Khai mạc Hội nghị Hiệp hội các Tổng thư ký Nghị viện Thế giới ASGP

12:26, 13/03/2023

Từ ngày 11 đến 15/3 tại Manama, thủ đô Bahrain diễn ra Hội nghị Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện thế giới (ASGP).

Đoàn Việt Nam do Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường làm trưởng đoàn tham dự hội nghị.
Đoàn Việt Nam do Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường làm trưởng đoàn tham dự hội nghị.

Đây là Hội nghị thường niên được ASGP tổ chức song song với Đại hội đồng của IPU. Hội nghị lần này với nhiều nội dung có ý nghĩa thiết thực cho hiện tại và cả tương lai đối với cơ quan tham mưu, giúp việc của nghị viện các nước.

Hiệp hội các Tổng Thư ký nghị viện, nhóm họp lần đầu tiên tại Oslo (Na Uy), vào ngày 16/8/1939, được thành lập như một cơ quan tham vấn của IPU, là diễn đàn để những người nắm giữ vị trí Tổng Thư ký nghị viện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thống nhất tham mưu cho các nghị viện về các vấn đề quan trọng toàn cầu cần quan tâm giải quyết.

Toàn cảnh Hội nghị Hiệp hội các Tổng Thư ký nghị viện thế giới.
Toàn cảnh Hội nghị Hiệp hội các Tổng Thư ký nghị viện thế giới.

Hiệp hội có nhiệm vụ nghiên cứu về luật, thủ tục, thông lệ và phương pháp làm việc của các nghị viện khác nhau và đề xuất các biện pháp cải tiến, đổi mới.

Hiệp hội cũng hướng đến việc tăng cường quan hệ giữa cơ quan giúp việc của các nghị viện và giữa cá nhân các vị Tổng Thư ký nghị viện. ASGP là diễn đàn ít mang tính chính trị. Do đó các hoạt động trình bày, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn, không nặng về hình thức, xã giao.

Nội dung được các đại biểu thảo luận chia sẻ tại Hội nghị ASGP lần này gồm các chủ đề: (1) Sự tham gia của người dân vào hoạt động của Nghị viện, (2) Bất bình đẳng giới trong Nghị viện - Đâu là giải pháp?, (3) Nghị sỹ và các xung đột về lợi ích, (4) Vai trò của Nghị viện trong chống biến đổi khí hậu và (5) Bảng câu hỏi để xây dựng hướng dẫn thực hành tốt nhất cho “Nghị viện số”.

Đồng thời, hội nghị cũng diễn ra phiên họp Ban Chấp hành thảo luận về “Cải cách các quy trình hành chính tại Thượng viện” và bầu Phó Chủ tịch, 1 Ủy viên Ban Chấp hành mới.

Tổng Thư ký Quốc Hội Bùi Văn Cường gặp gỡ bên lề Hội Nghị với Chủ tịch ASGP Najib M. El Khadi
Tổng Thư ký Quốc Hội Bùi Văn Cường gặp gỡ bên lề Hội Nghị với Chủ tịch ASGP Najib M. El Khadi

Đoàn đại biểu Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam do đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội Việt Nam, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, làm Trưởng đoàn tham dự hội nghị.

Theo chương trình, Tổng Thư ký Quốc hội Việt Nam sẽ phát biểu tại hội nghị vào phiên họp toàn thể sáng 13/3/2023 (theo giờ Bahrain).

Theo Báo Nhân Dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Israel-Palestine nhất trí hợp tác an ninh và giảm leo thang căng thẳng
Các đại diện của Israel và Palestine đã nhất trí hợp tác hướng tới một nền hòa bình "thực sự và bền vững", cũng như khẳng định sự cần thiết phải "cam kết giảm leo thang trên thực địa".
28/02/2023
WHO đánh giá nguy cơ lây lan virus cúm gia cầm H5N1 tại Campuchia
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/2 cho rằng nguy cơ đối với cộng đồng do virus cúm gia cầm H5N1 ở Campuchia vẫn ở mức thấp dù nước này đã phát hiện 2 ca bệnh gần đây.
28/02/2023
Toàn cảnh tan hoang sau thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ từ góc nhìn trên cao
Sau thảm họa động đất lịch sử tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 vừa qua, nhiều thị trấn, thành phố... đã gần như bị san thành bình địa và vắng bóng người. Người dân buộc phải rời bỏ nơi họ đã sinh sống, chuyển sang những "thành phố lều trại" mới kế bên. Thị trấn Nurdagi, tỉnh Gaziantep là một ví dụ điển hình.
26/02/2023
Những thay đổi lớn của thế giới từ cuộc xung đột Nga-Ukraine
Cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra cách đây một năm đã thổi bùng cơn lạm phát toàn cầu, vực dậy sức mạnh của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu, làm thay đổi học thuyết quân sự và hồi sinh sức ảnh hưởng của Mỹ ở nước ngoài.
25/02/2023