WHO đánh giá nguy cơ lây lan virus cúm gia cầm H5N1 tại Campuchia

08:58, 28/02/2023

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/2 cho rằng nguy cơ đối với cộng đồng do virus cúm gia cầm H5N1 ở Campuchia vẫn ở mức thấp dù nước này đã phát hiện 2 ca bệnh gần đây.

Vịt được bán tại một khu chợ ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 24/2/2023.
Vịt được bán tại một khu chợ ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 24/2/2023.

Theo tuyên bố của WHO, "dựa trên những bằng chứng cho đến nay, virus không dễ dàng lây nhiễm sang người và việc lây lan từ người sang người dường như là điều bất thường". Theo đó, dựa trên những thông tin sẵn có, WHO đánh giá nguy cơ virus lây lan ra cộng đồng ở mức thấp.

Đại diện WHO tại Campuchia Li Ailan đã đánh giá cao việc quốc gia Đông Nam Á này phản ứng nhanh chóng trước sự bùng phát cúm gia cầm H5N1. Theo bà, việc phát hiện sớm và phản ứng nhanh chóng rất quan trọng để bảo vệ nước này và thế giới trước cúm gia cầm H5N1.

Tuần trước, Campuchia đã xác nhận 2 trường hợp mắc cúm gia cầm H5N1 đầu tiên kể từ năm 2014. Ca thứ nhất là bé gái 11 tuổi ở tỉnh Prey Veng, tử vong hôm 22/2 vừa qua. Ca thứ 2 là bố của bé gái này, 49 tuổi, có kết quả dương tính một ngày sau đó và được cách ly, điều trị tại bệnh viện.

Tuy nhiên, Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia, bà Youk Sambath, cho biết hiện người cha cùng những người khác có tiếp xúc với các ca bệnh đã có kết quả xét nghiêm âm tính với virus H5N1.

Theo Bộ Y tế Campuchia, từ năm 2005 đến nay, có 58 ca nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 ở người tại nước này, trong đó 38 trường hợp tử vong. WHO cho biết cúm gia cầm H5N1 thường lây lan giữa gia cầm bị mắc bệnh, tuy nhiên đôi khi cũng có thể lây từ gia cầm sang người.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn cảnh tan hoang sau thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ từ góc nhìn trên cao
Sau thảm họa động đất lịch sử tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 vừa qua, nhiều thị trấn, thành phố... đã gần như bị san thành bình địa và vắng bóng người. Người dân buộc phải rời bỏ nơi họ đã sinh sống, chuyển sang những "thành phố lều trại" mới kế bên. Thị trấn Nurdagi, tỉnh Gaziantep là một ví dụ điển hình.
26/02/2023
Những thay đổi lớn của thế giới từ cuộc xung đột Nga-Ukraine
Cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra cách đây một năm đã thổi bùng cơn lạm phát toàn cầu, vực dậy sức mạnh của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu, làm thay đổi học thuyết quân sự và hồi sinh sức ảnh hưởng của Mỹ ở nước ngoài.
25/02/2023
Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi chấm dứt xung đột Nga-Ukraine
BHG - Chiều 23/2 (theo giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết nhân 1 năm ngày nổ ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
24/02/2023
Hội đàm công tác xây dựng lối mở cư dân biên giới Lũng Làn (Việt Nam) – Lộng Bình (Trung Quốc)
BHG - Ngày 22.2, tại khu vực mốc 504, xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, đoàn đại biểu Ban công tác cửa khẩu tỉnh Hà Giang do Đại tá Giang Văn Cử, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi hội đàm với đoàn đại biểu Cục Thương vụ thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) về công tác xây dựng lối mở cư dân biên giới Lũng Làn (Việt Nam) – Lộng Bình (Trung Quốc).
23/02/2023