Hà Giang

Hạ Tottenham 2-0, Chelsea vô địch cúp Liên đoàn Anh

09:03, 02/03/2015
DẤU ẤN JOSE MOURINHO
 
Trận chung kết Cúp Liên đoàn bắt đầu bằng những hình ảnh rất thú vị: Kurt Zouma chỉ tay lên trời lầm bầm cầu khấn, Jose Mourinho thì rút trong túi một chiếc vòng, hôn liên tục rồi cất lại vào túi. Hàng loạt những hành động tìm kiếm chỗ dựa từ thần may mắn của Chelsea vô tình đã gieo vào đầu Tottenham ý nghĩ: Chelsea ở thế yếu hơn và Spurs có thể tận dụng sự run rẩy, cẩn trọng thái quá của đối thủ để tung đòn phủ đầu.
 
Đúng là The Blues cẩn trọng vô cùng. Mourinho tung ra sân đội hình có tới 5 cầu thủ phục vụ cho mặt trận phòng ngự, trong đó, Zouma bất ngờ được đôn lên thi đấu như một tiền vệ phòng ngự chịu trách nhiệm tham gia vào tất cả các cuộc đối đầu cần đến sức mạnh cơ bắp.
 
Về mặt lý thuyết, Zouma được bố trí  trói chân Christian Eriksen. Nhưng khi nhìn vào bản đồ nhiệt của cầu thủ này, có thể thấy, anh xuất hiện ở gần như tất cả các điểm nóng trên sân trong hiệp 1. Mourinho chính là nguồn năng lượng giúp Zouma hăng đến vậy.
 
Mourinho có danh hiệu đầu tiên trong lần thứ 2 trở lại dẫn dắt Chelsea
 
Chelsea cẩn trọng tới mức mỗi khi trái bóng được phất từ sân nhà sang phần sân đối phương, The Blues chỉ có đúng một cầu thủ đuổi theo (Diego Costa). Ngay cả Eden Hazard, Willian cũng chủ động chiếm lấy những vị trí bên phần sân nhà để hỗ trợ hàng phòng ngự.
 
Nhưng đây là cái bẫy - cái bẫy mà Mourinho đã sử dụng rất nhiều trong mùa bóng này, trong những trận đấu lớn. Chelsea thường diễn rất đạt vai của đội bóng cửa dưới, thuyết phục đối thủ tin rằng họ có thể ghi bàn. Và khi Spurs bị say tấn công, cũng là lúc Chelsea tung đòn hồi mã thương.
 
Cho dù bàn thắng mở tỷ số mà John Terry ghi cuối hiệp 1 có vẻ đến từ sai lầm của hàng thủ Tottenham, nhưng công bằng mà nói, sai lầm của Spurs là thành quả tất yếu của việc Chelsea tăng dần đều áp lực trong khoảng 10 phút cuối hiệp 2.
 
ĐÒN BẨY KINH ĐIỂN
 
Một lần nữa, chúng ta lại được chứng kiến sự khác biệt trong tư duy giữa nhà vô địch và kẻ thua cuộc trong một trận chung kết: Mourinho biết chọn thời điểm để nhu, cương thích hợp. Ông không dùng điểm mạnh của bản thân để chiến đấu với Tottenham, mà chủ động tấn công vào điểm yếu của Spurs là khả năng phòng ngự ở 2 biên. Có thể dễ dàng nhận ra, hầu hết các cú phất bóng từ sân nhà của Chelsea đều hướng ra 2 biên và bất kỳ thời điểm nào cũng có một cầu thủ đuổi theo.
 
Terry và Diego Costa là người hùng của trận đấu
 
Cuối cùng thì Chelsea cũng vô địch, và như thường lệ, nhân vật giải cơn khát danh hiệu ấy lại là Jose Mourinho. Bản thân Người đặc biệt cũng giải cơn khát cho riêng mình. Sau gần 3 năm không danh hiệu (quãng thời gian trắng tay dài nhất trong sự nghiệp của Mourinho), chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng hết khát.
 
Có thể Cúp Liên đoàn không danh giá tới mức được Mourinho gọi là  “trận đấu quan trọng nhất trong sự nghiệp của tôi”, nhưng ý nghĩa của chức vô địch này không nằm ở chuyện nó danh giá tới đâu. 
 
Hôm nay là một ngày Chủ nhật tuyệt vời với Chelsea. Họ vô địch Cúp Liên đoàn và ở Premier League, đối thủ cạnh tranh với The Blues, Man City thì thua trận trước Liverpool. Đó mới là những cái đích mà Mourinho muốn hướng tới bằng đòn bẩy kinh điển mang tên Cúp Liên đoàn. 
 
Chặng đường chinh phục Premier League và Champions League của The Blues cần một chất bôi trơn để tạo nên cú hích, và cúp Liên đoàn chính là điểm tựa ấy. Trong nhiệm kỳ 1, Mourinho cũng đi lên tầm huyền thoại từ danh hiệu ở sân chơi Cúp Liên đoàn. Con đường huyền thoại ấy đang được sao y bản chính.
 
Thống kê trận đấu
 
Đội hình ra sân:
Chelsea: Cech, Ivanovic, Zouma, Terry, Azpilicueta, Ramires, Cahill, Fabregas, Willian, Diego Costa, Hazard
Tottenham: Lloris, Walker, Dier, Vertonghen, Rose, Bentaleb, Mason, Chadli, Eriksen, Townsend, Kane

Theo bongdaplus


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

ĐT nữ Việt Nam sắp có HLV người Nhật Bản

Ngay từ hồi năm ngoái, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã tính đến chuyện mời chuyên gia người Nhật Bản sang nắm vị trí HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, và điều này sẽ được hiện thực hóa trong vài ngày tới.

27/02/2015
Besiktas loại Liverpool: Tinh thần Thổ và tàn lực Anh

Hơn 2 tháng không thua. 18 trận bất bại. Thậm chí là lợi thế khá lớn sau lượt đi, rốt cục chẳng có gì đảm bảo cho Liverpool. Được liệt vào nhóm ƯCV vô địch, song The Kop đã rời cuộc chơi ngay khi "nắng" châu Âu còn chưa kịp sưởi ấm Anfield.

27/02/2015
ĐT Olympic Việt Nam vượt qua giới hạn!

 

Buổi tập thứ hai của ĐT Olympic Việt Nam diễn ra vào ngày 7 tháng 1 âm lịch, tức là trong tâm trí của các học trò HLV Toshiya Miura, Tết vẫn còn ở đâu đó, nhưng thực tế thì công việc đã là mối quan tâm hàng đầu.

26/02/2015
Arsenal 1-3 Monaco: Màn tái ngộ buồn của Wenger

HLV Arsene Wenger đã phải nhận một trận thua đau đớn trong ngày tái ngộ đội bóng cũ Monaco, khi Arsenal tiếp tục thể hiện sự thất thường đến khó hiểu.

26/02/2015