Chuyến bay QZ8501: Những bí ẩn chưa có lời giải

13:35, 31/12/2014

Sau khi máy bay của hãng AirAsia số hiệu QZ8501 gặp nạn đã có những nghi vấn và bí ẩn chưa có lời giải xung quanh chuyến bay này.


Sự biến mất đột ngột của máy bay củahãng AirAsiasố hiệuQZ8501trong không phận Indonesia đã kéo theo một loạt những nghi vấn: Điều gì gây ra sự mất liên lạc? Tại sao thảm họa lại xảy ra ở châu Á một lần nữa? Liệu di chuyển bằng máy bay vẫn còn an toàn? Cho đến nay, vẫn chưa thể biết rõ chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay này, tuy nhiên các chuyên gia đều cho rằng mọi chuyện phải diễn ra vô cùng bất ngờ và đột ngột.

1. Điều gì thực sự đã xảy ra với chuyến bay?

05:36 sáng chủ nhật 28/12, chuyến bay QZ8501 với 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn cất cánh từ cất cánh từ Indonesia.

06:12 sáng, phi công đã yêu cầu đài kiểm soát không lưu cho phép chuyển hướng và thay đổi độ cao để tránh thời tiết xấu.

Ngay sau đó, chiếc máy bay biến mất khỏi radar của đài kiểm soát không lưu. Lúc 07:55 sáng, chuyến bay QZ8501 chính thức được tuyên bố bị mất tích. Vị trí cuối cùng được ghi nhận là trên biển Java, giữa các đảo Belitung và Borneo.

2. Trách nhiệm của đài kiểm soát không lưu?

Theo ông Djoko Murjatmodjo, Cục trưởng Cục hàng không thuộc Bộ Giao thông Indonesia cho biết, đài kiểm soát không lưu đã đồng ý cho phi công rẽ trái nhưng từ chối cho phép thay đổi độ cao lên 38.000 bộ (11,5km), do có 1 máy bay khác đang bay ở độ cao này. Tuy nhiên, phi công của QZ8501 vẫn cho máy bay tăng độ cao.

3. Liệu có yếu tố khủng bố trong vụ mất tích?

Đến nay cả chính quyền Indonesia lẫn các chuyên gia hàng không đều chưa đề cập đến giả thiết một vụ không tặc xảy ra, tuy nhiên khả năng này là thấp. Dữ liệu màn hình mà một nhân viên kiểm soát không lưu ở Indonesia tiết lộ cho thấy QZ8501 đã tăng độ cao nhưng mất dần tốc độ tới mức quá chậm để duy trì bay. Yếu tố thời tiết đang được cho là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn.

4. Phi công trên QZ8501 có phải là người thiếu kinh nghiệm?

Cơ trưởng trên QZ8501 đã có tổng cộng hơn 20.537 giờ bay, trong đó có 6.100 giờ điều khiển chiếc Airbus A320. Cơ phó cũng có tổng cộng 2.275 giờ bay. Tất cả những con số này đều là số liệu ấn tượng đối với các phi công.

5. Tai nạn xảy ra liên tiếp, hàng không có còn an toàn?

Dù năm 2014 chứng kiến nhiều thảm kịch hàng không xảy ra nhưng các chuyên gia khẳng định đây vẫn là hình thức vận chuyển an toàn nhất. Cơ quan dữ liệu tai nạn hàng không (Geneva, Thụy Sỹ) cho biết, 111 máy bay gặp nạn trong năm 2014, thấp hơn 139 vụ so với năm ngoái. Tuy nhiên, nếu toàn bộ hành khách trên QZ8501 thiệt mạng thì số người tử vong trong năm 2014 tăng lên 1.320 người, con số cao nhất trong 9 năm qua.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

2014 - Năm đại họa cho hàng không thế giới
Gần 1.000 người thiệt mạng và không rõ sống chết trong ít nhất 16 vụ tai nạn máy bay xảy ra chỉ riêng năm nay.
31/12/2014
Máy bay AirAsia mất tích: Có thể đang nằm dưới đáy biển
Nhà chức trách Indonesia tin rằng chiếc máy bay AirAsia mất tích có thể đang nằm dưới đáy đại dương, dựa trên những thông tin thu thập được về lần liên lạc cuối cùng của cơ trưởng.
29/12/2014
Thế giới đề nghị hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích của AirAsia
Sau khi máy bay mang số hiệu QZ8501 mất tích, nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng hỗ trợ nhà chức trách Indonesia tìm kiếm.
29/12/2014
Những điểm chính trong học thuyết quân sự mới của Nga
Ngày 26/12, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh phê chuẩnHọc thuyết quân sự mớicủa Liên bang Nga, chỉ ra hàng loạt mối đe dọa mới đối với nước Nga và các biện pháp đáp trả.
27/12/2014