Tranh cãi quanh tin con trai ông Gaddafi đã chết

14:03, 08/08/2011

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây dương (NATO) cho biết họ cũng chưa thể khẳng định có phải con trai của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi là Khamis đã chết trong cuộc không kích của lực lượng này hôm 4/8 hay không.


“Chúng tôi không có thông tin nào để xác nhận sự việc này,” người phát ngôn của Bộ trưởng Ngoại giao NATO Christine Fages cho biết, sau khi lực lượng nổi dậy ở Libya phao tin cuộc tấn công của NATO vào trung tâm thị trấn Zliten đã khiến 32 người tổng cộng thiệt mạng, trong đó có cả Khamis.

Người phát ngôn lực lượng nổi dậy Mohammed Zawawi cho biết thông tin trên dẫn lại từ nguồn tin tình báo, thu được từ các cuộc điện đàm trong lực lượng của ông Gaddafi. Tuy nhiên, cho đến giờ vẫn chưa có nguồn tin độc lập nào xác nhận cái chết của Khamis, trong khi những tin đồn dạng này vốn đã xuất hiện quá nhiều lần trong suốt cuộc chiến đã kéo dài 5 tháng tại Libya.

Nếu như Khamis được khẳng định rằng đã chết thì đó sẽ là một đòn đau giáng vào quân đội cũng như chính thể của ông Gaddafi. Bởi người con trai 28 tuổi của nhà lãnh đạo này - từng được huấn luyện tại Nga, đang chỉ huy một trong những lực lượng tinh nhuệ nhất của chính quyền Libya là Lữ đoàn 32.

Tại thời điểm bị NATO oanh kích thì lữ đoàn này đang mở các đợt tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Zlitan từ tay lực lượng chống chính phủ.

Chính quyền Libya sau đó cũng đã
bác bỏ thông tin nói Khamis đã bị chết, cho rằng đó là "những lời bịa đặt bẩn thỉu nhằm che đậy hành vi giết hại dân thường."

Cho đến nay, chính quyền Libya mới chỉ xác nhận cái chết của
Saif al-Arab Gaddafi, thiệt mạng trong vụ không kích của NATO vào dinh thự của ông Gaddafi hôm 30/4. Vụ không kích này cũng đã khiến ba người cháu của ông Gaddafi thiệt mạng.

Sau đó, chính quyền Libya cũng đã tổ chức lễ tang trọng thể cho Saif al-Arab, nhưng không có sự tham dự của ông Gaddafi, làm dấy lên những tin đồn rằng nhà lãnh đạo này có thể cũng đã chết trong cuộc không kích nói trên.

Tuy nhiên, sau đấy thì ông Gaddafi vẫn tiếp tục nhiều lần xuất hiện trên truyền hình và thề sẽ “chiến đấu tới hơi thở cuối cùng.”

Ông Gaddafi có 2 vợ và 8 người con, gồm 7 trai và 1 gái. Trong số này chỉ có Mohammed là con của ông với người vợ đầu, nhưng chỉ giữ chức Chủ tịch Ủy ban Olympic Libya.

Con trai lớn của ông với người vợ hai (Safia, bà này vốn có gốc gác Hungary), Seif al-Islam mới được coi là người kế vị cha. Nhưng Seif al-Islam lại có tư tưởng cải cách, từng lên tiếng khuyên ông Gaddafi nên rời bỏ quyền lực.

Hai người em của Seif al-Islam là Mustassim Billah và Khamis cũng nắm giữ những vai trò quan trọng trong chính quyền của ông Gaddafi, trong đó Mustassim Billah – cố vấn an ninh quốc gia, được cho là ngấm ngầm cạnh tranh với anh trai mình./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng tư lệnh lực lượng nổi dậy Libya bị thiệt mạng
Lãnh đạo lực lượng chống đối ở Libya Moustafa Abdel-Jalil ngày 28/7 cho biết Tổng tư lệnh quân nổi dậy Abdel Fattah Younes đã bị thiệt mạng.
29/07/2011
Philippines: Giao tranh đẫm máu, 7 binh sỹ tử vong
Theo AFP và Reuters, phát ngôn viên Quân đội Philippines, trung tá Randolph Cabangbang, cho biết rạng sáng 28/7 đã xảy ra các vụ giao tranh ác liệt giữa phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf có quan hệ tới Al-Qaeda và quân chính phủ trong các khu rừng trên đảo Sulu ở miền Nam nước này.
28/07/2011
Chính phủ Libya giành lại một thị trấn chiến lược
Thủ tướng Libya, Baghdadi Mahmudi ngày 7/8 tuyên bố với báo giới rằng các lực lượng Chính phủ Libya đã giành lại thị trấn chiến lược Bir Ghanam, phía Tây Nam thủ đô Tripoli, từ tay lực lượng nổi dậy sau một ngày bị chiếm đóng.
08/08/2011
Tổng thống Venezuela quay lại Cuba để chữa bệnh
Trang mạng Cubadebate ngày 7/8 đưa tin Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã tới thủ đô La Habana (Cuba) để tiếp tục điều trị căn bệnh ung thư.
08/08/2011