Hà Giang

Bắt đầu thẩm tra phiếu bầu tổng thống vòng hai ở Afghanistan

13:56, 04/08/2014

Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc (UNAMA) tại Afghanistan cho biết trong ngày 3/8, Ủy ban Bầu cử Độc lập (ICE) đã bắt đầu tiến hành thẩm tra toàn bộ 8,1 triệu lá phiếu trong vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan - diễn ra ngày 14/6 vừa qua - tại các trụ sở của ICE tại thủ đô Kabul.


Ứng cử viên Tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah cùng các đại diện của ông cũng đã đồng ý trở lại tham gia công tác kiểm phiếu, sau khi tiến trình này bị hoãn lại tới 4 lần so với kế hoạch ban đầu (ngày 17/7).

Việc thẩm tra phiếu bầu đã được hai ứng cử viên Tổng thống Afghanistan là Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani nhất trí hôm 12/7 vừa qua, sau hai ngày đàm phán căng thẳng với các nhà hòa giải là Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và UNAMA.

Theo các thỏa thuận đạt được, người nào giành chiến thắng sau đợt thẩm tra này sẽ nhậm chức tổng thống, trong khi người còn lại sẽ trở thành thủ tướng của chính phủ đoàn kết dân tộc Afghanistan được thành lập ngay sau đó.

Quá trình thẩm tra dự kiến kéo dài khoảng 3 tuần, với sự theo dõi chặt chẽ của các quan sát viên trong nước và quốc tế.

Theo kết quả sơ bộ của vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan, ông Ghani giành được 56,44% số phiếu, trong khi cựu Ngoại trưởng Abdullah - người đã dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu vòng một - chỉ được 43,56%.

Tuy nhiên, những tranh cãi về cuộc bầu cử đã nảy sinh khi ứng cử viên Abdullah cáo buộc Ủy ban Bầu cử (EC) nghiêng về phía ông Ghani, đồng thời tuyên bố sẽ không chấp nhận bất kỳ tuyên bố nào của cơ quan này cho đến khi loại bỏ được các phiếu bầu gian lận. Bất đồng đã đẩy Afghanistan rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị cũng như làm gia tăng lo ngại về tình trạng bất ổn và bạo lực sắc tộc, thậm chí có thể dẫn tới nội chiến.

Cũng trong ngày 3/8, các đại diện của ứng cử viên tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah đã cáo buộc Phó Tổng thống thứ hai Mohammad Karim Khalili khuyến khích gian lận phiếu bầu cho ứng cử viên tổng thống Ashraf Ghani.

Tuy nhiên, ông Khalili đã bác bỏ lời buộc tội trên đồng thời khẳng định rằng ông trung lập trong cuộc bầu cử này./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bà Hillary Clinton: Chính sách cấm vận Cuba là một thất bại
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton một lần nữa lại lên tiếng bày tỏ mong muốn chính phủ Mỹ dỡ bỏ lệnh bao vây cấm vận và cải thiện mối quan hệ với Cuba.
31/07/2014
Tổng thống Palestine tuyên bố Gaza là "khu vực thảm họa"
Nhà chức trách y tế ở Gaza cho biết 119 người Palestine đã thiệt mạng riêng trong ngày 30/7, ngày thứ 23 của chiến dịch tấn công của Israel.
31/07/2014
Tiếp tục các nỗ lực ngoại giao hướng tới lệnh ngừng bắn ở Gaza
Truyền thông Israel tối 29/7 dẫn một nguồn tin chính phủ cấp cao cho biết các bên liên quan trong cuộc xung đột tại Gaza đã đồng ý ngừng bắn và tiếp tục thảo luận các điều khoản trong sáng kiến của Ai Cập nhằm đi đến một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện.
30/07/2014
Quân đội Triều Tiên sở hữu nhiều tàu ngầm hơn cả Mỹ
Đài KBS ngày 29/7 dẫn tin từ trang web chuyên đăng tải các thông tin về thương mại và công nghệ "Business Insider" của Mỹ mới đây cho biết Triều Tiên hiện đứng đầu thế giới về số lượng tàu ngầm mà nước này sở hữu với 78 chiếc, nhiều hơn Mỹ với 72 chiếc.
30/07/2014