Gần 50.000 người chết trong động đất Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

08:54, 23/02/2023

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, Syria ghi nhận gần 50.000 người chết trong thảm kịch động đất hôm 6/2 và con số này có thể tiếp tục tăng.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu ngày 22/2 cho biết số người thiệt mạng do trận động đất mạnh 7,8 độ hồi đầu tháng đã tăng lên 43.556. "Đây là một trong những trận động đất mạnh nhất trên thế giới", ông phát biểu tại tỉnh miền nam Hatay.

Các tòa nhà bị hư hại sau trận động đất 7,8 độ ở thành phố Antakya, tỉnh Hatay, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/2.
Các tòa nhà bị hư hại sau trận động đất 7,8 độ ở thành phố Antakya, tỉnh Hatay, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/2.

Tại Syria, thiệt hại tập trung chủ yếu ở vùng tây bắc, nơi phe đối lập kiểm soát, với 4.525 người chết, theo Liên Hợp Quốc. Trong khi đó, chính phủ Syria ghi nhận 1.414 người thiệt mạng trong khu vực kiểm soát, nâng tổng số người chết do thảm họa ở hai quốc gia lên 49.495.

Với hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, Louisa Vinton, đại diện Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Thổ Nhĩ Kỳ, ước tính khối lượng đống đổ nát là 210 triệu tấn và cần khu vực rộng 7 triệu m2 để xử lý.

"Đó là một nhiệm vụ khổng lồ", Vinton nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 21/2 cho biết hơn 1 triệu người dân nước này đang phải sống trong các căn lều, container hoặc ký túc xá sinh viên.

Ankara sẽ bắt đầu xây mới khoảng 200.000 ngôi nhà ở miền nam từ tháng 3, trong đó hơn 130.000 ngôi nhà tại các tỉnh chịu thiệt hại nặng nhất gồm Hatay, Kahramanmaras và Malatya. Những tòa nhà mới sẽ được xây trên nền đất chắc chắn với thiết kế phù hợp, xa các đường đứt gãy và gần về phía núi hơn, cao không quá 3-4 tầng.

Các chuyên gia kinh tế nhận định Thổ Nhĩ Kỳ cần tới 100 tỷ USD để tái thiết nhà ở và hạ tầng công cộng. Thảm họa ước tính khiến kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ mất 1 - 2 điểm phần trăm tăng trưởng trong năm nay.

Hoạt động cứu trợ tại Syria vẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ cuộc nội chiến kéo dài hơn 10 năm qua. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tranh thủ khoảng thời gian Mỹ tạm thời nới lỏng các lệnh trừng phạt với Syria để viện trợ những người bị ảnh hưởng nhanh nhất có thể.

Richard Brennan, giám đốc khẩn cấp của WHO khu vực Đông Địa Trung Hải, ngày 22/2 nói họ đã đặt hàng các thiết bị, vật tư y tế cho Syria và đang phối hợp với các đối tác tại Liên Hợp Quốc để thiết lập một cách tiếp cận chung trong khoảng thời gian này.

Theo vnexpress.net


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quốc tế đánh giá cao hai đoàn cứu hộ của Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ
Theo Đại sứ Đỗ Sơn Hải, thông điệp gửi đến cộng đồng quốc tế là Việt Nam không chỉ là một thành viên có trách nhiệm mà là thành viên có năng lực để thực hiện trách nhiệm đó ở mức cao nhất.
22/02/2023
Người thứ 5 trên thế giới được chữa khỏi HIV
Các nhà nghiên cứu tại Đức công bố trên thế giới vừa có thêm một người được chữa khỏi “căn bệnh thế kỷ” HIV.
21/02/2023
Hai trận động đất mới tại Thổ Nhĩ Kỳ làm ít nhất 204 người thương vong
Các báo cáo cho biết, hai trận động đất mới khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, hơn 200 người khác bị thương và một số người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.
21/02/2023
Thổ Nhĩ Kỳ dần khép lại chiến dịch cứu hộ động đất
Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nỗ lực cứu hộ động đất tại nước này đã kết thúc ở tất cả các khu vực trừ hai tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất.
20/02/2023