Tổng thống Nga đề xuất kế hoạch 7 điểm giải quyết khủng hoảng Ukraine

08:13, 04/09/2014

Tổng thống Nga cũng đề nghị tổ chức một hoạt động quốc tế giám sát đầy đủ và khách quan sự tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn


Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các bên xung đột ở Ukraina ngay lập tức ngừng mọi hoạt động tấn công. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Ulan Bator, thủ đô Mông Cổ, ông cho biết đây là mục đầu tiên của kế hoạch giải quyết tình hình đông Ukraina do ông đề xuất.

Tổng thống Nga Putin đề xuất kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine (Ảnh Ria Novosti)

Ông Putin cũng nhấn mạnh sự cần thiết rút lui các đơn vị vũ trang của Ukraina tới khoảng cách không cho phép bắn phá bằng pháo kích hay bất cứ hệ thống đa hỏa vào các vùng nhà dân. Tổng thống Nga cũng đề nghị tổ chức một hoạt động quốc tế giám sát đầy đủ và khách quan sự tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn. Ngoài ra, ông Putin xét ​​thấy cần thiết loại trừ việc sử dụng máy bay quân sự chống lại dân thường và các khu định cư nằm trong vùng xung đột.

Ông cũng đề xuất tổ chức trao đổi những người bị bắt giữ dưới hình thức "tất cả đổi tất cả" không có bất kỳ điều kiện, mở hành lang nhân đạo cho người tị nạn và cung cấp viện trợ nhân đạo đến các vùng Donetsk và Lugansk.

Điểm mục cuối cùng của kế hoạch này là gửi các đội sửa chữa đến những điểm dân cư Donbass bị ảnh hưởng để khôi phục các công trình bị phá hủy. Ông Putin cho rằng, thỏa thuận giữa chính quyền Kiev và các đại diện của đông nam Ukraina có thể đạt được và củng cố trong cuộc họp của nhóm liên lạc, dự kiến vào ​​ngày 5/9 tới.

Đề xuất vừa nêu của Tổng thống Putin đưa ra ngay khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Estonia tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại xứ Wales (Anh) vào ngày mai 4/9 với nội dung chính thảo luận các biện pháp quân sự đối phó với Nga.


theo VOV

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chiến lược nào cho Mỹ tại Trung Đông trước sự trỗi dậy của IS?
Với những động thái vừa qua, nhiều học giả cho rằng chiến lược của Mỹ rút dần khỏi Trung Đông để tập trung lực lượng cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương dường như sẽ khó khả thi.
31/08/2014
Biểu tình đòi Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chức
Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin ngày 28/8, hàng trăm người Ukraine đã chặn đại lộ Vozdukhoflotsky - một trong những tuyến giao thông huyết mạch của thủ đô Kiev, ngay cạnh trụ sở Bộ Quốc phòng để đòi Tổng thống Petro Poroshenko và Bộ trưởng Quốc phòng Valeriy Heletey từ chức.
29/08/2014
Việt Nam đưa ra sáng kiến tăng cường vai trò hải quân ASEAN
Ngày 27/8, Hội nghị Tư lệnh Hải quân Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 8 đã thảo luận một loạt vấn đề về tiếp tục củng cố lòng tin, sự tín nhiệm và hiểu biết lẫn nhau.
28/08/2014
Indonesia ấn định thời điểm công bố thành phần nội các mới
Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn lời ông Luhut Panjaitan, một cố vấn của Tổng thống đắc cử Indonesia Joko Widodo, vừa cho biết nội các mới của nước này sẽ được công bố vào đầu tháng 10 tới, sau đó chính thức ra mắt vào ngày 20 cùng tháng.
27/08/2014