Hà Giang

Làn sóng bạo lực đang lan rộng trên toàn Syria

14:07, 11/10/2011

Theo các nguồn tin tại chỗ, làn sóng bạo lực thời gian gần đây lan rộng trên cả nước Syria đã làm nhiều người thiệt mạng, đặc biệt trong các vụ đụng độ giữa quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và các tay súng được cho là binh sỹ quân đội đào ngũ.


Tin cho biết có ít nhất 31 người thiệt mạng riêng trong ngày 9/10, trong đó có 17 binh sỹ và thành viên lực lượng an ninh cùng 14 thường dân.

Liên hợp quốc cho biết bạo lực trong các cuộc biểu tình sáu tháng qua ở Syria phản đối chính quyền của Tổng thống Assad đã làm 2.900 người thiệt mạng.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt những biện pháp trừng phạt và hối thúc Liên hợp quốc ra một nghị quyết chống Damascus.

Ngoại trưởng các nước thành viên EU nhóm họp tại Luxembourg ngày 10/10 đã ra tuyên bố kêu gọi Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết về Syria, đồng thời cho biết EU sẽ tiếp tục hối thúc gia tăng sức ép quốc tế và "sẽ theo đuổi các nỗ lực cùng với các đối tác khu vực giải quyết tình hình ở Syria."

Tin cũng cho biết trong tuyên bố, các ngoại trưởng EU hoan nghênh lực lượng đối lập ở Syria thành lập Hội đồng Dân tộc (SNC), coi đó là "bước tiến tích cực."

SNC được thành lập hồi tháng Tám vừa qua và chính thức công bố hôm 2/10, với thành phần quy tụ phần lớn các phong trào đối lập ở Syria chống chế độ của Tổng thống al-Assad.

Hiện hội đồng này do ông Burhan Ghalioun đứng đầu.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình tư nhân của Libya LBIC, ông Ghalioun tuyên bố nếu chính quyền của Tổng thống Assad sụp đổ, ông Assad "sẽ có số phận như những tội phạm" và phải chịu trách nhiệm về các vụ sát hại và bắt giữ dân thường.

Tuy nhiên, ông Ghalioun cho biết SNC không yêu cầu sự can thiệp quân sự từ bên ngoài và sẽ tập trung nỗ lực bảo vệ người dân.

Trong khi đó, Giáo sĩ Hồi giáo hàng đầu ở Syria, ông Ahmad Badreddine Hassoun đã lên tiếng
cảnh cáo các nước phương Tây chớ can thiệp quân sự vào Syria.

Trong một tuyên bố ngày 9/10, ông Hassoun cũng đe dọa sẽ trả đũa bằng các vụ đánh bom liều chết tại Mỹ và châu Âu nếu Syria bị tấn công.

Các nước phương Tây tỏ ra không sẵn sàng mở một chiến dịch quân sự chống chế độ của Tổng thống Syria al-Assad.

Tổng thư ký NATO tuần trước khẳng định rằng "NATO hoàn toàn không có ý định can thiệp ở Syria."

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí ngày 10/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Nga và Trung Quốc sẵn sàng đề xuất một nghị quyết của Liên hợp quốc về vấn đề Syria "công bằng hơn" dự thảo nghị quyết của phương Tây.

Theo ông Lavrov, nghị quyết do Mátxcơva soạn thảo sẽ lên án các hành động bạo lực từ cả phía chính quyền và phe đối lập ở Syria, đồng thời kêu gọi Tổng thống Assad thực hiện các cải cách đã cam kết và khuyến khích phe đối lập tham gia đàm phán.

Tuần trước, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo nghị quyết về Syria do phương Tây đề xuất./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời từ ngày 2 - 8/10
Chiều 28.9, tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển và Bà Katherine Muller-Marin - Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo thông tin về “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”.
30/09/2011
Nhiều bộ tộc Pakistan dọa thánh chiến chống Mỹ
Ngày 29/9, Pakistan đã triệu tập một hội nghị toàn thể các đảng phái, với sự tham dự của các lãnh đạo phe đối lập, các thành viên liên minh cầm quyền và các tư lệnh quân đội, một động thái được đánh giá là tập hợp đoàn kết trước sức ép của Mỹ đòi chính quyền Islamabad mạnh tay hơn trong cuộc chiến chống khủng bố.
30/09/2011
Bộ GD&ĐT sẽ ban hành điều lệ về Ban đại diện cha mẹ HS
Bộ GD&ĐT vừa công bố xin ý kiến rộng rãi dự thảo điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh (HS), áp dụng trong các trường mầm non, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.
11/10/2011
Ai Cập: Hội đồng tối cao lực lượng vũ trang họp khẩn
Ngày 10/10, Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang (SCAF) cầm quyền ở Ai Cập đã nhóm họp để bàn về cuộc khủng hoảng tại nước này.
11/10/2011