Chờ xem gì nơi trận giao hữu hấp dẫn?

13:42, 27/07/2016

Juergen Klopp chỉ đến Liverpool khi mùa bóng vừa qua đã bước sang tháng 10. Có nghĩa, ông được mời đến để “chữa cháy”. Mà Klopp không thuộc mẫu HLV như thế, nên Liverpool chỉ kết thúc mùa bóng ở khoảng giữa trong bảng xếp hạng Premier League. Chính vì thấy rõ đặc điểm của Klopp mà Liverpool ký tiếp hợp đồng 6 năm, dù đội bóng chỉ đứng thứ 8.

 
Chờ xem gì nơi trận giao hữu hấp dẫn?
 
Klopp thuộc mẫu HLV chuyên xây dựng đội bóng. Ông mất đến hai năm để chuẩn bị cho một Borussia Dortmund mới mẻ và ổn định - một Dortmund phản ánh quan điểm bóng đá của chính ông. “Sản phẩm” ấy nhìn chung là xuất sắc. Bây giờ, người ta cũng đang chờ xem một Liverpool “kiểu Klopp” là như thế nào? Ông đã có đủ thời gian, có đủ cả sự kiên nhẫn mà giới lãnh đạo Liverpool sẵn sàng chấp nhận rồi.
 
Có thể xem trận giao hữu với Chelsea như một cuộc ra mắt “sản phẩm mới” của Klopp vậy. Vẫn chỉ là giao hữu thôi, xem ra cũng chẳng quyết định điều gì. Nhưng, vẫn có những yêu cầu nhất định đối với một sản phẩm ra mắt, lĩnh vực nào cũng vậy.
 
Thế còn Chelsea của Antonio Conte? Nói một cách rộng hơn: đấy là Chelsea của trường phái HLV đến từ Calcio. Không có bất cứ đội nào ở Premier League gắn bó với các HLV người Italia nhiều như Chelsea. Đặc điểm nặng về chiến thuật của giới cầm quân, cũng như của cả Calcio nói chung, thiết nghĩ không cần phải giới thiệu nữa. Ở đây chỉ xin nhấn mạnh khác biệt rõ ràng. 
 
Conte không phải là HLV đòi hỏi thời gian, công sức để chuẩn bị một cách công phu cho đội bóng của mình, như Klopp. Ông huấn luyện bằng chiến thuật hơn là xây dựng lực lượng hoặc huấn luyện con người. Ông luôn tìm cách khai thác đội bóng trong tay đến mức độ tốt nhất có thể - bằng việc áp dụng chiến thuật phù hợp, hơn là thay đổi đội bóng trong tay cho phù hợp với quan điểm riêng.
 
 
Carlo Ancelotti đoạt “cú đúp” ngay mùa đầu tiên huấn luyện Chelsea. Roberto Di Matteo thậm chí còn chưa cầm quân đủ một mùa bóng để đưa Chelsea lên ngôi vô địch Champions League. Trước đây là Gianluca Vialli, cũng chỉ nhận ghế “thuyền trưởng” The Blues trong nửa sau của mùa bóng, và kết thúc mùa bóng với chiếc Cúp C2 châu Âu. 
 
Không phải tất cả, nhưng trường phái HLV Calcio có khả năng “chữa cháy” rất cao. Nói đúng hơn thì đấy là những HLV có thể đem lại thành công tức thời. Conte chỉ huấn luyện Juventus 3 mùa thì ông có đủ 3 chiếc Scudetto. Ông tiếp quản một Azzurri bị cả thế giới xem thường, và lập tức gây ấn tượng mạnh ngay trong giải đấu lớn đầu tiên.
 
Klopp đang chuẩn bị giới thiệu một “sản phẩm mới”, còn Conte thì đang chuẩn bị chạy ngay một “sản phẩm lạ”, bất kể sản phẩm ấy đang ở tình trạng thế nào. Thật là một cuộc gặp gỡ thú vị. Tất nhiên, Chelsea đã có vài trận giao hữu, nhưng trận gặp Liverpool tại International Champions Cup mới thật sự là trận đáng kể.
 
Sự tương phản sắp được thể hiện trong trận Chelsea - Liverpool có thể sẽ gợi lên những nét nào đấy về sự tương phản giữa hai đội này trong cả mùa bóng sắp tới, và đấy chính là chỗ đáng chờ xem của trận đấu này. Có thể đường nét chủ đạo của Liverpool sẽ sớm xuất hiện, bởi xin nhắc lại, đấy là một Liverpool đã được Juergen Klopp chuẩn bị kỹ. 
 
Ngược lại, tùy theo tình hình cụ thể mà Chelsea sau đó mới có thể phô bày cái hay của họ. Không chỉ bởi Conte chưa có nhiều thời gian để chuẩn bị một Chelsea ưng ý. Còn bởi đội bóng của ông khi nào cũng phải thăm dò xem đối phương như thế nào rồi mới tùy cơ ứng biến.
 
bongdaplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các CLB tại La Liga đổ xô củng cố hàng thủ

Sở hữu những hàng công tốt, công việc của nhiều đội bóng tại La Liga ưu tiên trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2016 là gia cố hàng thủ. Barcelona là đội tiên phong trong xu thế này.

26/07/2016
FLC.Thanh Hóa và B.BD chia điểm kịch tính, Hải Phòng thua muối mặt tại Lạch Tray

Trong khi cuộc đối đầu tâm điểm vòng 17 giữa FLC Thanh Hóa và B.Bình Dương kết thúc bất phân thắng bại thì SHB Đà Nẵng có thắng lợi quan trọng ngay tại Lạch Tray trước Hải Phòng.

25/07/2016
Khai mạc giải bóng đá xã Ngọc Đường lần thứ nhất

BHG - Ngày 23.7, tại sân bóng đá cỏ nhân tạo xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang đã diễn ra Lễ khai mạc giải bóng đá xã Ngọc Đường lần thứ nhất. Tham gia giải có 8 đội đến từ các câu lạc bộ bóng đá của tỉnh, giải chia thành 2 bảng thi đấu vòng tròn tính điểm, 4 đội được điểm cao nhất sẽ được vào vòng bán kết.

23/07/2016
Hạ U16 Campuchia, U16 Việt Nam tái ngộ U16 Australia ở chung kết

U16 Việt Nam đã nhẹ nhàng hạ gục U16 Campuchia bằng bàn thắng duy nhất của Khắc Khiêm, qua đó tái ngộ U16 Australia ở trận chung kết U16 Đông Nam Á 2016.

22/07/2016