NATO chi tiền cho Ukraine củng cố quốc phòng

15:40, 05/09/2014

Liên minh quân sự bắc Đại Tây dương vừa cam kết hỗ trợ Ukraine hơn 19 triệu USD để củng cố lực lượng an ninh, trong khi một số thành viên của khối hứa hợp tác với nước này trong vấn đề vũ khí.


Ông Anders Fogh Rasmussen, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), hôm qua thông báo về "gói các biện pháp toàn diện và thích hợp" gồm khoản quyên góp trị giá 15 triệu euro (19,4 triệu USD), trong cuộc họp báo chung với tổng thống Ukraine ở Wales. 

"Chúng tôi sẽ tập trung vào các phương tiện bảo vệ mạng, hậu cần, quản lý, chỉ huy và liên lạc. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ tái hòa nhập cho các binh sĩ, những người chịu thiệt hại trong cuộc xung đột", ông Rasmussen nói và cho biết 4 quỹ tín thác dành cho Ukraine cũng vừa được thiết lập. 

TheoRIA Novosti, Tổng thư ký NATO cũng nhấn mạnh người dân và giới chức Ukraine phải độc lập quyết định cách phát triển hợp tác với tổ chức này trong tương lai.NATO tỏ ý sẵn sàng nhận Ukraine vào liên minh, nhưng điều này là không thể chấp nhận được đối với Nga.

Tổng thống Ukraine Poroshneko, phát biểu trong một cuộc họp báo sau ngày đầu của hội nghị thượng đỉnh NATO, cho biết một số quốc gia thành viên liên minh sẽ hợp tác với Ukraine về vũ khí cả sát thương và phi sát thương. Chi tiết của việc này không được rõ ràng, bởi tổng thống không tiết lộ tên quốc gia nào và liệu họ có trực tiếp cung cấp trang bị vũ khí hay không.

Chính phủ Ukraine từ giữa tháng 4 mở chiến dịch quân sự chống phe ly khai thân Nga ở miền đông. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, chiến sự làm hơn 2.500 người chết và hơn 6.000 người bị thương. Đến nay, các vùng phía đông nam Ukraine đang ở trong tình trạng thảm họa nhân đạo, khi người dân không có nước và điện. 


Tin nhanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chiến lược nào cho Mỹ tại Trung Đông trước sự trỗi dậy của IS?
Với những động thái vừa qua, nhiều học giả cho rằng chiến lược của Mỹ rút dần khỏi Trung Đông để tập trung lực lượng cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương dường như sẽ khó khả thi.
31/08/2014
Biểu tình đòi Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chức
Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin ngày 28/8, hàng trăm người Ukraine đã chặn đại lộ Vozdukhoflotsky - một trong những tuyến giao thông huyết mạch của thủ đô Kiev, ngay cạnh trụ sở Bộ Quốc phòng để đòi Tổng thống Petro Poroshenko và Bộ trưởng Quốc phòng Valeriy Heletey từ chức.
29/08/2014
Việt Nam đưa ra sáng kiến tăng cường vai trò hải quân ASEAN
Ngày 27/8, Hội nghị Tư lệnh Hải quân Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 8 đã thảo luận một loạt vấn đề về tiếp tục củng cố lòng tin, sự tín nhiệm và hiểu biết lẫn nhau.
28/08/2014
Tổng thống Nga, Ukraine tìm giải pháp chấm dứt đổ máu tại miền Đông
Ngày 26/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tiến hành cuộc gặp song phương kéo dài 2 giờ tại thủ đô Minsk của Belarus, để thảo luận về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.
27/08/2014