Tổ chức Ân xá Quốc tế yêu cầu bắt ông G.W. Bush

14:32, 13/10/2011

Tổ chức Ân xá Quốc tế (AL) ngày 12/10 đã yêu cầu nhà chức trách Canada bắt giữ và truy tố cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, với cáo buộc nhà lãnh đạo này đã cho phép "tra tấn" khi ông chỉ đạo cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ cầm đầu.


Cựu Tổng thống Bush dự kiến sẽ tham dự một hội nghị cấp cao về kinh tế diễn ra ngày 20/10 tại Surrey thuộc tỉnh British Columbia ở cực Tây Canada.

Trong một tuyên bố, đại diện Tổ chức Ân xá quốc tế, bà Susan Lee nêu rõ "các nghĩa vụ quốc tế của Canada đòi hỏi nước này bắt giữ và truy tố cựu Tổng thống Bush do ông phải chịu trách nhiệm về những tội ác trong cuộc chiến chống khủng bố, chiểu theo luật pháp quốc tế, trong đó có tội tra tấn các nghi can."

Theo bà Susan Lee, do nhà chức trách Mỹ đến nay vẫn không đưa cựu Tổng thống Bush ra công lý, nên cộng đồng quốc tế phải can thiệp. Việc Canada không hành động trong chuyến đi của ông Bush sẽ vi phạm Công ước chống tra tấn của Liên hợp quốc và thể hiện sự coi thường các quyền cơ bản của con người.

Hiện chính phủ hai nước Mỹ và Canada đều chưa đưa ra phản ứng nào đối với yêu cầu của Tổ chức Ân xá quốc tế./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Một con trai của ông Gaddafi đã bị bắt tại Sirte
Người đứng đầu Hội đồng Cách mạng Tripoli, Đại tá Abdullah Naker cho biết con trai nhà lãnh đạo Libya bị phế truất Muammar Gaddafi - Mo'tassim - đã bị bắt ở Sirte ngày 12/10 khi đang tìm cách trốn khỏi thành phố này. Đại tá Naker xác nhận với Reuters: "Anh ta (Mo'tassim) đã bị bắt ngày hôm nay".
13/10/2011
Nhiều trường ĐH tuyên bố tạm ngừng đào tạo ngành học
Kỳ tuyển sinh năm nay, không ít trường ĐH đã tuyên bố tạm ngừng đào tạo một số ngành học do không tuyển đủ chỉ tiêu. Điều này cũng đồng nghĩa, sẽ có những sinh viên đã đỗ ĐH sẽ không được học tập tại ngành học mình lựa chọn.
12/10/2011
Chủ tịch NTC tới thăm quê hương của ông Gaddafi
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) Mustafa Abdel Jalil ngày 11/10 đã tới thăm thành phố Sirte, nơi quân chính quyền lâm thời Libya đang cố tiêu diệt các ổ đề kháng cuối cùng của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi.
12/10/2011
Làn sóng bạo lực đang lan rộng trên toàn Syria
Theo các nguồn tin tại chỗ, làn sóng bạo lực thời gian gần đây lan rộng trên cả nước Syria đã làm nhiều người thiệt mạng, đặc biệt trong các vụ đụng độ giữa quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và các tay súng được cho là binh sỹ quân đội đào ngũ.
11/10/2011