Hà Giang

Nhật Bản giải tán Hạ viện, lùi thời hạn tăng thuế tiêu thụ

08:02, 19/11/2014

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử lại vào ngày 14/12 năm nay.


Cách đây hơn 2 tiếng đồng hồ,Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abeđã chính thức công bố quyết định cuối cùng liên quan đến hai vấn đề đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận nước này, đó là chính sách thuế tiêu thụ và việc có nên giải tán Quốc hội để bầu cử sớm hay không. Đây đều là những vấn đề mang tính quyết định đến đường lối phát triển củaNhật Bảntrong thời gian tới.

Thủ tuớng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức tuyên bố lùi thời điểm tăng thuế tiêu dùng đợt 2 từ 8% lên 10%, theo dự kiến bắt đầu từ tháng 10/2015, sang tháng 4/2017, chậm hơn 1 năm rưỡi so với kế họach. Theo ông Abe, Nhật Bản đang có cơ hội chấm dứt quá trình giảm phát đã gây trì trệ cho nền kinh tế nước này trong suốt 20 năm qua, và ông không chấp nhận cơ hội này bị bỏ lỡ vì những hậu quả không mong muốn từ việc tăng thuế.

Tuy nhiên, Thủ tướng Shinzo Abe cũng tuyên bố việc phá bỏ lời cam kết tăng thuế tiêu thụ là điều đáng tiếc và ông muốn hỏi ý kiến quốc dân về quyết định này. Ông Shinzo Abe sẽ giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử lại vào ngày 14/12 năm nay. Nếu Đảng Dân chủ tự do cầm quyền LDP chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện sắp tới, đây sẽ được xem như sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân đối với chính sách kinh tế của ông Abe, và Đảng LDP sẽ tiếp tục nắm quyền kiểm sóat Hạ viện, viện có tiếng nói quyết định trong cơ chế chính trị của Nhật Bản, thêm 4 năm nữa.

Các Đảng đối lập tại Nhật Bản đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với quyết định của ông Abe, và khẳng định sẽ đưa vấn đề này ra phiên họp Quốc hội ngày mai (19/11). Các Đảng đối lập cũng cho rằng, LDP và Thủ tướng Shinzo Abe đang dùng phương pháp không chính đáng để duy trì kiểm soát Hạ viện. Vào thời điểm này, tỷ lệ ủng hộ LDP vẫn lớn hơn nhiều so với phe đối lập, và rất có khả năng LDP sẽ lại chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới để duy trì thế đa số tại Quốc hội. Trong khi đó, với tình hình kinh tế suy yếu kéo dài và tỷ lệ ủng hộ nội các ngày càng giảm, LDP có nhiều khả năng sẽ trở thành phe thiểu số trong Quốc hội nếu bầu cử diễn ra vào năm 2016.

Theo cuộc thăm dò dư luận được kênh truyền hình NNN thực hiện cách đây 2 ngày, 66% số người được hỏi phản đối quyết định giải tán Quốc hội và bầu cử sớm, đồng thời tỷ lệ ủng hộ nội các tiếp tục giảm xuống còn 45%.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ và Nhật Bản cam kết sửa đổi định hướng hợp tác quốc phòng
Lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí tăng cường quan hệ an ninh nhằm đảm bảo ổn định ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
18/11/2014
Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Australia: Ưu tiên tăng trưởng kinh tế
Lần đầu tiên trong lịch sử Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đưa ra một mục tiêu tăng trưởng kinh tế có thể định lượng được.
17/11/2014
Nga muốn có mối quan hệ bình thường với phương Tây
Quan hệ giữa Nga và phương Tây tuy không phải là chương trình nghị sự chính, nhưng lại là vấn đề nóng bỏng thu hút sự quan tâm của truyền thông tại Hội nghị Thượng đỉnh G20.
16/11/2014
Scotland đòi bỏ phiếu nếu Anh không tăng quyền hạn
Scotland có thể thực hiện thêm một cuộc bỏ phiếu độc lập nếu như Chính phủ Anh chậm trễ trong việc giao thêm quyền tự chủ cho khu vực này.
15/11/2014