Hà Giang

WHO: Đại dịch Covid-19 chưa kết thúc

09:38, 04/12/2022

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 2-12 nhấn mạnh, WHO hy vọng giai đoạn khẩn cấp của đại dịch Covid-19 sắp kết thúc, nhưng mong muốn này chưa thể trở thành hiện thực.

Theo ông, những sai sót trong các chiến lược phòng, chống Covid-19 trong năm 2022 tiếp tục tạo ra “những điều kiện lý tưởng” cho một biến thể gây chết chóc mới bùng phát.

Phát biểu họp báo, ông Tedros bày tỏ: “Chúng tôi không thể tuyên bố giai đoạn khẩn cấp của đại dịch hiện đã chấm dứt. Chúng tôi đã hy vọng, nhưng đến nay, mong muốn đó vẫn chưa thể trở thành hiện thực... Vẫn còn những điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của các biến thể mới, vốn có thể là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới tỷ lệ tử vong”.

Đồng quan điểm với người đứng đầu WHO, Giám đốc Cơ quan y tế công Los Angeles (bang California, Mỹ) Barbara Ferrer nhấn mạnh: “Có một lối suy nghĩ phổ biến rằng, dịch bệnh đã chấm dứt và Covid-19 không còn đáng quan ngại, tuy nhiên, những con số thống kê chứng tỏ Covid-19 vẫn hoành hành”.

Tuyên bố trên được bà Ferrer cho biết sau khi truyền thông địa phương ngày 1-12 dẫn số liệu chính thức cho thấy số ca mắc Covid-19 tại Los Angeles, hạt đông dân nhất nước Mỹ, đã tăng lên mức cao nhất kể từ làn sóng dịch mùa hè năm nay. Theo bà Ferrer, hạt này đang ghi nhận trung bình hơn 2.700 ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày, tăng 180% kể từ hôm 1-11.

Trước đó, ông Ghebreyesus cho biết, tỷ lệ tử vong do Covid-19 gây ra trên thế giới đã giảm gần 90% kể từ tháng 2 năm nay và thời điểm tuyên bố kết thúc đại dịch đã cận kề.

Khi đỉnh điểm của đại dịch đã qua đi, các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới bắt đầu nới lỏng những quy định kiểm soát, xét nghiệm và tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Theo WHO, khoảng 90% dân số thế giới hiện có mức độ miễn dịch nhất định đối với vi rút SARS-CoV-2 do đã nhiễm bệnh hoặc được tiêm vắc xin trước đó.

Theo hanoimoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hành động vì tương lai tốt đẹp hơn
Liên hợp quốc vừa phát động chiến dịch hành động gồm một loạt sáng kiến nhằm kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường nỗ lực xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Liên hợp quốc nhấn mạnh: Cam kết về các mục tiêu phát triển bền vững sẽ không thể thực hiện được nếu nạn bạo lực không chấm dứt và phụ nữ và trẻ em gái có được tương lai tươi sáng hơn.
30/11/2022
Báo nước ngoài đánh giá Việt Nam là điểm đến giá trị nhất Đông Nam Á
Tờ này cũng khuyên du khách lựa chọn Việt Nam là điểm đến nếu muốn du lịch với ngân sách tiết kiệm.
30/11/2022
Hàng triệu cử tri Cuba tham gia bầu cử địa phương

Ngày 27/11, hàng triệu cử tri Cuba đã đi bỏ phiếu để bầu ra 12.427 đại biểu cho hội đồng nhân dân cấp địa phương, bước đầu tiên của vòng bầu cử mới.

29/11/2022
Các nước châu Á thận trọng trước dịch Covid-19
Trong bối cảnh các ca mắc mới Covid-19 gia tăng, chính quyền thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cam kết tối ưu hóa các biện pháp kiểm soát dịch bệnh theo tình hình mới. TTXVN dẫn nguồn giới chức y tế Bắc Kinh cho biết, các biện pháp kiểm soát dịch sẽ được cải thiện, việc rào cổng ra vào của tòa nhà và khu chung cư ở các khu vực nguy cơ cao bị nghiêm cấm.
29/11/2022