Ancelotti tái ngộ Zidane: Hữu chiêu & vô chiêu

08:18, 22/03/2017

Zinedine Zidane và Carlo Ancelotti sẽ chạm trán nhau ở tứ kết Champions League mùa này. Người học trò chạm trán người thầy mà ông hằng ngưỡng mộ. Nhưng phong cách của Zidane rõ ràng khác xa Ancelotti.

 
Ancelotti tái ngộ Zidane: Hữu chiêu & vô chiêu
 
Trong “Tiếu ngạo giang hồ”, có một cặp thầy trò rất nổi tiếng: Nhạc Bất Quần và Lệnh Hồ Xung. Nhạc Bất Quần nuôi gã học trò từ hồi tấm bé, truyền thụ võ công, thậm chí đã nhắm cho gã chức chưởng môn phái Hoa Sơn sau này. Lệnh Hồ Xung yêu con gái của Nhạc Bất Quần là Nhạc Linh San. Gã mơ ước mình vừa là đệ tử ruột, lại vừa là con rể của sư phụ. Với Lệnh Hồ Xung, sư phụ không chỉ là thầy, là cha mà còn là thần tượng.
 
Thế nhưng bạn đọc hẳn đã biết kết cục của tình thầy trò này. Họ trở mặt thành đối thủ và đã phải tỷ kiếm đoạt mạng nhau. Lệnh Hồ Xung có cơ may được Phong Thanh Dương truyền thụ kiếm pháp thượng thừa, không cần nội lực hùng hậu mà vẫn có thể tùy nghi sử kiếm, đánh như nước chảy mây trôi. Đấy là phương pháp hoàn toàn ngược lại với Nhạc Bất Quần, lấy nội lực làm nền tảng.
 
Chúng ta có thể thấy cặp thầy trò Ancelotti - Zidane cũng có sự tương đồng như thế. Họ đã gắn bó với nhau từ rất lâu về trước. Thuở Zidane còn là siêu sao của Juventus, được đồng đội tôn sùng tuyệt đối, Ancelotti đã là thầy của ông. Ancelotti vẫn thường kể lại là ông cảm thấy ghen tị với Zidane. Vì sự tôn trọng mà các cầu thủ Juve dành cho Zidane còn nhiều hơn dành cho Ancelotti, dù ông là HLV trưởng của họ.
 
Rồi họ tái ngộ tại Real. Zidane là trợ lý của Ancelotti trên hành trình chinh phục Decima. Sau khi Ancelotti bị sa thải ít lâu thì chính Zidane ngồi vào chiếc ghế mà ông thầy từng ngồi. Và bây giờ, họ lần đầu tái ngộ nhau trên tư cách đối thủ. 
 
 


Vấn đề là Zidane học nghề từ Ancelotti rất nhiều, nhưng phong cách lại hoàn toàn khác xa ông thầy. Ancelotti đúng kiểu Nhạc Bất Quần, lấy nội công làm gốc. Ông là một HLV kiểu cũ của Italia, rất chú trọng về chiến thuật. Ông là người vận dụng thuần thục sơ đồ cây thông, luôn có lối chơi nhất quán, rõ ràng. Lối chơi mềm mại ấy giúp ông được yêu mến ở mọi nơi đi qua, từ AC Milan, Chelsea, PSG, Real và giờ là Bayern. 

 
Zidane thì như Lệnh Hồ Xung, cực kỳ phóng khoáng, thậm chí... tùy tiện. Mùa bóng này bao nhiêu HLV thê thảm vì chính sách xoay vòng lực lượng, nhưng Zidane vẫn sống khỏe. Cơ hội vô địch La Liga và Champions League vẫn đang sáng tỏ với Real. Ông từng bị cấm chỉ đạo khi còn ở đội B Real vì... không có bằng, đâu có khác gì Lệnh Hồ Xung không có nội công.
 
Cách chọn đội hình ra sân của Zidane cũng khác gì đường kiếm của Lệnh Hồ Xung, lúc nào cũng dựa vào thế đánh của đối phương mà nương. Cách đánh này có thể không đẹp mắt, uy mãnh, nhưng cực kỳ lợi hại. Real đá 10 trận là 10 phong cách khác nhau. Và đến khi khó khăn lại xài... tuyệt chiêu cuối. Toni Kroos lên tạt cho Sergio Ramos đánh đầu. Cả đời cầu thủ, có lẽ Kroos khó mà kiếm được một đối tác ăn ý hơn Ramos.
 
Ancelotti vẫn đang phải dựa vào tài điều phối của Xabi Alonso, giờ đã già hơn thời cùng ông giành Decima 2 tuổi. Còn Kroos đang hay hơn nhiều so với thời còn khoác áo Bayern. Vấn đề là Ancelotti “hữu chiêu”, còn Zidane lại “vô chiêu”. Đúng là luận về kinh nghiệm thì Ancelotti hơn xa. 
 
Người ta nói kiến thức về Real của Ancelotti là một lợi thế. Nhưng đừng quên Real giờ khác xa với Real thời trước. Cristiano Ronaldo giờ đã đá như tiền đạo, Gareth Bale mới là cảm hứng tấn công và Casemiro là tiền vệ không thể thay thế. Zidane rất khó lường, ở chỗ ông huấn luyện không theo bài vở nào.
 
bongdaplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Không Ranieri, Leicester dễ dàng đánh bại Liverpool

Cú đúp của tiền đạo Jamie Vardy đã góp công giúp ĐKVĐ Leicester vượt qua Liverpool với tỷ số 3-1 trên sân nhà King Power.

28/02/2017
M.U vô địch cúp Liên đoàn trong ngày Ibrahimovic rực sáng

M.U và Southampton đã tạo nên một cuộc rượt đuổi vô cùng ngoạn mục nhưng rốt cuộc, trong một ngày Ibrahimovic thăng hoa, Quỷ đỏ xuất sắc giành chức vô địch Cúp Liên đoàn.

27/02/2017
Vòng 7 V.League: Công Phượng tỏa sáng, HAGL lên thứ 4 V.League

Với một bàn thắng cùng hai pha solo rồi kiến tạo cho Văn Thanh lập cú đúp, Công Phượng đã giúp HAGL lọt vào top 4 V.League.

26/02/2017
HLV Minh Phương: "Long An muốn lấy lại hình ảnh như thời HLV Calisto"

Thừa nhận sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách trong bối cảnh Long An đang đi xuống cả tinh thần lẫn chuyên môn, nhưng tân HLV Nguyễn Minh Phương tự tin cho rằng, đội bóng sẽ vượt qua khó khăn và lấy lại hình ảnh như thời GĐKT Henrique Calisto.

24/02/2017