EURO HƯỚNG TỚI VÒNG TỨ KẾT: LÀN GIÓ MỚI Ở CHÂU ÂU

07:21, 29/06/2016

Cú sốc Iceland loại Anh là màu sắc chủ đạo trong bức tranh mới mẻ của bóng đá châu Âu. Ở đó, không ít ông lớn có dấu hiệu thoái trào bên cạnh cuộc nổi dậy của những nền bóng đá nhỏ.

Bất ngờ không bao giờ thiếu ở các giải đấu lớn. Song có bất ngờ chỉ là hiện tượng nhất thời, có bất ngờ lại phản ánh sự thay đổi về chất. EURO 2016 dường như rơi vào khả năng thứ hai. Xứ Wales, Iceland đại diện cho những nền bóng đá đang lên. Bỉ bắt đầu xác lập quyền lực mạnh mẽ vốn trước đó thuộc về Tây Ban Nha, Anh.
 
Việc nâng số đội lên 24 đã không làm “loãng” giải vô địch châu Âu. Trái lại, số đội nhiều hơn kéo bất ngờ tăng theo. Iceland có thể đá ngang hàng với Bồ Đào Nha, Anh. CH Ireland có thể đánh bại Italia. Albania khiến Pháp vô cùng chật vật. EURO càng mở rộng, các ông lớn càng nhìn thấy nhiều đối thủ khó nhằn. Cả châu Âu đang xích lại gần nhau, từ Iceland ở cực Bắc cho tới Tây Ban Nha ở cực Nam.
 
Có tổng cộng 5 đội lần đầu tiên dự EURO thì 4 vượt qua vòng bảng (Xứ Wales, Iceland, Bắc Ireland, Slovakia), 2 tiến vào tứ kết (Xứ Wales, Iceland). Riêng Albania dừng bước sớm nhưng cũng chứng tỏ năng lực chơi bóng đáng nể khi đánh bại Romania và khiến chủ nhà Pháp toát mồ hôi. Khái niệm “tân binh” giờ đây không gần nghĩa với “nhược tiểu”. Bởi giờ đây một cầu thủ Xứ Wales, Iceland hay Slovakia cũng đang chơi bóng cho những CLB hàng đầu châu Âu.
 
Nhìn kỹ hơn, đã có sự chuyển dịch về “nhóm ngựa ô”. Thụy Điển, Thụy Sỹ, CH Czech, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ từng là những đội bóng được kỳ vọng sẽ gây bất ngờ tại các giải đấu lớn, nhờ bề dày truyền thống và dàn cầu thủ khá tên tuổi. Song thực tế, các đội tuyển trên đang chững lại trong cuộc khủng hoảng thế hệ. Thụy Điển vẫn dựa vào Ibrahimovic tương tự Czech trông vào Rosicky. Nga vẫn là thế hệ cựu binh Berezutski, Ignashevich, Shirokov, Thổ Nhĩ Kỳ không có lứa kế thừa cho Arda Turan, Burak Yilmaz.
 
Nhóm ngựa ô bây giờ lại là những cái tên vốn vô cùng lạ lẫm với các giải đấu lớn. Iceland và Xứ Wales đều gây ấn tượng mạnh trong lần đầu tiên tham dự giải vô địch châu Âu. Iceland với chiến lược phát triển bóng đá khoa học, bài bản đã tự nâng họ lên một tầm cao mới. Xứ Wales với thế hệ Bale, Ramsey, Joe Allen vẫn còn cả tương lai phía trước. Đừng quá ngạc nhiên vào những chiến thắng của Xứ Wales và Iceland tại EURO năm nay. Cần nhớ rằng tại vòng loại, Iceland từng hạ Hà Lan và Xứ Wales đánh bại cả Bỉ. Họ đã chứng tỏ tiềm lực bóng đá đáng gờm, có thể thách thức bất kỳ ông lớn nào.  
 
Trong bối cảnh nổi dậy của các nền bóng đá nhỏ, các quyền lực hàng đầu ở châu Âu đều chững lại. Tây Ban Nha đã khép lại một chu kỳ thành công cùng thế hệ Iniesta, Ramos. Người Anh vỡ mộng khi dồn quá nhiều kỳ vọng vào lứa cầu thủ mới chưa đủ cả tầm lẫn tài.
Đức, Italia và Pháp vẫn chưa mắc sai lầm lớn nào trên hành trình của họ. Nhưng nếu như Pháp gây thất vọng về lối chơi, Italia đối diện gánh nặng tuổi tác thì Đức đã thua sút so với chính họ hai năm trước. Đó có thể là bối cảnh thuận lợi cho một nhà vua mới lên ngôi. 
 
Bồ Đào Nha và Bỉ được xem là hai thế lực có thể gây bất ngờ như Hy Lạp vào năm 2004. Điều đó nếu xảy ra cũng phản ánh chân thực bức tranh khá hỗn loạn của châu Âu, khi đẳng cấp đích thực đang phai nhạt trong sự “cào bằng” của các nền bóng đá.
 
 

bongdaplus.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Italy biến Tây Ban Nha thành cựu vương, gặp Đức ở tứ kết

Chiellini và Pelle lập công, giúp Italy đánh bại Tây Ban Nha 2-0 ở vòng 1/8 Euro 2016.

28/06/2016
Khai mạc giải bóng đá "Tuổi trẻ khối An ninh"

BHG - Thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng ANND Việt Nam (12.7.1946 - 12.7.2016), Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức khai mạc giải bóng đá "Tuổi trẻ khối An ninh" tại sân cỏ nhân tạo Ngọc Đường.

27/06/2016
ĐỨC 3-0 SLOVAKIA: XE TĂNG DỄ DÀNG VÀO TỨ KẾT

Trái ngược hoàn toàn với sự chật vật của các đại gia đã có vé vào tứ kết trước đó như Bồ Đào Nha hay chủ nhà Pháp, ĐT Đức thể hiện rõ tư cách ứng viên với thắng lợi thong dong trước đối thủ khó chịu Slovakia, dù Mesut Oezil thậm chí còn đá hỏng một quả penalty.

27/06/2016
PSG sa thải HLV Blanc

PSG đã quyết định sa thải HLV Laurent Blanc sau 3 năm gắn bó và chấp nhận chi ra 22 triệu euro phí đền bù.

24/06/2016