Nga và Ấn Độ ký 20 thỏa thuận hợp tác

07:29, 12/12/2014

Nga và Ấn Độ đã ký kết 20 thỏa thuận hợp tác có trị giá hàng tỷ USD trong các lĩnh vực công nghệ, năng lượng hạt nhân, dầu khí, hợp tác quốc phòng.


Tại cuộc gặp cấp cao thường niên Nga - Ấn Độ diễn ra tại New Deli, hôm 11/12Tổng thống Nga Vladimir Putinvà Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi đã thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác chiến lược phát triển mạnh mẽ hơn. 20 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng hay thương mại đã được hai bên ký kết.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Ấn Độ đã chứng kiến lễ ký kết 20 thỏa thuận hợp tác có trị giá hàng tỷ USD trong các lĩnh vực công nghệ, năng lượng hạt nhân, dầu khí, hợp tác quốc phòng. Trong đó, những thỏa thuận quan trọng nhất bao gồm việc tập đoàn Rosatom của Nga sẽ xây dựng 12 lò phản ứng hạt nhân ở Ấn Độ trong 20 năm tới, tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga ký hợp đồng cung cấp dầu thô 10 năm với công ty Essar Oil của Ấn Độ, và một thỏa thuận cho phép Nga sản xuất một trong những trực thăng tiên tiến nhất của nước này tại Ấn Độ.

Đặc biệt, Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh Moscow vẫn duy trì vị trí là nhà cung cấp quốc phòng hàng đầu của New Delhi.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết: “Mặc dù các phương án của Ấn Độ hiện nay đã được tăng cường, nhưng Nga vẫn duy trì là đối tác quốc phòng quan trọng nhất của chúng tôi”.

Tổng thống Putin cũng bày tỏ hy vọng thương mại song phương Nga - Ấn Độ sẽ được tăng cường trong thời gian tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: "Trong cuộc họp, chúng tôi đã đặc biệt nhấn mạnh đến các vấn đề thương mại và kinh tế hiện nay giữa hai nước. Trong năm 2013, thương mại song phương đạt 10 tỷ USD. Nhưng chúng tôi tin rằng như vậy vẫn là chưa đủ”.

Thủ tướng Ấn Độ Modi cũng nêu rõ, mặc dù tính chất quan hệ chính trị và quốc tế toàn cầu đang thay đổi, nhưng quan hệ Nga - Ấn và vị trí "độc nhất vô nhị" của Nga trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ vẫn không thay đổi, tầm quan trọng của mối quan hệ này đối với cả hai nước sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn nữa trong tương lai.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chạy tị nạn sang châu Âu: Hơn 3.400 người thiệt mạng
Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc công bố, năm 2014 có hơn 3.400 người đã thiệt mạng tại khu vực biển Địa Trung Hải khi đang cố gắng chạy tị nạn sang châu Âu.
11/12/2014
Cộng đồng quốc tế kêu gọi điều tra về cái chết của Bộ trưởng Định cư Palestine
Cộng đồng quốc tế đã yêu cầu Chính phủ Israel nhanh chóng đều tra về cái chết của Bộ trưởng Định cư Palestine Ziad Abu Ein.
11/12/2014
Đánh bom xe tại Philippines, 10 người thiệt mạng
Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 34 người bị thương trong vụ đánh bom xe buýt hôm 9/12 tại miền Nam Philippines.
10/12/2014
Cuộc đua VĐ Premier League: Song mã hay tam mã?
Cuộc đua tới chức vô địch Premier League đang dần ấm lên sau vòng đấu thứ 15. Với việc Chelsea thua trận đầu tiên trong mùa giải, Man City mất chân sút chủ lực Sergio Aguero, Man United đã nhân cơ hội rút ngắn khoảng cách với hai đội dẫn đầu.
10/12/2014