17 năm Việt Nam gia nhập ASEAN

08:28, 30/07/2012
28/7/2012 là ngày tròn 17 năm Việt Nam gia nhập ASEAN. Trong 17 năm qua, sự tham gia của Việt Nam đã góp phần tích cực thúc đẩy tiến trình liên kết khu vực, duy trì hòa bình ổn định và đưa ASEAN trở thành một tổ chức gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn, tiến tới một cộng đồng chung vào năm 2015.

17 năm Việt Nam gia nhập ASEAN
Ngày 28/7/1995, tại Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 28, Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN và trở thành thành viên thứ 7 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Đây là một dấu mốc lớn đánh dấu quá trình hội nhập khu vực của Việt Nam cũng như tiến trình hợp tác, liên kết của cả khu vực.
 
Ông Phạm Quang Vinh - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: “Việt Nam tham gia ASEAN năm 1995. Sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng với cả Việt Nam và khu vực. Với tinh thần đóng góp tích cực, chủ động, Việt Nam và sự kiện Việt Nam tham gia ASEAN đã mở ra một chương mới cho Đông Nam Á, từ một Đông Nam Á đối đầu, nghi kỵ, nay trở thành một Đông Nam Á cùng nhau hợp tác vì hòa bình ổn định phát triển của khu vực”.
 
Trong 17 năm qua, Việt Nam đã đóng góp vào những mục tiêu chung của ASEAN, trong đó một dấu ấn nổi bật là việc Việt Nam đã đảm nhiệm thành công vai trò chủ tịch ASEAN năm 2010 trong một bối cảnh mới, khi ASEAN đã có bản hiến chương của Hiệp hội. Sự đóng góp của Việt Nam đã nhận được đánh giá tích cực của bạn bè trong khu vực.
 
Ông Marty Natalegawa - Bộ trưởng ngoại giao Indonesia phát biểu: “Cách đây 2 năm khi Việt Nam làm chủ tịch ASEAN, chúng ta đã chứng kiến một bước phát triển triển nổi bật của ASEAN, đó là đạt được tiến bộ quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng ASEAN. Trong hợp tác khu vực, Việt Nam luôn là một nước đưa ra tiếng nói ủng hộ hòa bình, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực cũng như vì một cộng đồng ASEAN”.
 
Kể từ khi trở thành thành viên của ASEAN đến nay, Việt Nam luôn nỗ lực và đóng góp tích cực trong việc duy trì sự đoàn kết và giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN.
 
Việt Nam đã góp phần phát huy vai trò của ASEAN trong việc triển khai các mục tiêu trọng tâm của Hiệp hội, đó là xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường liên kết và kết nối khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.
 
Cùng với các nước khác, Việt Nam đề cao vai trò của ASEAN trong việc xây dựng môi trường hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác ở khu vực, nhất là việc bảo đảm tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế; giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng vũ lực.

Với phương châm “chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, Việt Nam luôn là một thành viên đóng góp quan trọng tăng cường đoàn kết trong ASEAN và thúc đẩy các mục tiêu chung hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đã có 173 trường công bố điểm thi ĐH, CĐ
ĐH Văn hóa Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội 2, CĐ Y tế Quảng Ninh vừa ông bố điểm thi tuyển sinh. Như vậy, đến thời điểm này, đã có 173 trường công bố điểm. Ngay từ bây giờ, thí sinh có thể tra cứu điểm thi của các trường này.
30/07/2012
Đã có 122 trường công bố điểm thi ĐH, CĐ
ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Đại Nam, ĐH Nội vụ Hà Nội, HV Báo chí và Tuyên truyền vừa công bố điểm thi tuyển sinh. Như vậy, đến thời điểm này, đã có 122 trường công bố điểm thi. Ngay từ bây giờ, thí sinh có thể tra cứu điểm thi của các trường này.
27/07/2012
Chủ tịch Cuba tuyên bố “sẵn sàng đối thoại với Mỹ”
Ngày 26/7, Chủ tịch Cuba Raul Castro một lần nữa khẳng định nước ông sẵn sàng đối thoại với Washington để thảo luận về mọi vấn đề liên quan tới lợi ích của hai nước trên cơ sở tôn trọng sự bình đẳng và chủ quyền của mỗi bên.
27/07/2012
Gần 120 trường ĐH, CĐ công bố điểm thi
Học viện ngân hàng, ĐH Điện lực, các trường thành viên của hai ĐHQG… cùng nhiều trường ĐH, CĐ khác đã công bố điểm thi.
27/07/2012