Philippines đảm bảo an toàn đại sứ quán phương Tây

07:41, 01/10/2012

Ngày 30/9, Philippines khẳng định đã triển khai biện pháp tăng cường an ninh cho đại sứ quán của các nước phương Tây tại nước này.


Tuyên bố này được đưa ra hai ngày sau khi Đại sứ quán Mỹ tại Philippines cho biết lực lượng an ninh đã phát hiện mối nguy cơ tiềm ẩn đe dọa người Mỹ ở thủ đô Manila.

Bà Abigail Valte, nữ phát ngôn viên của Phó Tổng thống Philippines xác nhận Đại sứ quán Mỹ đã đề nghị chính quyền Philippines tăng cường an ninh.

Không chỉ sứ quán Mỹ, Philippines cũng tăng cường đảm bảo an ninh cho cơ quan đại diện của các nước khác ở Manila.

Trước đó, các nước Anh, Canada và Australia cùng đưa ra cảnh báo rằng công dân của họ cần đề cao cảnh giác trong bối cảnh có nhiều lo ngại về khả năng họ cũng trở thành nạn nhân của một vụ tấn công có chủ ý nhằm vào người Mỹ.

Theo một số nhà quan sát, mối lo ngại đặc biệt đối với nhiều chính phủ phương Tây là nhóm phiến quân  ở Philippines, được thành lập vào những năm 1990 với sự hỗ trợ tài chính của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Abu Sayyaf bị cáo buộc gây ra những vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất ở Philippines, trong đó có vụ đánh bom một chiếc phà ở Vịnh Manila làm hơn 100 thiệt mạng năm 2004.

Abu Sayyaf cũng đứng sau hàng loạt vụ bắt cóc nhằm vào các nhân vật có thế lực của phương Tây, du khách, đại diện các tổ chức và kể cả thương gia địa phương. Tuy nhiên, quân đội Philippines với sự hỗ trợ của tình báo Mỹ đã bắt giữ và tiêu diệt nhiều nhân vật cầm đầu của Abu Sayyaf trong 10 năm qua.

Hồi tháng 11/2010, Chính phủ Mỹ đã từng cảnh báo về nguy cơ xảy ra một vụ tấn công nhằm vào người phương Tây ở thủ đô Manila, và lời cảnh báo này đã kéo theo những cảnh báo tương tự của các nước như Anh, Australia, Canada, New Zealand và Pháp.

Tuy nhiên, những vụ tấn công như vậy chưa bao giờ xảy ra và Tổng thống Benigno Aquino thường chỉ trích chính phủ các nước phương Tây về việc làm hỏng hình ảnh đất nước cũng như ảnh hưởng tới ngành du lịch của Philippines./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga: "Giải pháp Syria phải trong khuôn khổ HĐBA"
Ngày 28/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định những nỗ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria ở bên ngoài LHQ sẽ gây ra những hậu quả hủy diệt cho cả Syria lẫn trật tự thế giới hiện thời.
29/09/2012
Tàu hải quân Trung Quốc đã tiếp cận Senkaku/Điếu Ngư
Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận rằng các tàu hải quân của nước này đã tuần tra và huấn luyện quân sự trong vùng nước quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản trong tuần qua.
28/09/2012
Xét tuyển ĐH, CĐ 2012: Xét tuyển thí sinh học trường PTDTNT vào ĐH, CĐ chính quy
Hôm nay (25/9), Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐ về việc xét tuyển thí sinh học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú vào ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2012.
26/09/2012
Obama nói về các điểm nóng tại Đại hội đồng LHQ
Sáng 25/9 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu quan trọng trước hàng chục nguyên thủ quốc gia và nhiều thủ tướng chính phủ, ngoại trưởng, trưởng đoàn 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc (LHQ) trong phiên thảo luận toàn thể chung tại Đại hội đồng LHQ.
26/09/2012