Thái Lan: Người biểu tình đột nhập vào tòa nhà chính phủ

13:46, 12/12/2013

Sáng 12/12, một nhóm nhỏ người biểu tình chống Chính phủ Thái Lan đã đột nhập vào khu tòa nhà chính phủ, nơi đặt văn phòng của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, nhưng sau đó đã nhanh chóng rời đi.


Các nhân chứng cho biết nhóm người trên đã dùng thang trèo qua tường vào khu tòa nhà chính phủ. Họ yêu cầu các cảnh sát được bố trí canh gác tại đây rút về trụ sở. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau đó những người biểu tình này đã rời tòa nhà và không xảy ra vụ đụng độ nào giữa họ với lực lượng cảnh sát.

Cũng trong ngày 12/12, người phát ngôn văn phòng Tổng Chưởng lý Thái Lan Nanthasak Poonsuk cho biết cựu Thủ tướng nước này Abhisit Vejjajiva đã chính thức bị buộc tội giết người liên quan đến cuộc trấn áp người biểu tình tại thủ đô Bangkok 3 năm trước. Theo ông Nanthasak, cơ quan công tố đã buộc tội ông Abhisit và tòa án Bangkok đã chấp nhận xử vụ này.

Từ tháng 3 đến tháng 5/2010, trong thời gian ông Abhisit đương chức, hàng nghìn người thuộc phong trào "Áo Đỏ" đã tập trung tại trung tâm thủ đô Bangkok biểu tình đòi chính phủ của ông từ chức. Lực lượng an ninh đã tiến hành trấn áp người biểu tình phong tỏa trung tâm thủ đô. Hơn 90 người đã thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình "Áo Đỏ" và lực lượng an ninh.

Các công tố viên cáo buộc ông Abhisit và cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban đã ra lệnh cho lực lượng an ninh sát hại người biểu tình. Ông Suthep cũng đối diện với cáo buộc giết người song đã yêu cầu tòa án hoãn phiên xử. Hiện ông này đang dẫn đầu phong trào biểu tình chống chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Trong khi đó, tờ Bangkok Post dẫn lời phó phát ngôn viên quân đội Thái Lan Winthai Suwari ngày 12/12 cho biết các chỉ huy quân đội sẽ thảo luận khả năng gặp các thủ lĩnh biểu tình để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay. Theo ông Winthai, tư lệnh tối cao sẽ trao đổi với từng chỉ huy của các lực lượng vũ trang về vấn đề này.

Trước đó, tối 11/12, Tư lệnh lục quân Prayuth Chan-ocha cho biết tất cả các tư lệnh của các lực lượng vũ trang đã quyết định không gặp các thủ lĩnh biểu tình. Tuần trước, ông Prayuth đã tuyên bố cuộc khủng hoảng "nên được giải quyết bằng chính trị".


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người biểu tình Thái quyết lật Thủ tướng Yingluck vào 1/12
Tối 29/11, thủ lĩnh biểu tình Thái Lan Suthep Thaugsuban cho biết những người biểu tình sẽ chiếm giữ tòa nhà chính phủ và một số cơ quan nhà nước khác vào 1/12 sau đó hầu hết các doanh nghiệp nhà nước sẽ xuống đường biểu tình vào ngày hôm sau.
30/11/2013
Thủ tướng Thái Lan kêu gọi chấm dứt biểu tình
Hôm 28/11, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã có bài phát biểu trước toàn dân kêu gọi người biểu tình trở lại bàn thương lượng.
29/11/2013
Công khai số lượng sinh viên tốt nghiệp có việc làm
Các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng phải công khai chất lượng giáo dục thực tế về tỷ lệ sinh viên hệ chính quy tốt nghiệp năm 2012 có việc làm. Đây là một trong nhiều nội dung mà Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về thực hiện quy chế công khai năm học 2013-2014.
29/11/2013
Thái Lan: Chính phủ cam kết kiềm chế tối đa
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Lan Wannamethee hôm 28/11 cho biết, Chính phủ nước này đã cam kết thể hiện sự kiềm chế tối đa trong việc đối phó với làn sóng biểu tình đường phố đang lan rộng.
29/11/2013