Quân bầu Đức được lòng HLV Miura

13:22, 11/03/2015

Qua 2 trận đấu giao hữu của U23 Việt Nam, có thể thấy các cầu thủ của HAGL đang ngày càng chiếm được sự tin tưởng của HLV Miura. 

» Đồng đội khẳng định không cô lập Công Phượng
» Huy Toàn tặng bàn thắng quý giá cho mẹ
» U23 Việt Nam thắng nhạt nhòa, HLV Miura lo lắng thật sự

HLV Miura cải thiện điểm yếu của cầu thủ HAGL

Rất nhiều ý kiến cho rằng cầu thủ HAGL trước khi được gọi lên tuyển U.23 VN thiếu kinh nghiệm thi đấu. Điều này không chính xác. Nếu so với các đàn anh ở V.League thì kinh nghiệm trận mạc của cầu thủ HAGL đúng là không thể bằng, tuy nhiên ở tầm mức đội tuyển trẻ như U.23 VN thì “gà nòi” của bầu Đức không kém cạnh, thậm chí còn trội hơn khá nhiều tuyển thủ khác.

Công Phượng đang tiến bộ nhanh (Ảnh: Quang Minh)
Công Phượng đang tiến bộ nhanh (Ảnh: Quang Minh)

Trong năm 2014, cầu thủ HAGL đã trải qua đến 40 trận trong màu áo tuyển U19 VN và U19 HAGL ở các giải đấu khác nhau. Để chuẩn bị cho V.League 2015, họ trải qua một loạt các trận đấu tập huấn và bước vào giải đã có 8 trận được thử lửa ở sân chơi VĐQG. 

Như vậy, so với nhiều cầu thủ trẻ của CLB khác cùng lên tuyển U23 Việt Nam đợt này như Thanh Bình, Hữu Dũng (Thanh Hóa), Hoài An (S.Khánh Hòa), Tiến Dũng (Viettel), Văn Thắng (SHB Đà Nẵng), Phúc Tịnh (SLNA), Văn Thành (HN T&T)….thì Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Sơn, Hồng Duy, Văn Tiến, Thanh Tùng của HAGL vẫn nhỉnh hơn.


Tuy nhiên qua quá trình thi đấu ở V.League và tập trung luyện tập ở tuyểnU23 Việt Nam, hạn chế lớn của cầu thủ HAGL nằm ở sức mạnh cơ bắp, khả năng va chạm. Cầu thủ HAGL có tốc độ, dẻo dai nhưng họ lại khá yếu khi đấu tay đôi, so đọ cơ bắp với các đồng nghiệp ở CLB khác. Trong nhiều bài tập nặng và đấu đối kháng trong giáo án của HLV Miura, cầu thủ HAGL lại là những người cảm thấy đuối nhất và cũng hay dính chấn thương như trường hợp của Hồng Duy, Thanh Tùng.

Tuấn Anh sẽ đá chính ở U23 VN
 Tuấn Anh sẽ đá chính ở U23 VN (Ảnh:Quang Minh)

Điều này có thể lý giải được khi cầu thủ Học viện HAGL JMG đào tạo chú trọng về kỹ thuật, khả năng phối hợp rồi mới đến khâu cuối cùng là huấn luyện chuyên biệt về thể lực, trong khi các tuyển thủ CLB khác hầu hết đều được huấn luyện thể lực, thi đấu va chạm từ lúc còn bé đến lúc trưởng thành.

Với phương pháp huấn luyện thể lực của HLV Miura, nhiều cầu thủ HAGL phải thốt lên là chưa bao giờ ở CLB dưới quyền HLV Graechen họ lại tập nặng như thế. Thế nhưng, cũng nhờ cách huấn luyện “nặng đô” này mà cầu thủ HAGL đã trưởng thành, cứng cáp hơn và khi đó điểm mạnh về kỹ thuật, tư duy chơi bóng của Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn sẽ phát huy được tối đa.

Quân bầu Đức sẽ đóng vai trò chủ lực của tuyển U.23 VN

Trong 2 trận đấu giao hữu với HN T&T và U23 Indonesia, HLV Miura đã sử dụng 5 cầu thủ HAGL là thủ môn Phạm Văn Tiến, hậu vệ Lê Văn Sơn, Đức Lương, tiền vệ Tuấn Anh, tiền đạo Công Phượng và Văn Toàn. Như vậy ngoài trừ Hồng Duy, Thanh Tùng, Xuân Trường bị chấn thương, không đủ thể lực thì HLV Miura đã sử dụng tất cả quân số HAGL lên tuyển U23 Việt Nam.

