Các nước phản ứng về hộ chiếu mới của Trung Quốc

09:01, 29/11/2012
Ngày 27/11, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này sẽ nêu những lo ngại với Trung Quốc về bản đồ mới in trên các cuốn hộ chiếu của Trung Quốc, trong đó nêu chi tiết tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với vùng lãnh hải tranh chấp.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Washington, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nulen nhấn mạnh: Mỹ lo ngại về bản đồ đang gây căng thẳng và lo âu cho các nước Đông Nam Á.

Theo bà Nulen, Washington sẽ nêu rõ ràng rằng, động thái của Bắc Kinh là không có lợi cho việc tạo ra một môi trường nơi các nước hữu quan trong khu vực có thể giải quyết các tranh chấp lãnh thổ. Bà nhắc lại lập trường của Washington rằng, Biển Đông là vấn đề "cần được đàm phán giữa các bên liên quan, giữa ASEAN và Trung Quốc và một hình ảnh trên hộ chiếu không thay đổi lập trường đó".
 
Trước đó, một số nước như Philippines, Indonesia, Ấn Độ dưới nhiều hình thức khác nhau đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đưa các vùng lãnh thổ tranh chấp trên biển và trên đất liền vào bản đồ in trên hộ chiếu phổ thông điện tử của nước này.
 
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho rằng, những hành động như Trung Quốc thực hiện trong chính sách hộ chiếu không thể thay thế cho đối thoại hay đàm phán.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ - Trung bàn về an ninh biển
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt và Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus hôm qua có cuộc gặp tại Bắc Kinh, thảo luận về an ninh hàng hải và kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.
28/11/2012
Thiếu dự báo, học sinh chọn ngành chưa đúng: Đặt đúng tầm công tác dự báo
Nhiều chuyên gia cho rằng để cân đối, sử dụng nhân lực một cách hiệu quả và phù hợp, nhất thiết đầu tư, nâng tầm trung tâm dự báo nguồn nhân lực.
27/11/2012
Brazil: Chấn động đường dây hối lộ cấp chính phủ
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff vừa ra lệnh cách chức một loạt quan chức chính phủ bị nghi dính líu tới đường dây tham nhũng lớn.
27/11/2012
Hàn Quốc hoàn tất việc đăng ký tranh cử Tổng thống
Ngày 25/11, các ứng viên tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc đã chính thức đăng ký tranh cử tại Ủy ban Bầu cử Quốc gia.
26/11/2012