Hà Giang

Công bố mô hình giáo dục hướng nghiệp mới cho trường phổ thông

08:13, 08/12/2014

Một bộ tài liệu hướng nghiệp sáng tạo xây dựng riêng cho Việt Nam vừa được giới thiệu tại hội thảo ngày 6/12 tại Hà Nội do Tổ chức Lao động quốc tế ILO và Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tổ chức. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã đến tham dự sự kiện này.


Bộ tài liệu hướng nghiệp, sáng tạo được  ILO phối hợp cùng các chuyên gia giáo dục đào tạo Việt Nam xây dựng từ tháng 11/2013; sau đó, được Bộ GD&ĐT thẩm định vào tháng 8/2014 để thí điểm mở rộng.

Bộ tài liệu bao gồm sách bài tập học sinh, sách hướng dẫn giáo viên, bộ sách tra cứu thông tin nghề nghiệp và bộ đồ dùng dạy học được kỳ vọng giúp học sinh hiểu rõ hơn về lựa chọn nghề nghiệp tương lai, triển vọng việc làm, ưu nhược điểm bản thân, từ đó đưa ra quyết định với đầy đủ thông tin.

Tài liệu này đã được áp dụng thí điểm với 2.000 học sinh THCS và THPT và 300 thanh niên ngoài nhà trường các tỉnh Phú Thọ, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế trong 6 tháng đầu năm 2014.

Hiện, tài liệu đang được thí điểm mở rộng cho 12.700 học sinh tại 3 tỉnh trên

Trao đổi với báo chí tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Hướng nghiệp tại Việt Nam hiện nay phụ thuộc vào một số yếu tố. Một là nghề nghiệp của xã hội có đa dạng, bền vững, có nhiều việc làm hay không?

Thứ hai là cách đào tạo năng lực cho học sinh để các em có thể phát huy được sở trường, tự khám phá bản thân để tìm hiểu ngành nghề, có thể thích ứng được với nhiều việc làm, nhiều nghề khác nhau.

Thứ ba là quá trình đào tạo phải hướng dẫn học sinh biết cách xác định bản thân, tìm hiểu ngành nghề, đặc biệt là các xu hướng, khả năng phát triển, khả năng tìm kiếm việc làm, cơ hội thu nhập ở bên ngoài.

Hiện nay, nếu nói về ngành Giáo dục, việc hướng dẫn học sinh tự khám phá, phát huy cao nhất năng lực của mình, biết cách tìm hiểu nhu cầu nghề nghiệp còn hạn chế.

Cách làm thí điểm được giới thiệu tại hội thảo hôm nay khắc phục được những nhược điểm đó.

Đặc biệt, hiện nay, với môi trường công nghệ thông tin, internet, có thể vận dụng điều này để triển khai rộng trong thời gian sắp tới. Đó là nói về hướng nghiệp ở THCS.

Còn với THPT, sắp tới, chương trình cho phép học sinh tự chọn môn, chuyên đề dạy học bên cạnh một số môn bắt buộc. Bộ GD&ĐT cũng muốn phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế ILO thiết kế những cách làm phù hợp với điều kiện dạy học cũng như đặc điểm tâm sinh lý, hướng nghiệp ở THPT.

Trả lời câu hỏi liệu những tài liệu tài liệu hướng nghiệp vừa được giới thiệu có được nhân rộng, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: Quan trọng nhất là những tài liệu này sẽ được đưa lên mạng để giáo viên, phụ huynh, học sinh và tất cả những người có nhu cầu muốn tìm hiểu đều tiếp cận được.

"Kết hợp việc này với tập huấn trực tiếp, Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn giáo viên biết cách sử dụng bộ tài liệu này, cũng như biết cách hướng dẫn phụ huynh, học sinh sử dụng tài liệu" - Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết.


gdtd.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quốc hội Ukraine bầu ra các vị trí chủ chốt trong Quốc hội
Quốc hội mới của Ukraine hôm 27/11 đã họp phiên đầu tiên kể từ sau cuộc bầu cử hôm 26/10 vừa qua.
28/11/2014
Lãnh đạo Nga, Ukraine điện đàm khi bạo lực vẫn tiếp diễn ở miền Đông
Tổng thống Nga Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Poroshenko thảo luận về các mối quan hệ song phương cũng như tình hình ở khu vực Đông Nam Ukraine.
28/11/2014
Thủ tướng Đức: IS là mối đe dọa tàn bạo nhất đối với khu vực
Theo AFP, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 26/11 đã cảnh báo rằng các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria là một trong những mối đe dọa lớn chưa từng có đối với khu vực.
27/11/2014
Nga thiệt hại 140 tỷ USD/năm do cấm vận và giá dầu giảm
Nền kinh tế Nga mỗi năm sẽ thiệt hại khoảng 140 tỷ USD do giá dầu giảm và do các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.
26/11/2014