Hà Giang

Đàm phán hòa bình ở Nam Sudan lại một lần nữa bị trì hoãn

13:47, 06/10/2014

Ngày 5/10, các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Nam Sudan và phe đối lập nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở nước này lại một lần nữa bị trì hoãn.


Cơ quan Phát triển liên chính phủ Đông Phi (IGAD), một tổ chức ở khu vực Đông Phi làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình về Nam Sudan tại thủ đô Addis Ababa (Ethiopia), đã xác nhận thông tin này.

Trả lời báo giới, trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Nam Sudan Michael Makuei, cho biết IGAD đã hoãn các cuộc đàm phán này và sẽ chuyển sang ngày 16/10 tới.

Ông Makuei nói: "Chúng tôi cần thêm thời gian để hội ý về một số vấn đề tồn đọng và những điểm chưa rõ ràng trong các cuộc đàm phán này, đặc biệt về quyền lực của thủ tướng và liệu tổng thống có đứng đầu nhà nước và chính phủ hay không?"

Các cuộc đàm phán về hòa bình ở Nam Sudan liên tục bị gián đoạn kể từ khi được khởi động vào tháng 1/2014 nhằm tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột nổ ra từ ngày 15/12/2013 sau khi chính phủ của Tổng thống Salva Kiir cáo buộc các binh sỹ trung thành với cựu Phó Tổng thống Riek Machar âm mưu đảo chính.

Xung đột nhanh chóng lan rộng khắp nước làm hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1,8 triệu người phải đi lánh nạn, đồng thời đẩy Nam Sudan đến cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất ở châu Phi kể từ những năm 80 của thế kỷ trước./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quân đội Iraq chịu nhiều tổn thất trước lực lượng thánh chiến IS
Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Tổ hợp truyền thông BBC của Anh đưa tin sáng 29/9, các đơn vị quân đội Iraq đã giao tranh với lực lượng thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Tây thủ đô Baghdad.
30/09/2014
Tổng thống Obama thừa nhận đánh giá thấp mối đe dọa từ IS
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 28/9 thừa nhận Washington đã đánh giá thấp khả năng rằng một nước Syria đang sụp đổ sẽ tạo điều kiện cho các tay súng thánh chiến tái nhóm và trở lại một cách đầy bất ngờ.
29/09/2014
Tổng thống Palestine cáo buộc Israel tiến hành diệt chủng
Tho AP, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cáo buộc Israel tiến hành cuộc chiến diệt chủng trong cuộc xung đột kéo dài 50 ngày vừa qua ở Gaza, nhưng lại không tuyên bố sẽ tìm cách buộc tội Israel phạm tội ác chiến tranh tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).
27/09/2014
Lầu Năm Góc: Chưa thể tuyên bố chiến thắng trước IS
Ngày 25/9, Lầu Năm Góc cho biết còn quá sớm để nói rằng liên minh do Mỹ đứng đầu đang "chiến thắng" Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khi nhóm này vẫn tiếp tục có nguồn tài chính, tình nguyện viên và vũ khí sau khi bị không kích tại Syria và Iraq.
26/09/2014