Ấn Độ-Pakistan kêu gọi thúc đẩy xây dựng lòng tin

07:47, 28/07/2011

Ngày 27/7, Ngoại trưởng Ấn Độ S.M.Krishna và người đồng cấp Pakistan Hina Rabbani Khar đã có cuộc hội đàm tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước thông qua các biện pháp xây dựng lòng tin.


Đây là cuộc hội đàm cấp ngoại trưởng đầu tiên giữa hai nước trong vòng một năm qua. Nội dung thảo luận bao gồm một loạt vấn đề trọng điểm, bao gồm các khu vực lãnh thổ tranh chấp, chống khủng bố, thương mại, các biện pháp xây dựng lòng tin và giao lưu nhân dân.

Các nguồn tin báo chí cho biết cuộc hội đàm diễn ra trong bầu không khí thân thiện, hai ngoại trưởng cùng kêu gọi tinh thần hợp tác mới giữa hai nước.

Phát biểu khi bắt đầu hội đàm, Ngoại trưởng Pakistan Kha cho biết Islamabad có quan điểm tích cực về cuộc hội đàm. Bà kêu gọi hai nước xây dựng mối quan hệ hữu nghị và thân thiện, nỗ lực hành động vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực.


Ngoại trưởng Pakistan khẳng định: "Đây thực sự là một kỷ nguyên mới trong hợp tác song phương giữa Pakistan và Ấn Độ. Thế hệ sau ở hai nước sẽ được chứng kiến một mối quan hệ với triển vọng sẽ có nhiều điểm khác biệt so với mối quan hệ mà hai nước đã trải qua trong 2 thập kỷ vừa qua."

Về phần mình, Ngoại trưởng Crisna cho rằng mặc dù còn nhiều thách thức phía trước, song quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đang đi đúng hướng. Ông khẳng định New Delhi mong muốn phối hợp chặt chẽ với Islamabad hướng tới mối quan hệ hòa bình và hợp tác, vì lợi ích hòa bình và phát triển của cả hai nước cũng như của khu vực và thế giới.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ấn Độ và Pakistan bị đình chỉ kể từ sau vụ tấn công khủng bố ở thành phố Mumbai của Ấn Độ năm 2008 làm 166 người thiệt mạng.

New Delhi cáo buộc vụ tấn công này do các tay súng ẩn náu tại Pakistan tiến hành. Tuy nhiên tháng Hai vừa qua, hai nước quyết định nối lại đàm phán về các vấn đề song phương, tập trung vào các biện pháp xây dựng lòng tin.

Ngày 26/7 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao của hai nước đã gặp nhau tại New Delhi để chuẩn bị cho cuộc hội đàm cấp Ngoại trưởng. Cuộc gặp được phía Ấn Độ đánh giá là "thân thiện và tích cực"./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính phủ Libya đặt điều kiện để gặp phe nổi dậy
Ngày 26/7, Thủ tướng Libya al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi tuyên bố Tripoli sẽ không xúc tiến đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột với lực lượng nổi dậy tại quốc gia Bắc Phi này nếu NATO không ngừng các cuộc không kích.
27/07/2011
Ngoại trưởng Pakistan tới Ấn Độ nối lại hòa đàm
Ngày 26/7, nữ Ngoại trưởng đầu tiên của Pakistan, bà Hina Rabbani Khar, đã tới thủ đô New Delhi của Ấn Độ để tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai quốc gia Nam Á này.
27/07/2011
NATO ném bom cơ sở y tế ở Libya, 8 người chết
Chính phủ Libya ngày 25/7 tố cáo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sáng cùng ngày đã không kích vào một phòng khám y tế và các nhà kho lương thực tại thành phố Dlitan ở phía Đông thủ đô Tripoli, làm 8 người thiệt mạng.
26/07/2011
Tổng thống Chavez tuyên bố tái tranh cử vào 2012
Ngày 24/7, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tuyên bố ông sẽ ra tái tranh cử nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo vào năm 2012.
26/07/2011