Hà Giang

Israel bác bỏ tin thảo luận kế hoạch tấn công Iran

08:24, 09/11/2011

Ngày 8/11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak đã bác bỏ thông tin nói rằng nước này có ý định tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, đồng thời khẳng định Tel Aviv chưa quyết định phát động bất kỳ chiến dịch quân sự nào.


Phát biểu trên đài phát thanh Israel, ông Barak tuyên bố nhà nước Do Thái không muốn phát động bất kỳ cuộc chiến nào, nhưng luôn sẵn sàng cho "những tình huống bất lợi" và để đảm bảo an ninh cho Israel, mọi phương án nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran vẫn được để ngỏ.
 
Cùng ngày, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman cho rằng chỉ có những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhằm vào ngân hàng trung ương và ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran mới buộc được Tehran từ bỏ tham vọng hạt nhân.
 
Những tuyên bố trên được đưa ra khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chuẩn bị công bố báo cáo về hoạt động hạt nhân của Iran và đang có nhiều đồn đoán về khả năng Israel sẽ thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu vào Iran để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Tehran.
 
Trả lời phỏng vấn báo giới tại thủ đô Berlin, Đức, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo việc Israel đe dọa tấn công Iran hoặc bất kỳ quốc gia nào khác ở Trung Đông là "hành động khoa trương cực kỳ nguy hiểm" và có thể dẫn tới thảm họa trong khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi trong một tuyên bố mới đây cũng cảnh báo sẽ giáng trả mọi hành động quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của nước này.
 
Liên quan tới quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Iran sau khi Washington cáo buộc Tehran đứng sau âm mưu ám sát Đại sứ Arập Xêút tại Mỹ, ngày 8/11, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Tehran "không cần một quả bom nguyên tử" để đối đầu với Mỹ, song chắc chắn sẽ đáp trả hành động của Washington.
 
Tư lệnh Sư đoàn Không gian Vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, cũng cảnh báo Iran sẽ áp dụng chiến thuật "mạng đổi mạng", tức cứ mỗi chỉ huy quân sự Iran bị sát hại thì hàng chục chỉ huy quân sự Mỹ sẽ bị tiêu diệt./.


vietnamplus

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đào tạo giáo viên đáp ứng nhu cầu của xã hội
Các trường sư phạm phải đặt đào tạo giáo viên đáp ứng nhu cầu của xã hội là một trong những nhiệm vụ chính; có biện pháp, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, chủ động hơn nữa trong việc phối kết hợp đào tạo giáo viên với các địa phương trên cả nước.
31/10/2011
Thỏa thuận ngừng bắn mới ở Dải Ga-da
Ai Cập đã giúp môi giới một lệnh ngừng bắn mới giữa các nhóm vũ trang ở Dải Ga-da, sau khi bạo lực bùng phát làm chín người Pa-le-xtin và một người I-xra-en thiệt mạng.
31/10/2011
"Phương Tây sẽ gây ra động đất nếu đùa giỡn với Syria"
Tổng thống Syria Bashar Assad cảnh báo, nếu phương Tây tiếp tục can thiệp vào Syria thì sẽ dẫn đến ‘động đất’, đẩy khu vực Trung Đông lâm vào chiến tranh.
31/10/2011
Libya 27/10: Chuỗi trả thù tàn bạo của NTC đã bắt đầu?
Gia đình Gaddafi hiện đang muốn khởi kiện NTC lên Toà án Hình sự Quốc tế (ICC) giữa lúc rộ tin Thái tử Saif - người vừa lên truyền hình tuyên bố sẽ trả thù cho cha - đang muốn thương lượng với ICC, còn Thủ tướng Nga cảm thấy ghê rợn trước những hình ảnh thảm khốc vào phút cuối đời của nhà cựu lãnh đạo Libya này.
28/10/2011