Hà Giang

Brazil tiến hành bầu cử tổng thống vòng hai vào ngày 26/10

08:00, 07/10/2014

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã về nhất trong cuộc bầu cử ngày 5/10, nhưng không đạt được số phiếu quá bán. Điều này buộc Brazil phải tổ chức bỏ phiếu vòng hai để tìm người lãnh đạo quốc gia lớn và đông dân nhất Mỹ Latinh này trong 4 năm tới.


Phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh dẫn kết quả sơ bộ của Tòa án bầu cử tối cao Brazil (TSE) công bố sáng 6/10, cho biết với 93,54% số phiếu được kiểm, bà Rousseff thu được 41,08% số phiếu ủng hộ, trong khi Thượng nghị sĩ Aécio Neves, một trong hai đối thủ chính của bà Rousseff, nhận được 34,20% số phiếu. Như vậy bà Rousseff và ông Neves sẽ tranh cử vòng hai vào ngày 26/10.

Tại cuộc bầu cử này, bà Rousseff, 66 tuổi, đại diện cho đảng Lao động (PT) theo đường lối tả khuynh, trong khi ông Neves là ứng cử viên của đảng Xã hội dân chủ (PSDB), được cho là theo xu hướng trung hữu.

Theo kết quả các cuộc trưng cầu dân ý do hãng Datafolha công bố hôm 4/10, bà Rousseff sẽ giành thắng lợi tại vòng hai với 48% số phiếu bầu, trong khi ông Neves thu được 42%. Viện Ipobe cũng thông báo kết quả điều tra cho thấy bà Rousseff sẽ nhận được 42%, dẫn 5 điểm so với ông Neves.

Ngoài chọn lựa tổng thống, cử tri Brazil cũng bỏ phiếu để bầu lại toàn bộ 513 ghế tại Hạ viện liên bang và 1.059 ghế tại nghị viện các bang, thay 1/3 trong tổng số 81 ghế tại Thượng viện liên bang, đồng thời bầu thống đốc của tất cả 27 bang./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quân đội Iraq chịu nhiều tổn thất trước lực lượng thánh chiến IS
Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Tổ hợp truyền thông BBC của Anh đưa tin sáng 29/9, các đơn vị quân đội Iraq đã giao tranh với lực lượng thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Tây thủ đô Baghdad.
30/09/2014
Tổng thống Obama thừa nhận đánh giá thấp mối đe dọa từ IS
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 28/9 thừa nhận Washington đã đánh giá thấp khả năng rằng một nước Syria đang sụp đổ sẽ tạo điều kiện cho các tay súng thánh chiến tái nhóm và trở lại một cách đầy bất ngờ.
29/09/2014
Tổng thống Palestine cáo buộc Israel tiến hành diệt chủng
Tho AP, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cáo buộc Israel tiến hành cuộc chiến diệt chủng trong cuộc xung đột kéo dài 50 ngày vừa qua ở Gaza, nhưng lại không tuyên bố sẽ tìm cách buộc tội Israel phạm tội ác chiến tranh tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).
27/09/2014
Lầu Năm Góc: Chưa thể tuyên bố chiến thắng trước IS
Ngày 25/9, Lầu Năm Góc cho biết còn quá sớm để nói rằng liên minh do Mỹ đứng đầu đang "chiến thắng" Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khi nhóm này vẫn tiếp tục có nguồn tài chính, tình nguyện viên và vũ khí sau khi bị không kích tại Syria và Iraq.
26/09/2014