Hà Giang

Mỹ chưa sẵn sàng quay trở lại vòng đàm phán 6 bên

08:40, 09/12/2014

Việc Triều Tiên thể hiện mong muốn được đàm phán với phía Nga là chưa đủ để Mỹ nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.


Đặc phái viên về vấn đềTriều TiêncủaMỹSung Kim hôm 8/12 khẳng định, việc Triều Tiên thể hiện mong muốn được đàm phán với phíaNgalà chưa đủ để Mỹ nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tiến trình đàm phán 6 bên đã được bắt đầu từ năm 2003, song sau đó đã bị đình trệ do Triều Tiên tiến hành các vụ thử hạt nhân trong năm 2006 và 2009.

Đặc phái viên về vấn đề Triều Tiên của Mỹ Sung Kim hiện đang có chuyến công duĐông Bắc Áđể bàn thảo về việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Trước thềm chuyến thămBộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrovlên tiếng khẳng định, Moscow đảm bảo rằng Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho việc tái khởi động vòng đàm phán 6 bên, mà không đi kèm bất cứ một điều kiện tiên quyết nào.

Cũng theo ông Lavrov, Đặc phái viên của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chuyển cho Tổng thống Nga Vladimir Putin bức thư, trong đó cam kết sẽ hợp tác để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp báo tại Tokyo hôm 8/12, Đặc phái viên về vấn đề Triều Tiên của Mỹ Sung Kim cho rằng, Bình Nhưỡng chỉ đơn giản thể hiện rằng họ đã sẵn sàng đàm phán, song điều này là chưa đủ để Mỹ phải vội vã trở lại các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Sung Kim, Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên cho biết: "Triều Tiên cần phải chứng minh rằng họ đã sẵn sàng đưa ra những cam kết nghiêm túc, nỗ lực nghiêm túc để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đây chính là trở ngại khiến chúng tôi chưa thể quay lại bàn đàm phán. Tôi nghĩ rằng, Triều Tiên hiểu những gì mà chúng ta chờ đợi ở họ”.

Cho đến thời điểm này, Washington vẫn luôn yêu cầu Bình Nhưỡng phải có những bước đi cụ thể, có ý nghĩa trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đồng thời kiềm chế các hành động gây hấn trước khi các cuộc đàm phán có thể được nối lại.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lãnh đạo Nga, Ukraine điện đàm khi bạo lực vẫn tiếp diễn ở miền Đông
Tổng thống Nga Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Poroshenko thảo luận về các mối quan hệ song phương cũng như tình hình ở khu vực Đông Nam Ukraine.
28/11/2014
Quốc hội Ukraine bầu ra các vị trí chủ chốt trong Quốc hội
Quốc hội mới của Ukraine hôm 27/11 đã họp phiên đầu tiên kể từ sau cuộc bầu cử hôm 26/10 vừa qua.
28/11/2014
Thủ tướng Đức: IS là mối đe dọa tàn bạo nhất đối với khu vực
Theo AFP, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 26/11 đã cảnh báo rằng các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria là một trong những mối đe dọa lớn chưa từng có đối với khu vực.
27/11/2014
Nga thiệt hại 140 tỷ USD/năm do cấm vận và giá dầu giảm
Nền kinh tế Nga mỗi năm sẽ thiệt hại khoảng 140 tỷ USD do giá dầu giảm và do các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.
26/11/2014