Tần mức sử dụng và số phút ra sân của cầu thủ HAGL cũng khá cao, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Sơn đều có 2 trận đá trong đội hình xuất phát và chỉ thay ra ở hiệp 2. Công Phượng được tung vào ở cả 2 trận đấu sau ở hiệp 2 như quân bài chiến lược và thể hiện phong độ thuyết phục. Thủ môn Văn Tiến được dùng cả trận gặp U23 Indonesia và Đức Lương đá hơn 50 phút và bị thay ra do chấn thương.

U23 Việt Nam
U23 Việt Nam sẽ xây dựng nòng cốt từ lứa HAGL (Ảnh: Quang Minh)

HLV Miura không sử dụng cùng lúc Tuấn Anh và Công Phượng trên sân, thay vào đó ông sử dụng cả 2 ở thời điểm khác nhau với mục đích tìm kiếm sự hòa nhập của họ với các cầu thủ khác. 

Đây là thử nghiệm đáng chú ý nhất vì Tuấn Anh là cầu thủ cầm trịch lối đá và Công Phượng đóng vai tiền đạo chủ lực của U23 Việt Nam. Chắc chắn nếu để cả hai đá cùng với nhau, sức mạnh của U23 Việt Nam tăng lên song HLV Miura muốn tìm kiếm phương án dự phòng khác cho đội tuyển.


So với nhiều tuyển thủ thuộc biên chế CLB khác, cầu thủ HAGL rõ ràng mạnh hơn hẳn về mặt kỹ thuật cá nhân. Các pha hãm bóng, chuyền của họ “mềm và ngọt” hơn hẳn các tuyển thủ khác, tạo ra một cảm giác an tâm. Tuy nhiên trong khâu di chuyển không bóng, U23 Việt Nam vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa các cầu thủ HAGL và phần còn lại.

Clip: U23 Việt Nam 1-0 U23 Indonesia
 

Có ý kiến cho rằng Công Phượng không nhận được nhiều bóng vì dường như bị cô lập. Điều này khá võ đoán vì trước đó Văn Toàn cũng ở trong tình trạng di chuyển nhiều nhưng không có bóng vì các tiền vệ khác không hiểu ý dù Văn Toàn đá cùng thời điểm với Tuấn Anh. Kết hợp một đội bóng với quân số của nhiều CLB khác nhau để trở thành tập thể ăn ý mất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, khi nhìn lại cả 2 trận đấu, đóng góp của cầu thủ HAGL ở tuyểnU23 Việt Nam đã có dấu ấn rõ rệt. Công Phượng cho thấy anh là cầu thủ giàu khả năng đột biến nhất trên sân, trong khi khó có ai qua mặt Tuấn Anh ở khâu điều tiết nhịp độ. Văn Sơn, Đức Lương mạnh ở khả năng tấn công hơn phòng ngự. 

Văn Toàn sau 2 trận thử sức vẫn còn là ẩn số. Nhìn chung với sức tiến bộ về thể lực, cải thiện sức mạnh cơ bắp thì cầu thủ HAGL sẽ cho thấy dấu ấn ngày càng mạnh hơn trong tay HLV Miura.

vtc.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

ĐT nữ Việt Nam sắp có HLV người Nhật Bản

Ngay từ hồi năm ngoái, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã tính đến chuyện mời chuyên gia người Nhật Bản sang nắm vị trí HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, và điều này sẽ được hiện thực hóa trong vài ngày tới.

27/02/2015
Besiktas loại Liverpool: Tinh thần Thổ và tàn lực Anh

Hơn 2 tháng không thua. 18 trận bất bại. Thậm chí là lợi thế khá lớn sau lượt đi, rốt cục chẳng có gì đảm bảo cho Liverpool. Được liệt vào nhóm ƯCV vô địch, song The Kop đã rời cuộc chơi ngay khi "nắng" châu Âu còn chưa kịp sưởi ấm Anfield.

27/02/2015
ĐT Olympic Việt Nam vượt qua giới hạn!

 

Buổi tập thứ hai của ĐT Olympic Việt Nam diễn ra vào ngày 7 tháng 1 âm lịch, tức là trong tâm trí của các học trò HLV Toshiya Miura, Tết vẫn còn ở đâu đó, nhưng thực tế thì công việc đã là mối quan tâm hàng đầu.

26/02/2015
Thua bẽ mặt, Real vẫn lết vào tứ kết

Trên sân nhà Bernabeu, Real Madrid kéo dài cuộc khủng hoảng khi thua 3-4 trước Schalke, nhưng vẫn may mắn giành được vé vào tứ kết.

11/03/2015