Tổng thống Mỹ cam kết truy quét IS tới "cùng trời cuối đất"

06:49, 11/09/2014

Theo AP, trong bài phát biểu toàn quốc được truyền hình phát sóng vào khung giờ vàng ngày 10/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ truy đuổi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tới "cùng trời cuối đất" bằng các cuộc không kích. 


Tuyên bố trên là một tín hiệu rõ ràng cho thấy Mỹ sẽ tấn công các phần tử thánh chiến IS bên trong lãnh thổ Syria.

Theo các trích đoạn của bài phát biểu được Nhà Trắng công bố trước, Tổng thống Obama cũng sẽ cam kết viện trợ cho "các lực lượng đối tác" tác chiến trên bộ ở Syria và Iraq, song khẳng định lính chiến Mỹ sẽ không tham chiến trên bộ ở nước ngoài. 

Ông cho hay Washington sẽ lãnh đạo "một liên minh lớn" để đẩy lùi, làm suy yếu và cuối cùng là tiêu diệt tận gốc IS.

Tổng thống Obama cho biết thêm chiến dịch chống IS sẽ khác các cuộc chiến tại Iraq, Afghanistan và có nét giống nỗ lực chống khủng bố của Mỹ ở Yemen và Somalia, nơi Washington đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong những năm qua./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chiến lược nào cho Mỹ tại Trung Đông trước sự trỗi dậy của IS?
Với những động thái vừa qua, nhiều học giả cho rằng chiến lược của Mỹ rút dần khỏi Trung Đông để tập trung lực lượng cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương dường như sẽ khó khả thi.
31/08/2014
Biểu tình đòi Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chức
Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin ngày 28/8, hàng trăm người Ukraine đã chặn đại lộ Vozdukhoflotsky - một trong những tuyến giao thông huyết mạch của thủ đô Kiev, ngay cạnh trụ sở Bộ Quốc phòng để đòi Tổng thống Petro Poroshenko và Bộ trưởng Quốc phòng Valeriy Heletey từ chức.
29/08/2014
Việt Nam đưa ra sáng kiến tăng cường vai trò hải quân ASEAN
Ngày 27/8, Hội nghị Tư lệnh Hải quân Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 8 đã thảo luận một loạt vấn đề về tiếp tục củng cố lòng tin, sự tín nhiệm và hiểu biết lẫn nhau.
28/08/2014
Tổng thống Nga, Ukraine tìm giải pháp chấm dứt đổ máu tại miền Đông
Ngày 26/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tiến hành cuộc gặp song phương kéo dài 2 giờ tại thủ đô Minsk của Belarus, để thảo luận về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.
27/08/2014