Chuyến thăm Liên bang Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

15:35, 23/03/2023

Từ ngày 20 đến 22-3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thực hiện chuyến thăm Liên bang Nga để tăng cường hợp tác song phương và thắt chặt mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

 

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ 3. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, động thái này một lần nữa khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng phối hợp cùng với Nga để giải quyết những vấn đề “nóng” trên toàn cầu.

Kết thúc chuyến thăm, hai bên đã ký kết 14 văn bản, bao gồm 2 bản tuyên bố chung của các lãnh đạo, nghị định thư về tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực, từ thương mại, công nghiệp đến khoa học và quân sự. Phát biểu với báo chí, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, quan hệ giữa Trung Quốc và Nga đang ở mức cao nhất trong lịch sử. Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng, thúc đẩy quan hệ với Nga là một lựa chọn chiến lược mà Trung Quốc đã đưa ra trên cơ sở lợi ích cơ bản của chính mình và các xu hướng phổ biến của thế giới. Hai nước chia sẻ cam kết xây dựng một thế giới đa cực và dân chủ hóa các quan hệ quốc tế, góp phần vào sự phát triển toàn cầu theo hướng công bằng và hợp lý hơn.

Trong Tuyên bố chung về Kế hoạch phát triển những ưu tiên trong hợp tác kinh tế Trung - Nga đến năm 2030, hai bên đã đưa ra nhiều mô hình hợp tác mới nhằm nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên trên 200 tỷ USD trong năm 2023 và tăng hơn nữa trong những năm tiếp theo. Đáng chú ý, hai bên sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi trao đổi hối đoái bằng đồng nội tệ để tiết giảm tối đa sự phụ thuộc vào đồng USD, mở ra một xu hướng đa phương tiện thanh toán quốc tế, có tác dụng hỗ trợ về kinh tế cho mô hình trật tự thế giới đa cực. Ngoài ra, Nga sẽ tăng cường cung cấp thực phẩm cho thị trường Trung Quốc, đặc biệt là tăng đáng kể xuất khẩu thịt, ngũ cốc và các loại hàng hóa khác.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu rõ, hai bên nhất trí giữ vững nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi; thực hiện phát triển độc lập lâu dài của hai nước, nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Nga, tạo động lực mới cho việc thúc đẩy hợp tác song phương toàn diện, duy trì đà tăng trưởng nhanh chóng của thương mại song phương về hàng hóa và dịch vụ.

Làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện và tương tác chiến lược, Trung Quốc và Nga nhấn mạnh, mối quan hệ giữa hai bên không giống như các liên minh quân sự và chính trị trong Chiến tranh Lạnh, mà vượt qua các mô hình quan hệ này. Nga cần một Trung Quốc thịnh vượng, ổn định và Trung Quốc cần một nước Nga lớn mạnh, thành công. Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc và Nga, với tư cách là các cường quốc và là Ủy viên Thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong giải quyết các vấn đề quốc tế, khu vực.

Với tư cách là các thành viên Thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như các bên quan trọng của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) cùng các nhóm toàn cầu và khu vực quan trọng khác, bất kỳ động thái hợp tác nào giữa Trung Quốc và Nga cũng có thể gây ảnh hưởng lớn với thế giới và cục diện địa chính trị toàn cầu.

Nói một cách cụ thể hơn, cái "bắt tay" lần thứ hai giữa một cường quốc đứng đầu thế giới về dân số, đứng thứ hai về tiềm lực kinh tế và đứng thứ ba về tiềm lực vũ khí hạt nhân với một cường quốc đứng đầu thế giới về lãnh thổ và tài nguyên, đứng đầu thế giới về tiềm lực vũ khí hạt nhân sẽ tiếp tục trở thành đối trọng của Mỹ và các đồng minh trong cuộc tranh giành ảnh hưởng cũng như sắp đặt trật tự thế giới.

Theo Báo Nhân Dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dân số Canada tăng kỷ lục
Dân số của Canada đã tăng hơn một triệu người trong năm 2022, mức cao nhất kể từ thời kỳ hậu Thế chiến II, CNN đưa tin.
23/03/2023
Tổng thống Pháp không thay đổi Chính phủ và không giải tán Quốc hội
Ngày 21/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nêu rõ dự định duy trì Chính phủ hiện nay và không giải tán Quốc hội, trong bối cảnh chương trình cải cách hưu trí của chính phủ vấp phải sự phản đối từ công chúng kéo theo các cuộc biểu tình và đình công gây nhiều gián đoạn trong đời sống kinh tế và xã hội.
22/03/2023
Phần Lan tiếp tục được đánh giá là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Báo cáo Hạnh phúc thế giới được công bố nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3) đánh dấu lần thứ 6 liên tiếp Phần Lan đứng đầu bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới.
20/03/2023
Động đất mạnh tại Ecuador làm 14 người thiệt mạng

Trận động đất có cường độ 6,8 xảy ra ngày 18/3 đã gây rung chuyển khu vực ven biển của Ecuador và miền bắc Peru, làm 14 người thiệt mạng.

20/03/2023