Hà Giang

Quốc tế kêu gọi nhanh chóng lập lại chính quyền Burkina Faso

13:26, 03/11/2014

Ngày 2/11, phản ứng trước các diễn biến tại Burkina Faso, Chủ tịch Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS), Tổng thống Ghana John Dramani Mahama kêu gọi tất cả các bên tiến hành đối thoại, tôn trọng nền dân chủ và điều hành đất nước theo hiến pháp.


Ông nhấn mạnh đối thoại là con đường duy nhất dẫn tới đồng thuận chính trị và các cuộc bầu cử tự do, công bằng và hợp hiến.

Trong khi đó, đại diện của Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi và ECOWAS ra tuyên bố chung kêu gọi nhanh chóng lập lại chính phủ và chính quyền.

Tuyên bố nêu rõ: "Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong bối cảnh virus Ebola đang hoành hành tại khu vực Tây Phi và các nước thành viên ECOWAS phải áp dụng các biện pháp cần thiết để tránh virus lan rộng."

Tuyên bố ba bên này cũng nhấn mạnh rằng người dân Burkina Faso có các nguồn lực cần thiết để điều hành quá trình chuyển tiếp một cách hòa bình và trật tự.

Về phần mình, Liên minh châu Âu cũng kêu gọi quân đội Burkina Faso tôn trọng quyền của người dân và bày tỏ hy vọng sớm có một chính quyền chuyển tiếp dân sự nhằm chuẩn bị cho các cuộc bầu cử tự do và minh bạch trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Mỹ cũng đã kêu gọi quân đội Burkina Faso giao lại quyền lực cho một chính quyền dân sự.

Chính biến tại Burkina Faso xảy ra ngày 30/10 khi làn sóng biểu tình gia tăng mạnh mẽ nhằm phản đối kế hoạch kéo dài nhiệm kỳ thêm 5 năm của Tổng thống Compaore. Tình trạng bất ổn buộc Quốc hội thông báo hủy bỏ tiến trình sửa đổi hiến pháp.

Ngay trong đêm 30/10, quân đội đã giải tán Quốc hội, lật đổ Tổng thống Compaore và công bố một chính quyền chuyển tiếp trong 12 tháng./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lãnh đạo Triều Tiên kiểm tra chỉ đạo huấn luyện phi công chiến đấu
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 30/10 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un vừa kiểm tra chỉ đạo một cuộc huấn luyện diễn tập của phi công lái máy bay chiến đấu.
31/10/2014
Tổng thống Myanmar gặp thủ lĩnh phe đối lập và quân đội
Theo AFP, ngày 31/10, Tổng thống Myanmar U Thein Sein đã bắt đầu cuộc gặp chưa từng có với giới chức quân đội cấp cao và các đối thủ chính trị, trong đó có bà Aung San Suu Kyi, tại thủ đô Naypyidaw trước thềm cuộc bầu cử quan trọng vào năm tới.
31/10/2014
Ukraine: Thủ tướng từ chối liên minh với khối của Tổng thống
Theo Reuters/Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 29/10, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã phản đối thỏa thuận liên minh mà trước đó Khối Poroshenko đề xuất, đồng thời thừa nhận ông muốn tiếp tục làm thủ tướng sau khi Đảng Mặt trận nhân dân do ông lãnh đạo đang giành lợi thế trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra hôm 26/10.
30/10/2014
Chính phủ Australia tìm kiếm quyền chống khủng bố khẩn cấp
Chính quyền liên bang Australia đang tìm kiếm sức mạnh khẩn cấp nhằm tiêu diệt các phần tử Hồi giáo cực đoan người Australia tiếp tay cho các tổ chức khủng bố ở nước ngoài, như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
29/10/2014