Hà Giang

Phần Lan tiếp tục được đánh giá là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

18:34, 20/03/2023

Báo cáo Hạnh phúc thế giới được công bố nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3) đánh dấu lần thứ 6 liên tiếp Phần Lan đứng đầu bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới.

Một góc đường Aleksi tại thủ đô Helsinki, Phần Lan.
Một góc đường Aleksi tại thủ đô Helsinki, Phần Lan.

Báo cáo Hạnh phúc thế giới là một ấn phẩm của Mạng lưới Giải pháp Phát triển bền vững (Liên hợp quốc) dựa trên số liệu được thu thập từ người dân tại hơn 150 quốc gia.

Các tiêu chí được đánh giá gồm: GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ trung bình, quyền tự do lựa chọn cuộc sống, sự rộng lượng và nhận thức về tham nhũng.

Quốc gia Bắc Âu và các nước láng giềng như Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển và Na Uy đều đạt điểm rất cao trong các tiêu chí, bao gồm tuổi thọ khỏe mạnh, thu nhập bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tham nhũng thấp. Cùng với đó là sự rộng lượng trong cộng đồng nơi mọi người chăm sóc cho nhau và tự do đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc sống.

20 quốc gia đứng đầu Báo cáo Hạnh phúc thế giới năm 2023

1. Phần Lan

2. Đan Mạch

3. Iceland

4. Israel

5. Hà Lan

6. Thụy Điển

7. Na Uy

8. Thụy Sĩ

9. Luxembourg

10. New Zealand

11. Áo

12. Australia

13. Canada

14. Ireland

15. Mỹ

16. Đức

17. Bỉ

18. Cộng hòa Séc

19. Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland

20. Lithuania

Trong Nghị quyết 66/281 ngày 12/7/2012, Đại hội đồng Liên hợp quốc tuyên bố chọn ngày 20/3 hằng năm là Ngày Quốc tế hạnh phúc. Nghị quyết này được khởi xướng bởi Bhutan, quốc gia đã ghi nhận giá trị của hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia từ đầu những năm 1970 và nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội.

Kể từ năm 2013, Liên hợp quốc đã kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc để công nhận tầm quan trọng của hạnh phúc trong cuộc sống của mọi người dân trên khắp thế giới.

Hạnh phúc là mục tiêu cơ bản của con người. Đại hội đồng Liên hợp quốc đã công nhận mục tiêu này và kêu gọi “cách tiếp cận toàn diện, công bằng và cân bằng hơn đối với tăng trưởng kinh tế nhằm thúc đẩy hạnh phúc và phúc lợi của tất cả mọi người”.

Năm 2015, Liên hợp quốc đã đưa ra 17 Mục tiêu Phát triển bền vững nhằm xóa đói giảm nghèo, giảm bất bình đẳng và bảo vệ hành tinh của chúng ta - 3 khía cạnh chính dẫn đến hạnh phúc và thịnh vượng.

Liên hợp quốc hoan nghênh người dân ở mọi lứa tuổi, mọi lớp học, doanh nghiệp và chính phủ tham gia kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc.

Theo nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Israel-Palestine nhất trí hợp tác an ninh và giảm leo thang căng thẳng
Các đại diện của Israel và Palestine đã nhất trí hợp tác hướng tới một nền hòa bình "thực sự và bền vững", cũng như khẳng định sự cần thiết phải "cam kết giảm leo thang trên thực địa".
28/02/2023
Động đất mạnh tại Ecuador làm 14 người thiệt mạng

Trận động đất có cường độ 6,8 xảy ra ngày 18/3 đã gây rung chuyển khu vực ven biển của Ecuador và miền bắc Peru, làm 14 người thiệt mạng.

20/03/2023
WHO: COVID-19 sắp như cúm mùa trong năm nay
Quan chức WHO tin rằng COVID-19 sẽ thành một bệnh như cúm mùa trong năm nay, nghĩa là nó vẫn lây nhiễm, vẫn giết người nhưng không còn là mối đe dọa và gây xáo trộn xã hội.
18/03/2023
Mỹ - Anh - Australia: Củng cố chiến lược tại châu Á - Thái Bình Dương
Gần 2 năm sau khi tuyên bố thành lập quan hệ Đối tác an ninh tăng cường 3 bên (AUKUS), Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Thủ tướng Australia Anthony Albanese vừa chính thức công bố kế hoạch hợp tác đầu tiên trong dự án chung kéo dài nhiều thập kỷ. Đây sẽ là bước đi giúp Mỹ - Anh - Australia củng cố chiến lược tại châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh cạnh tranh tại khu vực này đang diễn ra gay gắt.
17/03/2023