng hoạt động nhịp nhàng, các kỹ thuật hô hấp trong Yoga mang một lượng lớn oxy vào trong máu giúp toàn bộ cơ thể trở nên khỏe mạnh; những động tác linh hoạt, độ bền, dẻo dai, và sức mạnh của cơ bắp giúp đốt cháy các mô mỡ thừa, giải phóng năng lượng giúp người tập kiểm soát cân nặng; Yoga cũng giúp cho cơ thể thải các độc tố tồn đọng ra ngoài, thanh lọc cơ thể hiệu quả; tạo ra nguồn năng lượng mới cải thiện tình trạng mệt mỏi, tăng sức mạnh và hồi sinh trở lại.  

Nhiều em nhỏ đam mê tập luyện Yoga
Nhiều em nhỏ đam mê tập luyện Yoga.

Hiện nay, hầu hết các bệnh thường xuất phát từ chính lối sống sai lầm của chúng ta về cách ăn uống, sinh hoạt cá nhân và những căng thẳng trong cuộc sống hiện đại. Chúng ta bị cuốn theo cuộc sống và không hiểu cơ thể mình. Yoga với các bài tập phù hợp, kết hợp với chế độ ăn uống, sự điều hoà nhịp thở, cách suy nghĩ thấu hiểu về cuộc sống, về cơ thể… tạo thành một liệu trình thúc đẩy việc trị bệnh hiệu quả. Nhiều người bày tỏ sự hài lòng về cơ thể khi tập luyện Yoga. Chị Nguyễn Thị Thu Hương, phường Ngọc Hà (Thành Phố Hà Giang) chia sẻ: “Sau gần 2 tháng tập luyện Yoga, kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp, tôi đã kiểm soát được cân nặng, ăn uống ngon miệng, không bị đau khớp, tinh thần thoải mái và làm việc hiệu quả hơn. Giờ cơ thể rất mềm mại, tôi có thể thực hiện nhiều động tác có độ khó cao”.

Tìm hiểu về phong trào tập luyện Yoga trên địa bàn Thành phố Hà Giang, điều tôi ấn tượng nhất là lớp học Yoga dành cho trẻ em trên đường Nguyễn Thái Học. Những em học sinh chỉ mới 5 – 6 tuổi, hay những em có cân nặng vượt quá quy chuẩn nhưng đều hăng say tập luyện, thực hiện những động tác uốn dẻo rất khó. Sau những tháng ngày học tập vất vả, lớp học Yoga có thể xem là một trong những hoạt động hè hiệu quả giúp các em nâng cao sức khỏe, tinh thần và táo tạo nguồn năng lượng mới. Phụ huynh bé Phạm Phương Vi, 5 tuổi, cho biết: “Qua tìm hiểu, tôi biết Yoga có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể con người, giúp tinh thần thoải mái, đặc biệt giúp các em dẻo dai và có tính kiên nhẫn, sự tập trung cao nên tôi chọn Yoga cho con theo học. Tôi sẽ cố gắng bố trí, sắp xếp thời gian biểu cho con phù hợp để mỗi ngày con được tham gia tập luyện Yoga. Sau hơn 1 tháng tập Yoga, giờ Phương Vi ăn tốt hơn, năng động hơn và tự tin giao tiếp với mọi người nhiều hơn”. Chị Nguyễn Việt Hà, huấn luyện viên Yoga của phòng tập này chia sẻ thêm: “Yoga không lựa chọn lứa tuổi, giới tính. Mọi người luyện tập Yoga để lắng nghe cơ thể mình”.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vùi dập Mexico, Đức vào chung kết Confed Cup 2017

Đức đã không gặp nhiều khó khăn để đánh bại Mexico ở trận bán kết với chiến thắng cách biệt 4-1. Với chiến thắng này, Đức sẽ tái đấu với Chile ở chung kết để tranh ngôi vương tại Confed Cup 2017.

30/06/2017
HLV Hữu Thắng công bố danh sách U22 Việt Nam dự vòng loại châu Á

Sáng nay (27/6), HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã chính thức công bố danh sách U22 Việt Nam tập trung chuẩn bị tham dự vòng loại U23 châu Á 2018.

28/06/2017
Khai mạc Giải vô địch Bóng bàn tỉnh Hà Giang năm 2017

BHG- Ngày 27.6, Sở VH,TT&DL tổ chức khai mạc Giải vô địch Bóng bàn tỉnh Hà Giang năm 2017, nhằm thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn và tiếp tục triển khai cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Đến dự có: lãnh đạo Sở VH,TT&DL; LĐLĐ tỉnh; Ban Dân vận Tỉnh ủy; lực lượng vũ trang.

27/06/2017
Thắng dễ Cameroon, Đức vào bán kết gặp Mexico

Đã không có bất ngờ lớn nào ở lượt trận cuối bảng B. Đức không tốn nhiều sức lực để hạ gục Cameroon với thắng lợi 3-1. Đội bóng của HLV Joachim Loew giành vé vào bán kết cùng Chile, đội thủ hòa Australia 1-1.

26/06/2017