Hugo Chavez - Vị Tổng thống vì người nghèo

08:03, 07/03/2013

Đi đầu trong phong trào cánh tả tại Mỹ Latin, đề ra đường lối xây dựng CNXH thế kỷ 21 cho Venezuela, ông Chavez đã đi vào lịch sử không chỉ của khu vực Mỹ Latin mà của cả thế giới.


Tháng 2/1992 đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của Tổng thống Hugo Chavez trên chiến trường Venezuela, với cuộc binh biến nhằm thay đổi những thực trạng của đất nước. Dù cuộc binh biến  không thành công, nhưng sau 2 năm chịu án tù, ông Chavez tiếp tục cuộc đấu tranh với việc lập ra phong trào Boolivia đối lập.

Năm 1998, ông tranh cử Tổng thống với khẩu hiệu “Ứng cử viên của nhân dân” và ở tuổi 44 ông Chavez trở thành vị Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Venezuela.

Chị Maria Quevedo, người dân Venezuela cho biết: “Ông ấy có một mối gắn kết đặc biệt đối với chúng tôi. Trước đây, nghèo đói đã tràn lan tại Venezuela, nhưng ngày nay nhờ có ông và cuộc cách mạng của ông, rất nhiều gia đình nghèo đã được giúp đỡ. Chúng tôi được sống tốt đẹp hơn, các gia đình không còn phải đối mặt với những điều trong quá khứ. Chúng tôi có thể vượt qua tất cả những điều đó là nhờ có Tồng thống”.

Năm 2002, tại nhiệm kỳ 2 ông Chavez phải đối mặt với những làn sóng phản kháng dữ dội của phe đối lập, trước sức ép chính biến ông tuyên bố từ chức. Tuy nhiên, 2 ngày sau đó các phong trào ủng hộ của nhân dân đã đưa ông trở lại phủ Tổng thống.

Tháng 8/2004, một lần nữa phe đối lập kêu gọi hạ bệ ông, nhưng sau đó cuộc trưng cầu dân của đại bộ phận người dân Venezuela cho thấy họ tiếp tục đứng về phía ông.

“Tôi sẽ không bao giờ ngừng phục vụ người dân Venezuela, không bao giờ cho đến khi tôi chết” là câu nói bất hủ của Tổng thống Hugo Chavez mà mỗi người dân Venezuela không bao giờ quên.

Xuyên suốt trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, ông Hugo Chavez đã tập trung vào chính sách trao quyền lực và thịnh vượng cho người nghèo. Năm 2007, ông tuyên bố rút khỏi Ngân hàng thế giới và Quĩ tiền tệ quốc tế. Chính phủ của Tổng thống Chavez cùng lúc đó thi hành một loạt các cuộc quốc hữu hóa, nhằm lấy lại các mỏ năng lượng của đất nước đang nằm trong tay các ông trùm tư bản. Ông cũng là người đề ra mục tiêu đưa đất nước Venezuela tiến vào CNXH của thế kỷ 21. Chính học thuyết CNXH của thế kỷ 21 đã tiếp tục đưa ông Chavez đáp cử Tổng thống Venezuela nhiệm kỳ 3 năm 2012.

Có thể có nhiều ý kiến khác biệt nhìn nhận về con người Hugo Chavez, nhưng chắc chắn sự ra đi của ông Chavez sẽ để lại một khoảng trống không nhỏ đối với Venezuela và Mỹ Latin.

Một cuộc khảo sát mới được thực hiện trong tháng 1/2013, tức là sau khi tình trạng của ông Chavez đã diễn biến phức tạp, vẫn cho thấy có tới hơn 70% người dân Venezuela ủng hộ ông.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẵn sàng cho Hillary tranh cử tổng thống 2016
Ngày 1/2/2013, bà Hillary Clinton sẽ từ nhiệm chức Ngoại trưởng Mỹ sau khi ông John Kerry chính thức được thượng viện chuẩn y. Một nhóm người ủng hộ bà đã phát động một chiến dịch để đưa nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ra chạy đua cho chức tổng thống vào năm 2016.
31/01/2013
Cựu binh chiến tranh Việt Nam trở thành ngoại trưởng Mỹ
Thượng viện Mỹ chấp thuận đề cử của Tổng thống Obama về việc bổ nhiệm ông John Kerry trở thành ngoại trưởng mới thay cho bà Hillary Clinton.
30/01/2013
Có 2114 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2013
Bộ GD&ĐT đã công bố danh sách 2114 thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2013. Các địa phương có thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi trong những năm trước như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định... tiếp tục dẫn đầu cả nước về số học sinh đoạt giải.
30/01/2013
Nổ khinh khí cầu Ai Cập-thảm kịch tồi tệ nhất trong 200 năm
Vụ tai nạn này cho đến nay có lẽ là thảm kịch có thương vong cao nhất trong lịch sử loại phương tiện vận chuyển này.
28/02/2013