NATO ném bom cơ sở y tế ở Libya, 8 người chết

15:24, 26/07/2011

Chính phủ Libya ngày 25/7 tố cáo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sáng cùng ngày đã không kích vào một phòng khám y tế và các nhà kho lương thực tại thành phố Dlitan ở phía Đông thủ đô Tripoli, làm 8 người thiệt mạng.


Theo chính quyền Tripoli, NATO đã không kích một phòng khám y tế tại thành phố Dlitan vào 8 giờ sáng (giờ địa phương), là thời điểm nhân viên đã đến cơ sở làm việc.

Các nhà báo nước ngoài được đưa đến hiện trường xác nhận vụ tấn công đã phá hủy hoàn toàn khu nhà có hình trăng lưỡi liềm bên ngoài, trong khi dưới đất ngổn ngang các thiết bị y tế như găng tay, bình ôxy, thuốc chữa bệnh...

Trước đó cùng ngày, các vụ tấn công của NATO vào thành phố này cũng khiến ba nhà kho lương thực bị trúng bom, gây hư hại nặng và bốc cháy. Nhiều người dân địa phương khẳng định các nhà kho nói trên dự trữ lương thực, thực phẩm và không có căn cứ quân sự nào gần đó.

Các phóng viên nước ngoài cũng chứng kiến một trường học và một nhà thờ bị hư hại ở khu vực bên cạnh, trong khi chính quyền địa phương cho biết pháo từ các tàu chiến của NATO đậu ở ngoài biển vẫn đang bắn vào thành phố này.

Tuy nhiên, NATO đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời cho biết lực lượng này chỉ tấn công một số cơ sở quân sự ở thành phố Dlitan.

Phát biểu trước báo giới tại Washington, Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Michael Mullen ngày 25/7 lần đầu tiên thừa nhận chiến dịch không kích của NATO vào Libya đang "bế tắc."

Tuy nhiên, Đô đốc Mulen vẫn lạc quan về tương lai của chiến dịch, đồng thời nhấn mạnh các cuộc không kích của NATO đã làm suy yếu sức mạnh của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Đô đốc Mulen cũng cho biết Mỹ chưa có quyết định trang bị vũ khí cho Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) đối lập ở Libya.

Trong khi đó, chiến sự ở các mặt trận chính tại Libya vẫn ở thế giằng co. Lực lượng đối lập cho biết các tay súng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi đã bắn pháo vào thành phố Misrata, làm cháy các cơ sở sản xuất khí đốt và xăng dầu tại đây.

Binh sỹ của Chính phủ Libya ngày 23/7 cũng đã mở các đợt tấn công vào vùng sa mạc phía Tây khu vực Gualish, vị trí mà các tay súng chống đối sử dụng làm bàn đạp tấn công các vị trí bảo vệ thủ đô Tripoli.

Lực lượng đối lập, với trang bị hỏa lực mạnh và sự hỗ trợ của các chiến đấu cơ của NATO, đã đẩy lùi các cuộc tấn công này.

Trong khi đó, tại thành phố chiến lược Brega, lực lượng đối lập thừa nhận đang tiến quân rất chậm do vướng phải bãi mìn dày đặc và sức kháng cự của khoảng 1.000 tay súng trung thành với ông Gaddafi ở thành phố này. Trước đó, lực lượng đối lập nhiều lần tuyên bố đã làm chủ hoàn toàn thành phố này./.


Vietnamnet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Chavez tuyên bố tái tranh cử vào 2012
Ngày 24/7, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tuyên bố ông sẽ ra tái tranh cử nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo vào năm 2012.
26/07/2011
Việt Nam lần đầu tiên có quy hoạch phát triển nhân lực
Thủ tướng Chính phủ mới ký ban hành quyết định 1216QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Quy hoạch này được các nhà quản lý đánh giá là bản quy hoạch chiến lược phát triển nhân lực đầy đủ và toàn diện nhất kể từ năm 1975 tới nay mà Chính phủ thực hiện.
25/07/2011
Lại rơi trực thăng quân sự ở Thái, ba người chết
Ngày 24/7, ít nhất 3 quân nhân thiệt mạng và 1 quân nhân bị thương trong một vụ tai nạn máy bay quân sự ở tỉnh Phetchaburi ở Tây Nam thủ đô Bangkok của Thái Lan.
25/07/2011
Ngoại trưởng Mỹ: Biển Đông là vấn đề toàn cầu
Mỹ ngày 24/7 đã lên án những hành động "hăm dọa" tại Biển Đông, đồng thời kêu gọi sự quan tâm nhiều hơn của cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết những tranh chấp biển vốn đe dọa tới hoạt động thương mại.
25/07/2011