Hà Giang

Tổng thư ký LHQ yêu cầu Israel ngừng khiêu khích Palestine

06:48, 15/10/2014

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 13/10 lên tiếng cảnh báo về những "hành động khiêu khích" tại các địa điểm linh thiêng ở Jerusalem đồng thời lên án hoạt động xây dựng khu định cư của Israel và kêu gọi nối lại hòa đàm với người Palestine.


Tổng Thư ký Liên hợp quốc đưa ra các phát biểu trên tại Ramallah và Jerusalem trong các cuộc gặp với các lãnh đạo Palestine và Israel, sau khi xảy ra các vụ đụng độ giữa cảnh sát Israel và người Palestine ở Jerusalem.

Tổng Thư lý Ban Ki-moon bày tỏ rất lo ngại và nhấn mạnh rằng "các hành động khiêu khích tái diễn nhiều lần tại các vùng đất thánh ở Jerusalem chỉ thổi bùng thêm căng thẳng và phải chấm dứt."

Đụng độ tại khu đền Al-Aqsa giữa cảnh sát Israel với người Palestine ngày 13/10 là vụ bạo lực thứ hai trong chưa đầy một tuần qua ở Jerusalem. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc "các phần tử cực đoan Palestine" gây ra vụ đụng độ này.

Phát biểu trong cuộc gặp Tổng Thư ký Ban Ki-moon, ông Netanyahu kêu gọi Tổng Thư ký ngăn cản người Palestine áp dụng các biện pháp ngoại giao tại Liên hợp quốc.

Theo Thủ tướng Israel, "hòa bình thực sự chỉ có thể đạt được thông qua đối thoại song phương."

Đáp lại, Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh các thông báo của Israel đơn phương xây dựng nhà định cư Do Thái là "vi phạm rõ rệt luật pháp quốc tế." Ông Ban Ki-moon kêu gọi chính phủ Israel ngừng các hoạt động này, đồng thời kêu gọi các bên nhanh chóng trở lại bàn đàm phán nhằm đạt giải pháp hai nhà nước.

Tại cuộc gặp Tổng thống Israel Reuven Rivlin cùng ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc một lần nữa khẳng định một thỏa thuận hòa bình giữa Israel-Palestine là cách duy nhất đảm bảo quyền của người Palestine cũng như an ninh của Israel.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc tới Trung Đông sau khi tham dự hội thảo các nhà tài trợ quốc tế cho Gaza ở Cairo (Ai Cập). Tại hội thảo, các nhà tài trợ đã cam kết 5,4 tỷ USD để tái thiết vùng lãnh thổ này sau chiến dịch tấn công của Israel vừa qua.

Theo kế hoạch, ông Ban Ki-moon sẽ thăm Gaza trong ngày 14/10.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 13/10, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua kiến nghị công nhận nhà nước Palestine do một nghị sỹ thuộc Công Đảng đối lập đề xuất.

Kiến nghị nêu rõ Anh "công nhận nhà nước Palestine bên cạnh nhà nước Israel, coi đây là một cách góp phần đảm bảo giải pháp hai nhà nước thông qua đàm phán". Văn bản trên nhận được 274 phiếu thuận/12 phiếu chống.

Mặc dù chưa đến một nửa số nghị sỹ của Hạ viện Anh tham gia bỏ phiếu và bản kiến nghị cũng không mang tính ràng buộc cũng như có thể không làm thay đổi chính sách đối ngoại của Anh, nhưng phiên thảo luận về vấn đề này tại Hạ viện Anh đã thu hút sự quan tâm của thế giới, và có thể tạo ra các tác động ngoại giao thúc đẩy chiến dịch của chính quyền Palestine vận động thế giới công nhận nhà nước Palestine.

Trước đó, Chính phủ Thụy Điển đã thông báo ý định công nhận nhà nước Palestine, gây phản ứng tức giận từ Israel.

Chính phủ Anh chưa có hành động gì sau kiến nghị của các nghị sỹ. Thủ tướng Anh David Cameron cùng nhiều thành viên khác trong chính phủ đã vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

LHQ cáo buộc cố vấn Tổng thống Somalia dính líu khủng bố
Hãng tin Reuters ngày 13/10 dẫn một báo cáo mật cho biết các điều tra viên Liên hợp quốc (LHQ) đã cáo buộc cố vấn của Tổng thống Somalia, ông Musa Haji Mohamed Ganjab dính líu hoạt động tuồn lậu vũ khí của chính phủ nước này cho các phiến quân Hồi giáo có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.
14/10/2014
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện sau hơn 1 tháng
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 14/10 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xuất hiện công khai lần đầu tiên trong hơn 1 tháng qua khi ông tới thăm và có “ý kiến chỉ đạo” tại một khu nhà ở mới được xây dựng ở Quận Wisong.
14/10/2014
Ngoại trưởng Đức: Phương Tây đã phạm sai lầm ở Afghanistan
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 12/10 thừa nhận Berlin, cũng như các nước phương Tây, đã phạm "những sai lầm nghiêm trọng" trong việc can dự quân sự tại Afghanistan kể từ năm 2001, khi không đạt được nhiều mục tiêu đã đề ra.
13/10/2014
Em gái Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nắm quyền ở Triều Tiên?
Bí ẩn vây quanh lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un đã tăng lên đáng kể trong ngày 10/10 vừa qua, khi ông không xuất hiện trong lễ mừng ngày thành lập Đảng Lao động Triều tiên.
13/10/2014