Hà Giang

Ai Cập: Phe Hồi giáo phản đối trưng cầu hiến pháp

13:45, 17/12/2013

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 16/12, phe Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi cho biết sẽ tẩy chay và phát động một chiến dịch phản đối cuộc trưng cầu ý dân về Hiến pháp mới được tổ chức vào ngày 14-15/1 tới.


Trong một tuyên bố trên mạng xã hội Twitter, Liên minh Quốc gia Ủng hộ tính hợp pháp (NASL) - lực lượng do tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) dẫn đầu quy tụ 34 chính đảng và phong trào Hồi giáo đáng đấu tranh đòi phục chức cho ông Morsi - cho biết đã bác bỏ các áp lực từ châu Âu thuyết phục họ "tham gia và bỏ phiếu chống" Hiến pháp mới, đồng thời mô tả văn kiện này là "Hiến pháp của phe đảo chính."

Quyết định chính thức nói trên được đưa ra trong bối cảnh NASL đang phát động các cuộc biểu tình gần như thường nhật chống lại cuộc chính biến hôm 3/7 vừa qua lật đổ chính quyền của Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi. Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Ủy ban sửa đổi hiến pháp Ai Cập Amr Moussa kêu gọi những người ủng hộ ông Morsi tham gia cuộc trưng cầu ý dân sắp tới.

Hiện nhiều chính đảng và phong trào đã công bố quan điểm của mình về cuộc trưng cầu ý dân này. Một số nhóm chính trị như Đảng Hiến pháp của cựu Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Mohamed El-Baradei, phong trào Tamarod - lực lượng đứng sau làn sóng biểu tình chống chính phủ rầm rộ hôm 30/6 vừa qua dẫn tới việc quân đội ra lệnh phế truất ông Morsi - và đảng Salafist Al-Nour lên tiếng ủng hộ hoạt động bỏ phiếu và đã khởi động chiến dịch vận động ủng hộ bản Hiến pháp mới.

Trong khi đó, ngoài quyết định tẩy chay của NASL, đảng Hồi giáo ôn hòa Misr Al Qawia tuyên bố sẽ hối thúc những người ủng hộ bỏ phiếu chống lại văn kiện này.

Theo kết quả một cuộc điều tra do Trung tâm thăm dò dư luận Ai Cập (Baseera) tiến hành vào đầu tháng 12 này, tỷ lệ ủng hộ chính phủ lâm thời nước này tiếp tục giảm xuống còn 20% so với mức 24% trong tháng 11 và 37% trong tháng 10. Trong khi đó, 27% số người được hỏi cho rằng kết quả hoạt động của chính phủ ở mức "trung bình," 19% đánh giá ở mức "kém" và 34% còn lại không có câu trả lời.

Liên quan đến kết quả hoạt động của cá nhân ông Hazem El-Beblawi trên cương vị Thủ tướng lâm thời, chỉ 18% đánh giá ở mức "tốt," 15% ở mức "trung bình," 19% ở mức "kém" và có tới 38% số người được hỏi không có câu trả lời. Xét về giới tính, tỷ lệ đánh giá "tốt" chỉ ở mức 14% ở nữ giới và 26% ở nam giới.

Bất chấp tình hình chính trị và an ninh tiếp tục bất ổn, đa số người dân Ai Cập vẫn tỏ ra lạc quan. Có tới 60% số người được hỏi cảm thấy "an toàn," tăng 2% so với tháng 11 và cao hơn nhiều so với mức 27% vào tháng Chín vừa qua. Trong khi đó, 31% cho rằng điều kiện sống của họ đã được cải thiện so với một năm trước, 31% nhận xét vẫn như cũ và 36% khẳng định tồi tệ hơn. 60% số người được hỏi bày tỏ kỳ vọng cuộc sống sẽ khá hơn trong năm tới.

Trong một diễn biến khác, ngày 16/12, lực lượng an ninh Ai Cập đã sử dụng hơi cay để giải tán một cuộc biểu tình của hàng trăm sinh viên ủng hộ ông Morsi tại quận Nasr City ở Đông Bắc Cairo.

Theo nhật báo Al Ahram do nhà nước quản lý, khoảng 300 sinh viên đã tuần hành từ từ Đại học Ain Shams tới trụ sở Bộ Quốc phòng, hô khẩu hiệu phản đối quân đội và cảnh sát. Cảnh sát đã buộc phải dụng hơi cay khi người biểu tình phong tỏa một tuyến giao thông và dùng gạch đá tấn công họ.

Cùng ngày, ít nhất 500 người biểu tình đã tuần hành về trụ sở Nội các Ai Cập ở trung tâm Cairo nhằm tưởng niệm các nạn nhân trong những vụ đụng độ với quân đội vào tháng 12/2011, trong đó có 18 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Người biểu tình hô khẩu hiệu phản đối các cựu tướng lĩnh đứng đầu Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF), Bộ trưởng Quốc phòng tại nhiệm Abdel-Fattah El-Sisi và Bộ Nội vụ, đồng thời phản đối vụ phế truất ông Mohamed Morsi.

Quân đội Ai Cập đã tiêu diệt tên Nesar Sabah Robaa Saleh, đối tượng được mô tả là một trong số các chiến binh Hồi giáo nguy hiểm nhất tại Bán đảo Sinai và đã tham gia nhiều vụ tấn công nhằm vào các binh sĩ và cảnh sát.

Người phát ngôn quân đội, Đại tá Amed Ali, cho biết Saleh bị tiêu diệt vào ngày 15/12 tại thị trấn Al-Arish thuộc tỉnh Bắc Sinai. Ngoài ra, quân đội cũng bắt giữ 40 tay súng khác và phá hủy 22 căn nhà được sử dụng làm địa điểm phát động các cuộc tấn công.

Trước đó, ngày 9/12 vừa qua, quân đội Ai Cập đã tiêu diệt thủ lĩnh nhóm thánh chiến Ansar Beit Al-Maqdis hoạt động tại Bán đảo Sinai và từng nhận trách nhiệm thực hiện vụ ám sát sỹ quan cảnh sát cấp cao phụ trách điều tra các cáo buộc chống lại ông Mohamed Morsi và các thủ lĩnh của MB, cũng như vụ ám sát bất thành ngày 5/9 vừa qua nhằm vào Bộ trưởng Nội vụ Mohamed Ibrahim, cùng hơn 10 vụ tấn công phá hoại tuyến đường ống dẫn khí từ Ai Cập sang Israel và Jordan trong hai năm qua./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Ukraine thăm Nga
Ngày hôm nay (17/12), tại Moscow (LB Nga) sẽ diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine Yanukovych và Tổng thống Nga Putin.
17/12/2013
Chile: Bà Bachelet trở lại cầm quyền
Cựu Tổng thống Chile theo đường lối trung tả Michelle Bachelet đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 diễn ra hôm 15/12.
16/12/2013
Ai Cập: Kêu gọi phe Hồi giáo tham gia trưng cầu ý dân
Ngày 15/12, Chủ tịch Ủy ban sửa đổi hiến pháp Ai Cập Amr Moussa đã kêu gọi những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi tham gia cuộc trưng cầu ý dân về hiến pháp dự kiến diễn ra vào ngày 14-15/1 tới.
16/12/2013
Chile bầu cử Tổng thống vòng 2
Cử tri Chile hôm 15/12 đã tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 nhằm bầu người lãnh đạo quốc gia trong 4 năm tới. Hiện lợi thế tranh cử đang thuộc về cựu Tổng thống Michelle Bachelet, người đã dẫn điểm tại vòng 1.
16/12/2013