Hà Giang

Gorbachev in dấu tay kỷ niệm 25 năm bức tường Berlin sụp đổ

07:09, 10/11/2014

Khi tới thăm di tích bức tường Berlin nhân dịp kỷ niệm 25 năm bức tường này bị kéo sập, cựu lãnh đạo Liên Xô trong thời kỳ đó Mikhail Gorbachev đã được chào đón như một người hung. Cựu lãnh đạo 83 tuổi này cũng được mời in dấu tay trong sự kiện ghi nhớ vai trò của ông với quá trình tái thống nhất nước Đức. 


Cư dân Berlin đã thắp sáng 8.000 quả bóng bay dọc theo chiều dài của Bức tường Berlin để đánh dấu ngày nó bị phá sập.

“Bất kỳ ai đã tới Berlin hay vùng còn lại của nước Đức, đều có thể thấy sự tiến triển đã đạt được trong mấy năm qua. Xin chúc mừng lễ kỷ niệm” – Gorbachev nói trong tiếng vỗ tay của đám đông lớn tụ tập bên ngoài Cánh cổng Brandenburg, theo tường thuật của kênh truyền hình Nga RT.

“Tôi tới Đông Berlin lần đầu vào năm 1966. Đó là một chốn khắc khổ, đầy những tòa nhà chưa được sửa chữa kể từ sau khi chiến tranh kết thúc” – RT dẫn lời ông Gorbachev.

“Chiến tranh đã kết thúc từ lâu, nhưng một lần nữa,  chúng ta lại thấy căng thẳng trỗi dậy ở châu Âu và chúng ta cần phải đảm bảo rằng không để tình hình tuột khỏi tay mình” – ông nói tiếp, có ý liên hệ tới cuộc xung đột ở Ukraine.

Trước đó, theo RT thì báo chí phương Tây dự đoán ông Gorbachev sẽ có bài phát biểu “bênh Tổng thống Nga Vladimir Putin,” nhưng cuối cùng ông đã tránh xa khỏi các tuyên bố chính trị.

Sau khi Gorbachev phát biểu xong, những chiếc loa lập tức vang lên ca khúc The Wall của ban nhạc Pink Floyd. Gorbachev cũng đã in dấu tay của ông, trong sự kiện nhằm ghi nhận vai trò của ông với sự sụp đổ của Bức tường Berlin.

Không giống các lãnh đạo Liên Xô trước đây, Gorbachev nổi tiếng khi nói rằng các nước Đông Âu có quyền tự quyết về số phận của họ. Tuyên bố đã mở đường cho sự sụp đổ của chính quyền Đông Đức.

Trước bài phát biểu của ông Gorbachev chỉ vài giờ, Thị trưởng Berlin Klaus Wowereit đã thắp sáng quả bóng bay đầu tiên trong số 8.000 quả được đặt dọc theo chiều dài của Bức tường Berlin, tới nay đã bị phá bỏ gần như hoàn toàn.

“Tôi làm điều này với niềm vui, thiện chí và nhận thức rằng Berlin ngày nay là một đô thị nằm ở trung tâm châu Âu, đầy cởi mở, khoan dung, được toàn cầu ghi nhận” - ông Wowereit nói.

Trong đêm 9/11, đúng thời điểm kỷ niệm tuyên bố rằng người Đông Đức giờ đã được phép băng qua biên giới vào Tây Đức, tất cả các quả bóng sẽ được đồng loạt thả lên trời, trong âm thanh hùng tráng của bản nhạc Ode to Joy do Beethoven sáng tác.

Cũng trong đêm 9/11, hơn 2 triệu người sẽ tham gia lễ kỷ niệm tổ chức ở Cổng Brandenburg, bên cạnh ông Gorbachev và một nhân vật khác thời Chiến tranh Lạnh là cựu lãnh đạo Ba Lan Lech Walesa./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lãnh đạo Triều Tiên kiểm tra chỉ đạo huấn luyện phi công chiến đấu
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 30/10 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un vừa kiểm tra chỉ đạo một cuộc huấn luyện diễn tập của phi công lái máy bay chiến đấu.
31/10/2014
Tổng thống Myanmar gặp thủ lĩnh phe đối lập và quân đội
Theo AFP, ngày 31/10, Tổng thống Myanmar U Thein Sein đã bắt đầu cuộc gặp chưa từng có với giới chức quân đội cấp cao và các đối thủ chính trị, trong đó có bà Aung San Suu Kyi, tại thủ đô Naypyidaw trước thềm cuộc bầu cử quan trọng vào năm tới.
31/10/2014
Ukraine: Thủ tướng từ chối liên minh với khối của Tổng thống
Theo Reuters/Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 29/10, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã phản đối thỏa thuận liên minh mà trước đó Khối Poroshenko đề xuất, đồng thời thừa nhận ông muốn tiếp tục làm thủ tướng sau khi Đảng Mặt trận nhân dân do ông lãnh đạo đang giành lợi thế trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra hôm 26/10.
30/10/2014
Bầu cử ở Ukraine: Đảng của Tổng thống Poroshenko tạm dẫn đầu
Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) công bố sáng 28/10 cho thấy, đảng của Tổng thống Petro Poroshenko tạm dẫn đầu về số ghế nghị sỹ trong quốc hội.
29/10/2014