Iran và nhóm P5+1 bắt đầu đàm phán về hạt nhân

13:29, 19/11/2014

Iran và Nhóm P5+1 gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức hôm 18/11 đã bắt đầu vòng đàm phán cuối cùng tại Thủ đô Vienna (Áo) về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.


Vòng đàm phán này diễn ra chỉ 6 ngày trước thời hạn chót ngày 24/11 để đạt được một thỏa thuận hạt nhân toàn diện. Tuy nhiên, tới thời điểm này,Iranvà nhóm P5+1 vẫn còn nhiều khác biệt về lập trường.

Trong khi Tehran luôn khẳng định hoạt động làm giàu urani của nước này chỉ nhằm cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân hoặc các lò phản ứng nghiên cứu, chứ không nhằm phát triển vũ khí hạt nhân như phương Tây nghi ngờ. Còn phương Tây luôn giữ lập trường Iran phải giảm đáng kể quy mô làm giàu urani để đảm bảo Tehran không có khả năng sản xuất bom hạt nhân.

Trước thềm vòng đàm phán lần này,Ngoại trưởng Mỹ Kerryđã kêu gọi Iran tận dụng mọi nỗ lực có thể để chứng minh rằng chương trình hạt nhân của Tehran là vì mục đích hòa bình. Còn Ngoại trưởng Iran Zarif tuyên bố có thể đạt được thỏa thuận hạt nhân toàn diện giữa Iran và Nhóm P5+1 nếu như các cường quốc không đưa ra những yêu cầu quá mức.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhật Bản giải tán Hạ viện, lùi thời hạn tăng thuế tiêu thụ
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử lại vào ngày 14/12 năm nay.
19/11/2014
Mỹ và Nhật Bản cam kết sửa đổi định hướng hợp tác quốc phòng
Lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí tăng cường quan hệ an ninh nhằm đảm bảo ổn định ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
18/11/2014
Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Australia: Ưu tiên tăng trưởng kinh tế
Lần đầu tiên trong lịch sử Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đưa ra một mục tiêu tăng trưởng kinh tế có thể định lượng được.
17/11/2014
Nga muốn có mối quan hệ bình thường với phương Tây
Quan hệ giữa Nga và phương Tây tuy không phải là chương trình nghị sự chính, nhưng lại là vấn đề nóng bỏng thu hút sự quan tâm của truyền thông tại Hội nghị Thượng đỉnh G20.
16/11/2014