Tân Thủ tướng Nhật Bản công bố nhiệm vụ của Nội các mới

09:05, 27/12/2012

 3 nhiệm vụ trọng tâm của Nội các mới gồm phục hồi kinh tế, tái thiết sau thảm họa động đất và quản lý khủng hoảng.


Tối 26/12, Nội các của Tân thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức ra mắt. Ngay sau đó, Tân thủ tướng Abe đã có cuộc họp báo công bố đường lối điều hành chính phủ của mình.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Abe nhìn nhận những khó khăn mà Nội các mới phải đối mặt là vô cùng lớn, khi ông gọi Nội các của mình là “Nội các đột phá khủng hoảng”.

Thủ tướng Abe nêu ra 3 nhiệm vụ trọng tâm của Nội các mới bao gồm: phục hồi kinh tế, tái thiết sau thảm họa động đất sóng thần và quản lý khủng hoảng. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu được Thủ tướng Abe nhấn mạnh là phục hồi nền kinh tế vốn trì trệ trong nhiều năm qua.

Thủ tướng Abe nói: “Đưa nền kinh tế quay lại thời kỳ phát triển mạnh mẽ là nhiệm vụ cấp bách. Tôi sẽ thành lập Cơ quan phục hồi kinh tế với vai trò là đầu não của nền kinh tế, tài chính. Tôi cũng sẽ tái thành lập Ủy ban cố vấn kinh tế tài chính. Chính phủ sẽ thúc đẩy chính sách kinh tế với 3 trọng tâm gồm chính sách tiền tệ táo bạo, chính sách tài chính linh hoạt và chiến lược tăng trưởng khuyến khích đầu tư tư nhân”.

Thủ tướng Abe cũng cho biết, một trong các sứ mệnh của nội các là đưa nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát. Chính phủ mới sẽ đưa ra gói dự thảo ngân sách bổ sung với quy mô lớn cho năm tài chính 2012 nhằm thực hiện mục tiêu này.

Đề cập đến chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia, Thủ tướng Abe khẳng định tăng cường quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật là bước đi đầu tiên trong nỗ lực xây dựng lại nền ngoại giao và an ninh của Nhật Bản. Tuy nhiên, Thủ tướng Abe cũng thừa nhận bên cạnh quan hệ Nhật – Trung, Nhật – Hàn, ngay cả quan hệ Nhật – Mỹ cũng gặp rất nhiều vấn đề.

Liên quan đến quan hệ căng thẳng với Trung Quốc xung quanh vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Thủ tướng Abe khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Nhật Bản.

Thủ tướng Abe nói: “Tại thời điểm nay, Lực lượng Phòng vệ và lực lượng tuần duyên đang bảo vệ vùng biển và bầu trời của Nhật Bản ở ngoài khơi quần đảo Senkaku. Nền an ninh của Nhật Bản đang đứng trước khủng hoảng do vấn đề này. Tôi đã bổ nhiệm Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề tăng cường an ninh quốc gia và sẽ thành lập Ủy ban an ninh quốc gia nhằm tăng cường thể chế cho nền an nình Nhật Bản”.

Ngoài ra, Thủ tướng Abe cũng cam kết nâng cao chất lượng nền giáo dục, hoàn thiện chế độ phúc lợi xã hội, tăng cường vai trò của phụ nữ. Thủ tướng Abe cho biết sẽ sớm tạo ra thành quả cụ thể nhằm lấy lại sự tin tưởng của người dân.

Theo giới phân tích, Thủ tướng Abe sẽ phải chạy đua với thời gian để hiện thực hóa một phần các cam kết của mình trước khi cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản được tổ chức vào mùa hè tới, nếu không ông sẽ đi vào vết xe đổ của Đảng Dân chủ.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ai Cập công bố kết quả trưng cầu dân ý
Ủy ban Bầu cử Tối cao Ai Cập hôm 25/12 đã công bố kết quả chính thức vòng hai cuộc trưng cầu dân ý về bản dự thảo Hiến pháp mới gây nhiều tranh cãi.
27/12/2012
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez có thể tự đi lại
Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, ngày 25/12, Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo Tổng thống Hugo Chavez đã có thể tự đi lại mà không cần trợ giúp và có tâm trạng tốt đẹp.
26/12/2012
Iran phủ nhận việc hợp tác với Triều Tiên về tên lửa
Kênh truyền hình Press TV đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Ahmad Vahidi, ngày 24/12 đã bác bỏ những thông tin gần đây về sự hợp tác trong lĩnh vực tên lửa giữa Iran và Triều Tiên.
25/12/2012
“Iran vượt qua các lệnh trừng phạt của phương Tây”
Theo tin của Phái đoàn đại diện thường trực Iran tại Liên hợp quốc (LHQ), ngày 23/12, trả lời phỏng vấn đài truyền hình quốc gia Iran, Tổng thống nước này Mahmoud Ahmedinejad khẳng định nước ông hoàn toàn đủ sức để vượt qua lệnh cấm vận kinh tế nghiệt ngã của Mỹ và phương Tây.
24/12/2012