Hà Giang

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận về xung đột Nga-Ukraine

17:09, 15/03/2023

Đại sứ Nga Vassily Nebenzia cho biết Moskva đề xuất mở phiên thảo luận tại Hội đồng Bảo an vì nguy cơ từ các thông tin sai lệch liên quan đến Nga đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Toàn cảnh một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ.
Toàn cảnh một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ.

Ngày 14/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành phiên thảo luận về các diễn biến trong cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, cuộc họp diện mở này diễn ra theo đề nghị của Phái đoàn Đại diện thường trực Liên bang Nga tại Liên hợp quốc và có sự tham gia của một số đại diện truyền thông từ Nga, Ukraine.

Mở đầu cuộc họp, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia cho biết Moskva đề xuất mở phiên thảo luận vì nguy cơ từ các thông tin sai lệch liên quan đến Nga đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Đại diện phái đoàn Nga nhấn mạnh một nền hòa bình lâu dài và bền vững ở châu Âu không thể được xây dựng dựa trên những thông tin sai lệch như vậy.

Trong khi đó, Đại diện của Mozambique, nước giữa cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng Ba, cảnh báo việc các bên sử dụng ngôn ngữ kích động sẽ chỉ làm leo thang cuộc xung đột hiện nay và khiến triển vọng hòa bình trở nên mong manh hơn.

Về phần mình, phái đoàn Malta bày tỏ quan ngại trước mức độ nghiêm trọng của cuộc xung đột và kêu gọi chấm dứt tình trạng căng thẳng hiện nay.

Phó Trưởng phái đoàn Trung Quốc, ông Cảnh Sảng, kêu gọi cộng đồng quốc tế chấm dứt định kiến, đồng thời nhấn mạnh rằng các bên có thể xây dựng "một môi trường quan hệ quốc tế mới dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, công bằng và hợp tác cùng thắng."

Ông khẳng định Chính phủ Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò tích cực nhằm hạ nhiệt cuộc xung đột tại Ukraine, hối thúc cộng đồng quốc tế ủng hộ việc giải quyết cuộc xung đột này bằng biện pháp hòa bình./.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

WHO đánh giá nguy cơ lây lan virus cúm gia cầm H5N1 tại Campuchia
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/2 cho rằng nguy cơ đối với cộng đồng do virus cúm gia cầm H5N1 ở Campuchia vẫn ở mức thấp dù nước này đã phát hiện 2 ca bệnh gần đây.
28/02/2023
Israel-Palestine nhất trí hợp tác an ninh và giảm leo thang căng thẳng
Các đại diện của Israel và Palestine đã nhất trí hợp tác hướng tới một nền hòa bình "thực sự và bền vững", cũng như khẳng định sự cần thiết phải "cam kết giảm leo thang trên thực địa".
28/02/2023
Toàn cảnh tan hoang sau thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ từ góc nhìn trên cao
Sau thảm họa động đất lịch sử tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 vừa qua, nhiều thị trấn, thành phố... đã gần như bị san thành bình địa và vắng bóng người. Người dân buộc phải rời bỏ nơi họ đã sinh sống, chuyển sang những "thành phố lều trại" mới kế bên. Thị trấn Nurdagi, tỉnh Gaziantep là một ví dụ điển hình.
26/02/2023
Những thay đổi lớn của thế giới từ cuộc xung đột Nga-Ukraine
Cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra cách đây một năm đã thổi bùng cơn lạm phát toàn cầu, vực dậy sức mạnh của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu, làm thay đổi học thuyết quân sự và hồi sinh sức ảnh hưởng của Mỹ ở nước ngoài.
25/02/2023