Hà Giang

Iran cáo buộc Israel thúc đẩy các kế hoạch làm tan rã Iraq

08:33, 07/07/2014

Theo Tân Hoa xã, Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách vấn đề Arập và châu Phi Hossein Amir-Abdollahian ngày 6/7 khẳng định Tehran sẽ không cho phép diễn ra bất cứ kế hoạch nào nhằm làm tan rã Iraq và chia cắt các phần của nước này.


Theo kênh truyền hình vệ tinh tiếng Arập Al-Alam, ông Amir-Abdollahian đã cáo buộc Israel thúc đẩy “các kế hoạch làm tan rã” Iraq .

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép những giấc mơ của (Thủ tướng Israel Benjamin) Netanyahu nhằm làm tan rã Iraq và khu vực của chúng ta, một khu vực quan trọng và nhạy cảm của châu Á, trở thành hiện thực”.

Ông khẳng định Tehran phản đối bất cứ âm mưu nào nhằm chia cắt các phần của Iraq , đồng thời cho rằng sự chia cắt đó “đi ngược lại hiến pháp của Iraq và không có lợi cho bất cứ ai”.
Về cuộc bầu cử thủ tướng tiếp theo ở Iraq , Thứ trưởng Amir-Abdollahian nói rằng nếu đương kim Thủ tướng Nuri al-Maliki tái đắc cử thì Iran sẽ “ủng hộ mạnh mẽ” ông ấy.

Còn trong trường hợp một nhân vật khác được Quốc hội Iraq bầu làm thủ tướng thì Tehran Iran cũng sẽ ủng hộ người đó vì đây hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Iraq. /.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thái Lan phát lệnh bắt giữ thủ lĩnh phe đối lập
Tòa án quân sự Thái Lan ngày hôm nay (29/6) đã phát lệnh bắt giữ Thư ký điều hành tổ chức Người Thái tự do vì nhân quyền và dân chủ Jakrapob Penkair.
30/06/2014
Tổng thống Nga: Xã hội Ukraine bị chia cắt sau thỏa thuận “áp đặt”
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua lên tiếng cảnh báo, xã hội Ukraine sẽ bị chia cắt khi buộc phải lựa chọn giữa châu Âu và Nga.
30/06/2014
Mỹ ủng hộ Philippines phản đối bản đồ mới của Trung Quốc
Ngày 27/6, Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg đã lên tiếng ủng hộ việc Philippines phản đối Trung Quốc phát hành bản đồ mới ngang nhiên đưa gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông vào phạm vi cái gọi là “chủ quyền” của Bắc Kinh.
27/06/2014
Philippines phản đối bản đồ mới xuất bản của Trung Quốc
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Philippines trong cuộc họp báo ngày hôm nay (26/6) khẳng định, tấm bản đồ vừa được NXB tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) ấn hành cho thấy Trung Quốc đang đi ngược lại luật pháp quốc tế và Công ước của LHQ về Luật biển 1982.
27/06/2014