Việt Nam kêu gọi APEC hợp tác để thúc đẩy tăng trưởng cân bằng, bền vững

16:50, 18/11/2022

Ngày 17/11, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 33 đã diễn ra tại Bangkok, Thái Lan. Hội nghị do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan đồng chủ trì. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đã tham dự Hội nghị.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hội nghị Bộ trưởng APEC lần thứ 33.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hội nghị Bộ trưởng APEC lần thứ 33.

Hội nghị có sự tham dự của các Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Kinh tế và trưởng đoàn của 21 nền kinh tế thành viên APEC; lãnh đạo các tổ chức quan sát viên là Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Diễn đàn Các đảo Thái Bình Dương (PIF); và Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC). Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gửi thông điệp ghi hình tới Hội nghị.

Hội nghị rà soát tình hình triển khai Kế hoạch hành động Aotearoa hướng tới Tầm nhìn Putrajaya 2040 và trao đổi sâu về các chủ đề: tăng trưởng cân bằng, bền vững và bao trùm; tái kết nối khu vực; thương mại và đầu tư mở và bền vững.

Về tăng trưởng cân bằng, bền vững và bao trùm, các Bộ trưởng khẳng định quyết tâm thực hiện Chương trình nghị sự APEC về cải cách cơ cấu, thúc đẩy bao trùm về xã hội, kinh tế và tài chính; nâng cao tính tự cường và an ninh năng lượng; hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; và gia tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ.

Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quản lý bền vững, hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên và hoan nghênh Kế hoạch thực hiện Lộ trình an ninh lương thực đến năm 2030.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Để tiếp tục thúc đẩy chương trình nghị sự APEC về phát triển bền vững, các Bộ trưởng nhất trí sẽ trình lên các Lãnh đạo để thông qua Các mục tiêu Bangkok về mô hình kinh tế sinh học-tuần hoàn-xanh và giao các quan chức cao cấp cập nhật Chiến lược APEC về MSME xanh, đổi mới, sáng tạo - văn kiện được thông qua trong năm APEC 2017.

Về tái kết nối khu vực, các Bộ trưởng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện đầy đủ Kế hoạch tổng thể APEC về kết nối, hướng tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương kết nối toàn diện và thông suốt.

Các Bộ trưởng hoan nghênh các nỗ lực tạo thuận lợi đi lại qua biên giới trong bối cảnh dịch bệnh, nhất trí đẩy nhanh Chương trình hành động giai đoạn 3 của Khuôn khổ kết nối chuỗi cung ứng, và tăng cường kết nối số, chuyển đổi số trong khu vực thông qua Lộ trình kinh tế số/kinh tế internet.

Về thương mại và đầu tư ở và bền vững, các Bộ trưởng khẳng định vai trò không thể thiếu của thương mại và đầu tư đối với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống của người dân và thúc đẩy phát triển bền vững.

Các Bộ trưởng ủng hộ nỗ lực củng cố hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, với WTO là trung tâm và thực thi các kết quả của Hội nghị Bộ trưởng WTO 12.

Các Bộ trưởng nhất trí thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, trong đó có Hiệp định thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP); đẩy nhanh thực hiện Lộ trình APEC về cạnh tranh dịch vụ đến 2025.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh yêu cầu tăng cường hợp tác giữa các thành viên APEC, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức.

Ưu tiên trước mắt là tăng cường sức chống chịu và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, bảo đảm môi trường thuận lợi cho thương mại và đầu tư quốc tế, và chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng bền vững và bao trùm.

Theo đó, Bộ trưởng đề xuất các nội dung hợp tác gồm:

(i) Đẩy nhanh chương trình nghị sự APEC về cải cách cơ cấu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng suất;

(ii) Tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư giữa các nền kinh tế, cải thiện kết nối vận tải và logistic, tạo thuận lợi cho đi lại qua biên giới và thương mại số;

(iii) Tăng cường hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên, ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, và an ninh năng lượng;

(iv) Chú trọng đào tạo và đào tạo lại cho người lao động, bao phủ sức khỏe toàn dân và hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nhấn mạnh yêu cầu phối hợp hành động nhằm huy động nguồn lực phục vụ nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt ở các nền kinh tế đang phát triển; và rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19 để giảm thiểu gián đoạn đối với đi lại của người dân và hoạt động của chuỗi cung ứng khu vực trong tương lai.

Thứ trưởng Công Thương Trần Quốc Khánh đã chia sẻ với các thành viên APEC một số vấn đề trọng tâm trong hợp tác APEC nhằm hướng tới mục tiêu bảo đảm thương mại và đầu tư mở và phát triển bền vững trong năm 2022.

Thứ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của WTO là diễn đàn đa phương hiệu quả nhất để duy trì sự ổn định và bình đẳng trong thương mại quốc tế, tạo nền tảng và động lực cho tăng trưởng kinh tế bền vững trên toàn cầu.

Thứ trưởng cũng đề nghị tăng cường hoạt động xây dựng năng lực, chia sẻ thông tin trong APEC để hỗ trợ các nền kinh tế đang phát triển thúc đẩy hợp tác và thu hẹp khoảng cách hướng tới hiện thực hóa Hiệp định FTAAP trong tương lai.

Thứ trưởng cho rằng APEC cần ưu tiên hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân tiếp cận với các công nghệ mới, tiên tiến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong hệ sinh thái số hóa, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong khu vực.

Nhân dịp Hội nghị, các Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế APEC đã trao giải thưởng Thịnh vượng số APEC cho ứng dụng Agronect của Brunei Darussalam với chức năng hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản tiếp cận giáo dục và đào tạo kỹ năng nghề nghiệp.

Hội nghị nhất trí khởi động giải thưởng hằng năm về mô hình kinh tế sinh học-tuần hoàn-xanh (BCG) nhằm ghi nhận thành tích thúc đẩy phát triển bền vững trong khu vực.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Số người chết trong vụ giẫm đạp ở Hàn Quốc tăng lên 154
Hàn Quốc thông báo ít nhất 154 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở khu Itaewon, Seoul, trong đó có 26 người nước ngoài.
31/10/2022
Thảm kịch giẫm đạp tại lễ hội Halloween (Hàn Quốc): 151 người thiệt mạng, nhiều người tử vong tại chỗ
Vụ việc giẫm đạp tại Itaewon, Hàn Quốc xuất phát từ việc hàng nghìn người chen lấn trong con hẻm nhỏ để dự lễ Halloween sớm.
30/10/2022
Quốc hội Iraq phê chuẩn chính phủ mới, chấm dứt bế tắc chính trị
Quốc hội Iraq ngày 27-10 đã phê chuẩn quyết định thành lập chính phủ mới, qua đó chấm dứt một năm bế tắc về chính trị tại quốc gia Trung Đông này, song Baghdad vẫn sẽ phải đối mặt với không ít thách thức.
29/10/2022
Truyền thông Thái Lan đưa tin đậm về chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Theo TTXVN, trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Thái Lan và tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29, truyền thông Thái Lan đã đưa nhiều tin, bài, khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu cột mốc mới trong quan hệ Thái Lan-Việt Nam.
17/11/2022