Hà Giang

Tổng thống Mỹ cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo

13:38, 22/12/2014

Ngày 21/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ thực hiện "mọi nỗ lực có thể" để đóng cửa nhà tù quân sự Mỹ ở Vịnh Guantanamo của Cuba.


Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn phát trên kênh truyền hình CNN ngày 21/12,Tổng thống Obamacho rằng việc duy trìnhà tù Guantanamolà một trong những nguyên nhân kích động các phần tử thánh chiến và cực đoan trên thế giới. Điều này đi ngược lại các giá trị của nước Mỹ và vô cùng tốn kém khi Washington đang phải chi hàng triệu USD cho mỗi cá nhân bị giam giữ ở nhà tù trên.

Trước đó, trong động thái hướng tới việc đóng cửa nhà tù Guantanamo,Lầu Năm Góccho biết đã cho hồi hương 4 tù nhân Afghanistan bị giam giữ ở nhà tù này trong hơn một thập niên qua. Hiện số tù nhân bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo giảm xuống còn 132 người và dự kiến một số sẽ được đưa về nước vào cuối năm nay.

Được dựng lên dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush để giam giữ các nghi can khủng bố sau các vụ tấn công ngày 11/9/2001, nhà tù Guantanamo đã gây tranh cãi gay gắt ngay tại Mỹ và bị dư luận thế giới lên án vì hầu hết các tù nhân ở đây bị giam giữ nhiều năm mà không được đưa ra xét xử. Năm 2009, Tổng thống Obama khi mới lên nắm quyền đã cam kết đóng cửa nhà tù này, cho rằng việc duy trì nhà tù hủy hoại hình ảnh nước Mỹ trong con mắt thế giới. Tuy nhiên, đến nay vị Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ vẫn chưa thể hoàn thành tâm nguyện do bị Quốc hội chia rẽ ở Mỹ cản trở.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điều chỉnh điểm liệt và sử dụng thang điểm 20
Theo dự thảo quy chế kỳ thi THPT quốc gia được công bố, Bộ GD-ĐT quy định xét tốt nghiệp THPT với điểm liệt là 2 điểm và kỳ thi sẽ sử dụng thang điểm 20 thay cho thang điểm 10.
22/12/2014
Cuba không từ bỏ nguyên tắc xã hội chủ nghĩa
Chủ tịch Cuba khẳng định La Havana sẽ không thay đổi chế độ chính trị hiện nay.
22/12/2014
Tổng thống Mỹ ký ban hành dự luật trừng phạt Nga
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một dự luật trừng phạt mới đối với Nga nhưng không có ý định áp đặt những lệnh trừng phạt mới nhằm vào Moscow theo dự luật trên.
19/12/2014
Không thể xảy ra cuộc đảo chính ở Nga
Trả lời câu hỏi của phóng viên Reuters về việc liệu có đảo chính tại Nga trong bối cảnh hiện nay hay không, ông Putin khẳng định điều này không thể xảy ra.
19/12/2014